"น้ำท่วมนครศรีธรรมราช" ผู้ว่าฯเร่งสั่งการช่วยเหลือ

02 ธ.ค. 2563 | 13:58 น.

นครศรีธรรมราชอ่วม น้ำซัดหลายพื้นที่ ประชาชนกว่า 2.2 หมื่นครัวเรือน และ พื้นที่เกษตรกว่า 9 อำเภอ 67 ตำบลได้รับผลกระทบ ด้านประปานครศรีฯแจ้งข่าวให้สำรองน้ำใช้ด่วนหลังปริมาณน้ำสูงจนท่วมเครื่องสูบน้ำและระบบผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด

วันที่ 2 ธันวาคม 2563  ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครศรีธรรมราชได้แจ้งความเสียหายและผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ในภาพประชาชนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 22,000 ครัวเรือน เป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย 16 อำเภอ 95 ตำบล 492 หมู่บ้าน 29 ชุมชน (อำเภอชะอวด,จุฬาภรณ์,ทุ่งสง,เมืองนครศรีธรรมราช,พระพรหม,ร่อนพิบูลย์,ท่าศาลา,พิปูน,นาบอน,ลานสกา,สิชล,เฉลิมพระเกียรติ,เชียรใหญ่,นบพิตำอำเภอขนอม และอำเภอปากพนัง)


ประชาชนได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัย มีบ้านพักเสียหายบางส่วน จำนวน8 หลัง(อ.นาบอน 1 หลัง , อ.ท่าศาลา 7 หลัง) สถานศึกษา ได้รับผลกระทบ 15 แห่ง ประกาศหยุดการเรียนการสอน 6 แห่ง วัด/มัสยิด/โบสถ์อยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย

 
ด้านการเกษตร สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช รายงานด้านพืชมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 9 อำเภอ 67 ตำบล 624 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรประสบภัย 302,337 ไร่ แบ่งเป็น นาข้าว 35,838 ไร่ พืชไร่ 9,429 ไร่ (ข้าวโพดหวาน พริกขี้หนู มะเขือ ฟักเขียว มันแกว ถั่วลิงสง ถั่วฝักยาว) และพืชสวน 257,070 ไร่ (ปาล์มน้ำมันเล็ก ยางพาราเล็ก) ส่วนด้านประมง และด้านปศุสัตว์ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย 
 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งอพยพผู้ป่วย "น้ำท่วม" โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

ด่วน น้ำป่าทะลักคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช

คลิป ความแรง "น้ำป่าคีรีวง" จ่อเข้าท่วม เมืองนครศรีธรรมราช

"นครศรีธรรมราช" วิกฤติ น้ำท่วมหลายจุด

นอกจากนี้ยังมีประชาชนเดือดร้อนจากผลกระทบจากสถานการณ์วาตภัย ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563–2 ธันวาคม 2563 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์วาตภัย (ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือน และหลังคาเสียหายเนื่องจากแรงลม) ในพื้นที่ 3 อำเภอ รวม 11 ตำบล 49 หมู่บ้าน บ้านพักเสียหายบางส่วน จำนวน 131 หลัง


ประกอบด้วย อำเภอสิชล จำนวน 6 ตำบล 27 หมู่บ้านบ้านเรือนเสียหายบางส่วน จำนวน 56 หลัง ,อำเภอท่าศาลา จำนวน 2 ตำบล 7 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายบางส่วนจำนวน 25 หลัง และอำเภอหัวไทร จำนวน 3 ตำบล 15 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน จำนวน 55 หลัง ซึ่งทั้งหมดนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งพื้นที่ได้ให้การช่วยเหลือซ่อมแซม และมอบอุปกรณ์มุงหลังคาแล้ว


นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ ผู้บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ได้ปล่อยชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าสนับสนุนพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่ประสบภัย โดยมอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ทุกคนเตรียมรับมือใน 4 เหตุการณ์ คือ เหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง และเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

\"น้ำท่วมนครศรีธรรมราช\" ผู้ว่าฯเร่งสั่งการช่วยเหลือ
 

อนึ่งสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครศรีธรรมราชยังต้องจับตาดูมวลน้ำก้อนใหญ่ ล่าสุดทาง สำนักการประปาเทศบาลนครนครศรีธรรมราชได้ประกาศแจ้งประชาชนผู้ใช้น้ำประปาเทศบาลนครศรีธรรมราช ทั้งในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล ว่าขณะนี้พื้นที่ผลิตน้ำประปามีระดับน้ำสูงจนท่วมเครื่องสูบน้ำและระบบผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด ทั้งโรงสูบน้ำท่าใหญ่ บ่อน้ำสำรองต่างๆ โรงสูบน้ำแรงต่ำหัวท่า ของสำนักการประปา ได้หยุดเดินเครื่องแล้วบางส่วนและตัดกระแสไฟฟ้า

 
ดังนั้นจึงขอ ให้ประชาชนผู้ใช้น้ำประปาทุกท่านเร่งสำรองน้ำไว้ใช้ให้มากที่สุด เพราะขณะนี้ได้เดินเครื่องสูบน้ำดีเซล ซึ่งกำลังการผลิตน้อยอาจส่งผลให้น้ำประปาไหลอ่อนถึงไม่ไหล ในหลายพื้นที่