เริ่มวันนี้ “งานวันพ่อแห่งชาติ 2563” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ในหลวงรัชกาลที่ 9

30 พ.ย. 2563 | 21:00 น.

วันที่ 1-6 ธันวาคม 2563 รัฐบาลเชิญเที่ยว “งานวันพ่อแห่งชาติ 2563” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดยิ่งใหญ่ ที่หน้ากระทรวงกลาโหม ถนนสนามไชย สวนสราญรมย์

วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่รัฐบาล โดยส่วนราชการหน่วยงานต่างๆจัดกิจกรรม “วันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2563” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ “ในหลวงรัชกาลที่ 9”  พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 

 

โดยจัดเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-6 ธันวาคม 2563 ณ พื้นที่ หน้ากระทรวงกลาโหม ถนนสนามไชย สวนสราญรมย์ จนถึง สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กรุงเทพมหานคร ภายใต้สโลแกน เดินได้ เดินดี ตลอดถนนสนามไชย 

 

โดยประชาชนที่เข้าร่วมงาน มีโซนบริการจอดรถ ดังนี้ 

1. สวนนคราภิรมย์ 

2. สนามหลวงด้านทิศเหนือ

3. ลานจอดรถพระแม่ธรณีบีบมวยผม

4. สวนสันติพร

5. กองสลากเก่า

 

กระทรวงมหาดไทย 

 

จัดกิจกรรมเพื่อร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ภายใต้นิทรรศการชุด “ความสุขที่พ่อให้” หัวข้อ “เย็นศิระเพราะพระบริบาล” และนิทรรศการ “ความดีที่แบ่งปัน”  โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 - 21.00 น. ณ บริเวณถนนสนามไชยตลอดเส้นทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทย.ชวนชม นิทรรศการ “ความสุขที่พ่อให้”

เช็ก!! สถานที่เที่ยวพาพ่อขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอส-บีอาร์ที ฟรี 5 ธ.ค.นี้


สำหรับนิทรรศการ “ความสุขที่พ่อให้” หัวข้อ “เย็นศิระเพราะพระบริบาล” เป็นการจัดแสดงภาพถ่ายและการฉายวีดิทัศน์ที่หาชมได้ยากเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมและพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎร เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ 

 

และนิทรรศการความรู้การน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” มาใช้แก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนในระดับครัวเรือนด้วยความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม 

และในส่วนของนิทรรศการ “ความดีที่แบ่งปัน” เป็นการนำเสนอการขับเคลื่อนงานกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาที่สำคัญ เช่น การพัฒนาแหล่งน้ำ การพัฒนาสถานที่สาธารณะ และการสาธารณสุข เป็นต้น 

 

รวมทั้งการนำเสนอการขับเคลื่อนงานจิตอาสาภัยพิบัติ โดยนำเสนอพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับ “อาสาสมัคร” สืบสาน รักษา ต่อยอด ซึ่งเป็นที่มาของจิตอาสาพระราชทาน นิทรรศการมีชีวิตแสดงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีไฟป่าและหมอกควัน และจุดถ่ายภาพแบบจำลองอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32

 

ทั้งนี้ ในบริเวณการจัดนิทรรศการทั้ง 2 ส่วนข้างต้น จะมีการให้บริการจุดถ่ายภาพที่ระลึก ทั้งยังมีกิจกรรมให้ประชาชนร่วมสนุกและรับของที่ระลึกภายในงาน เช่น พันธุ์กล้าไม้ดอกทองอุไร เมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว ปุ๋ยจากผักตบชวา หมวก กระบอกน้ำ หน้ากากผ้า และถุงผ้า เป็นต้น 

 

กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม ดังนี้

 

 1.จัดนิทรรศการ “อัครศิลปิน” นำเสนอพระราชอัจฉริยภาพ พระปรีชาสามารถของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านศิลปวัฒนธรรม จำนวน 9 ด้านได้แก่ 

