"หมอธีระ" แนะรัฐควรแจงข้อมูลไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อโควิดอย่างละเอียด

08 ธ.ค. 2563 | 13:40 น.

"หมอธีระ" เผยเหตุผล 4 ข้อทำไมไทยเสี่ยงต่อการระบาดโควิดซ้ำ พร้อมแนะแนวทางแก่ รัฐ -หน่วยงานรัฐ และประชาชน ในการสกัด - รับมือการแพร่ระบาด

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat " เกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในประเทศไทย โดยมีเนื้อหาใจความดังต่อไปนี้


เหตุใดผมจึงประเมินว่าเสี่ยงต่อการระบาดซ้ำได้ หากไม่มีมาตรการเข้มข้นเพียงพอ และการ์ดของทุกคนไม่แข็งพอ?


หนึ่ง ในความเป็นจริงไม่มีทางที่คนเราจะจำได้หมดว่า 3 วัน 5 วัน 7 วันที่ผ่านมาทำอะไรมาบ้าง ไปอย่างไร เจอใคร นานแค่ไหน ต่อให้มีแอพในมือถือช่วยเก็บข้อมูลอยู่บ้าง เช่น google map ฯลฯ ก็ไม่สามารถลงลึกในรายละเอียดการดำรงชีวิตประจำวันได้ทั้งหมด


สอง สังเกตดูตัวอย่างล่าสุดของไทม์ไลน์เคสในกทม. มีข้อมูลโดยคร่าว แตะเรื่องที่ทำงานและการเดินทางทางรถไฟใต้ดิน รถไฟลอยฟ้า แต่สุดท้ายไม่มีรายละเอียดเพียงพอที่จะทำให้ประชาชนทุกคนประเมินความเสี่ยงของตนเองได้เลยว่า สถานที่แถบไหนกันแน่ รถไฟสายใดกันแน่ วันเวลาใดกันแน่ ยังไม่นับสถานที่ท่องเที่ยว ที่อาจมีการไปแวะ และมีโอกาสแพร่เชื้อได้จากการเบียดเสียดแออัด รวมถึงร้านอาหาร ที่ช็อปปิ้ง ฯลฯ ที่ล้วนมีโอกาสที่จะเกิดการแพร่เชื้อรับเชื้อได้ง่ายเช่นกัน


สาม การออกข่าวจากหน่วยงาน พยายามจะการันตีว่า เตียงพร้อมหลายร้อยหลายพันหลายหมื่นเตียง รับได้สบายๆ โดยหารู้ไม่ว่า ที่แถลงออกมานั้น เชื่อว่าบุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ไม่ได้อยากให้มีคนติดเชื้อ แม้ว่าเต็มใจจะดูแลก็ตาม การแถลงลักษณะนั้น แทนที่จะสร้างความมั่นใจ กลับจะทำให้ระแวง หรืออาจทำให้แน่ใจไปอีกทาง พร้อมคำถามในใจว่า "หรือว่าเป็นสัญญาณที่มีนัยยะว่า...มีการติดเชื้อเยอะ?"


และสี่ หากจำได้ หลายวันก่อน มีการออกข่าวยอมรับว่า สอบสวนประวัติได้ยาก มีการปิดบัง ได้ความจริงราว 50% ซึ่งก็เป็นหลักฐานตอกย้ำว่า มีความเสี่ยงสูงจริง ที่จะไม่ได้ประวัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งในแง่วันเวลาสถานที่และบุคคล


ดังนั้น หากเราประมวลจากสิ่งที่เห็น จึงมองเป็นอื่นได้ยาก ส่วนตัวแล้วผมจึงบอกกับตัวเองว่า สถานการณ์ปัจจุบันไม่ปลอดภัย แตกต่างจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อหลายเดือนก่อน
 

มีอะไรที่เราพอจะทำได้บ้าง?


รัฐบาล...ควรดำเนินมาตรการเข้มข้นอย่างน้อยตอนนี้ถึงสัปดาห์ที่ 3 เพื่อแน่ใจว่าเราทุกคนจะมีปีใหม่ที่มีโอกาสปลอดภัย ไม่ตกอยู่ในภาวะเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย


หน่วยงานรัฐ...ควรลด ละ เลิก การโชว์แสนยานุภาพในการรับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ เพราะหากดูบทเรียนจากต่างประเทศจะพบว่า การระบาดซ้ำส่วนใหญ่มักจะหนักหนาเกินกว่าที่จะรับมือไหว 


หน่วยงานรัฐ...ควรแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับละแวกสถานที่ วันเวลา ที่ผู้ติดเชื้อดำเนินชีวิตแล้วมีโอกาสที่จะเกิดการแพร่เชื้อได้ โดยต้องเป็นข้อมูลที่ลึก ละเอียดเพียงพอเพื่อให้ประชาชนได้ประเมินความเสี่ยงของตนเอง และปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องและทันต่อเวลา


สำหรับประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในกทม. ปริมณฑล หรือต่างจังหวัด...ควรติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด และใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตนเองเสมอ  
ส่วนตัวแล้ว ผมตั้งใจลด ละ เลี่ยง การเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง หากต้องไปก็เฉพาะที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น หลังจากกลับมา ก็จะสังเกตอาการตนเอง


ผมเชื่อว่าในช่วงปลายสัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์หน้า อาจเป็นช่วงที่จะเริ่มเห็นสัญญาณว่าจะไปในทิศทางไหน...


ขอให้เราช่วยกันใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นๆ พบคนน้อยลงสั้นลง และตะลอนน้อยๆ...ด้วยรักต่อทุกคน