โพลเผยคนวิตก"โควิดรอบใหม่" ล็อกดาวน์ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

12 ธ.ค. 2563 | 06:13 น.

ซูเปอร์โพล เผย คนวิตก"โควิด19 รอบใหม่" ปิดเมืองล็อกดาวน์ ซ้ำเติมเศรษฐกิจ ย้ำยกการ์ดให้สูง วอนรัฐบาลออกมาตรการยืดชำระหนี้ ลดภาระรายจ่าย

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.63  สำนักวิจัยซูเปอร์โพลโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง โควิด รอบใหม่ กับ ราษฎร เต็มขั้น กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ(Qualitative Research) จำนวน 1,252 ตัวอย่างดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 6 – 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ระบุว่า

 

 

โพลเผยคนวิตก\"โควิดรอบใหม่\" ล็อกดาวน์ซ้ำเติมเศรษฐกิจ

 

เมื่อถามความเห็นของกลุ่มราษฎรเต็มขั้นต่อ โควิด-19 รอบใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.2 ระบุ แม้โควิด-19 กลับมา แต่การทำมาหากินของกลุ่มราษฎรต้องเดินหน้า ทุกฝ่ายต้องยกการ์ดสูงป้องกันโควิด-19 รองลงมาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.7 ระบุ ทุกหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนต้องช่วยกันเข้มงวดตรวจคนเข้าเมือง และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.1 ระบุ ทุกคนทั้งคนไทยและต่างชาติต้องรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม ป้องกันแพร่ระบาด ตามลำดับ 

ที่น่าพิจารณา คือ ราษฎรส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.7 เห็นด้วยมาก ถึงมากที่สุด ต่อมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล และร้อยละ 26.1 เห็นด้วยค่อนข้างมาก มีเพียงร้อยละ 2.0 เท่านั้นที่เห็นด้วยปานกลาง และร้อยละ 3.2 เห็นด้วยค่อนข้างน้อยถึงไม่เห็นด้วยเลย


อย่างไรก็ตาม กลุ่มราษฎรส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.1 กลัวและกังวลมากถึงมากที่สุด ว่าจะถูกโควิด19 รอบใหม่ ปิดเมืองล็อกดาวน์ เป็นเคราะห์ซ้ำ กรรมซัด ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจ และร้อยละ 27.1 กลัวและกังวลค่อนข้างมาก ในขณะที่ ร้อยละ 3.8 กลัวและกังวลปานกลางและร้อยละ 6.0 กลัวและกังวลค่อนข้างน้อยถึงไม่กลัวไม่กังวลเลย

 

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความต้องการของกลุ่มราษฎรเต็มขั้น ต่อ รัฐบาลให้ ออกมาตรการยืดเวลา ขยายการผ่อนพัก ชำระหนี้ และรายจ่ายต่างๆ ออกไปอีก พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.8 ต้องการมากถึง มากที่สุด และร้อยละ 25.8 ต้องการค่อนข้างมาก ในขณะที่ ร้อยละ 4.2 ต้องการปานกลาง และร้อยละ 4.2 ต้องการค่อนข้างน้อย ถึง ไม่เลย 

 

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.2 ของกลุ่มราษฎรเต็มขั้น ต้องการรัฐบาลให้ออกมาตรการ ลดภาระค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพ ค่าเดินทำง ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันให้ลดลง เป็นต้น