- ด้านสถาปัตยกรรม 

- งานออกแบบฝีพระหัตถ์ 

- หัตถศิลป์และสิ่งประดิษฐ์ 

- ประติมากรรม 

- จิตรกรรม 

- ภาพถ่าย

-  วรรณศิลป์ 

- วาทศิลป์ 

- ดุริยางคศิลป์ 

 

2. จัดริ้วขบวนพาเหรด “เรื่องราวชาวไทย ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร” ระหว่างวันที่ 1 – 4 ธ.ค. และวันที่ 6 ธ.ค. เวลา 17.30 น. – 18.30 น. เริ่มต้นเดินขบวนตั้งแต่พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ถึงบริเวณหน้าศาลฎีกา และจัดการแสดงทางวัฒนธรรมของชุมชนชาวไทย ในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 19.25 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 

3.มอบหมายให้กรมศิลปากร กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ประสานงานศิลปิน จัดคณะชุดการแสดงมาหมุนเวียนแสดงทุกวัน ณ เวทีการแสดง ตั้งแต่เวลา 16.30 -20.00 น. มีไฮไลต์ประกอบด้วย

วันที่ 1 ธ.ค. ชุดการแสดง Brass Ensemble น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยวงดุริยางค์เยาวชนไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ (Thai Youth Orchestra :TYO) การแสดงดนตรีไทยร่วมสมัย “วงกอไผ่” โดยนายอนันต์ นาคคง ศิลปินศิลปาธรการบรรเลงและการขับร้อง เพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 โดยสำนักการสังคีต

 

วันที่ 2 พ.ย. การแสดงเพลงอีแซวรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ การแสดงนาฏศิลป์ร่วมสมัย ชุด “คิดถึง น้อมนำ ทำตาม” โดยคณะ The Creations Dance นาฏศิลป์สร้างสรรค์ และการบรรเลงขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 โดยสำนักการสังคีต

 

วันที่ 3 ธ.ค. การแสดง ลำตัดน้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยนางศรีนวล ขำอาจ ศิลปินแห่งชาติ การแสดงร่วมสมัย ชุด “คนเดียวที่คิดถึง” โดยนายมานพ มีจำรัส ศิลปินศิลปาธร และการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 โดยสำนักการสังคีต

 

วันที่ 4 ธ.ค. การแสดงดนตรี ชุดเพลงของพ่อโดยคณะนักร้องประสานเสียงเยาวชนไทย (Thai Youth Choir) ,การแสดงการขับร้องวงประสานเสียง เพลงพระราชนิพนธ์ โดยคณะ MU Choir และการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 โดยสำนักการสังคีต

 

วันที่ 5 ธ.ค. การแสดงดนตรีชุด เพลงทรงเครื่องร่วมสมัยเรื่อง “รักของพ่อ” โดยคณะแม่บัวผัน การแสดงดนตรี กวี ศิลป์ วาดทราย ชุด “น้อมนำ คำพ่อสอน” โดย ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ ศิลปินศิลปาธร และการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 โดยสำนักการสังคีต

 

และวันที่ 6 ธ.ค. การแสดงชุด สืบสานดุริยศิลป์ ใต้ร่มพระบารมี โดยวงดุริยางค์เครื่องลมเยาวชนไทย (Thai Youth Winds : TYW) การแสดงหุ่นกระบอกร่วมสมัย เรื่อง “พระเนมิราชชาดก” โดยคณะบ้านตุ๊กตุ่น และ การขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 9 โดยสำนักการสังคีต

เริ่มวันนี้ “งานวันพ่อแห่งชาติ 2563” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ในหลวงรัชกาลที่ 9

เริ่มวันนี้ “งานวันพ่อแห่งชาติ 2563” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ในหลวงรัชกาลที่ 9

เริ่มวันนี้ “งานวันพ่อแห่งชาติ 2563” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ “ในหลวงรัชกาลที่ 9