จ่อชง ครม.ให้ข้าราชการ "ทำงานที่บ้าน" ลดค่าฝุ่น PM2.5

17 ธ.ค. 2563 | 20:10 น.

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ จ่อ​ชง​ ครม.​สัปดาห์หน้า ดัน 3 มาตรการเด็ด ให้​ "ขรก.ทำงานที่บ้าน​-หยุดเรียน​-ห้ามรถวิ่ง" หวังลดค่าฝุ่นในอากาศ

กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ว่า คนกรุงต้องเผชิญกับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ไปจนถึงวันที่ 24 ธันวาคมนี้ซึ่งสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพคนเมืองกันแล้ว

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่เริ่มส่งผลกระทบกับสุขภาพว่า เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 22 ธันวาคม 2563 นี้ ให้หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำงานที่บ้าน (Work From Home – WFH) แทนการเดินทางออกมานอกบ้านควบคู่กับการปิดโรงเรียนระยะสั้น 1-2 วัน​ที่สภาพอากาศไม่ถ่ายเทซึ่งเป็นปัจจัยทำให้ค่าฝุ่น PM​2.5 สูง และกระทบต่อประชาชน ซึ่งที่ผ่านมานั้นเป็นการแก้ไข​หลังเกิดปัญหาขึ้นแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอนามัย แนะ 6 วิธีลดฝุ่น PM2.5

ฝุ่น PM2.5 กรุงเทพฯ-ปริมณฑลเช้านี้ มีเกินมาตรฐานหลายพื้นที่

ฝุ่น PM2.5 กทม.เช้านี้ เกินค่ามาตรฐาน 9 พื้นที่

พร้อมกันนี้ได้เตรียมหารือความเป็นไปได้กับกรุงเทพมหานครว่า ​ถนนสายใดที่มีค่า PM2.5 สูง อาจจะอนุญาตให้รถบางประเภทเท่านั้นที่วิ่งได้ เช่น รถไฟฟ้า และ รถไฮบริด

 

“นายกฯกำชับว่า การแก้ไขปัญหาจะต้องกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนให้น้อยที่สุด แต่หากไม่สามารถแก้ได้ แนวทางการให้รถหยุดวิ่งแม้จะกระทบกับชีวิตประชาชน หากเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา PM2.5 ได้ก็ต้องดำเนินการ” นายวราวุธ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ​ ระบุ 

ทั้งนี้ จากข้อมูลศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกทม.ครั้งล่าสุด พบว่า เกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ อาทิ เขตหนองแขม เขตวัฒนา เขตบางขุนเทียน เขตบางแค เขตตลิ่งชัน และเขตบางบอน เป็นต้น