เปิดตัวบริการ “เพทเอ็มอาร์ไอ PET/MRI Biograph mMR 3 Tesla” แห่งแรกในไทย

18 พ.ย. 2563 | 23:05 น.

รพ.จุฬาภรณ์ เปิดตัวบริการ “เพทเอ็มอาร์ไอ PET/MRI Biograph mMR 3 Tesla” แห่งแรกในไทย รวมนวัตกรรมด้านภาพวินิจฉัยครบจบในที่เดียว

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานงานแถลงข่าว ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เปิดตัวบริการ “เพทเอ็มอาร์ไอ PET/MRI Biograph mMR 3 Tesla” ศูนย์รวมนวัตกรรมเครื่องมือการสร้างภาพวินิจฉัยขั้นสูงในระดับโมเลกุลทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ เพื่อการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็ง โรคระบบประสาท และโรคหัวใจให้กับประชาชนคนไทยอย่างครบวงจรเป็นแห่งแรกในเมืองไทย พร้อมพาสื่อมวลชนเยี่ยมชมบริการของศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ

 

โดยมี รศ.พญ.ชนิสา โชติพานิช ผู้อำนวยการศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ, พล.อ.ต.นพ.สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้านสนับสนุนและพัฒนาโครงการใหม่, ผช.ศ.นพ.ครรชิต ลิขิตธนสมบัติ รักษาการรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์, เอกอัครราชทูต นาย เกออร์ก ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย, คุณฟิลิป เพเดอบอสค์ กรรมการผู้จัดการ ซีเมนส์ เฮลทธิเนียรส์ ประเทศไทย ฯลฯ เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

 

ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดตั้งขึ้นจากพระปณิธานและพระวิสัยทัศน์ใน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการตรวจวินิจฉัยด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าอย่างสูงสุด เปิดตัวเทคโนโลยีเพทเอ็มอาร์ไอ (PET/MRI) Biograph mMR 3 Tesla แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อเข้ามาเสริมศักยภาพการให้บริการตรวจวินิจฉัยให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นเป็น One Stop Shop Imaging ที่รวมนวัตกรรมเครื่องมือการสร้างภาพวินิจฉัยขั้นสูงในระดับโมเลกุลทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์เพื่อการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างครบวงจร

 

โดยเครื่องเพทเอ็มอาร์ไอสามารถช่วยแพทย์ในการสร้างภาพการทำงานในระดับเซลล์ (Molecular Imaging) ที่ตรวจรอยโรคขนาดเล็กที่มีความซับซ้อนได้ เหมาะสำหรับการวินิจฉัยกับชนิดมะเร็งจำพวก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งตับ มะเร็งสมอง มะเร็งนรีเวช มะเร็งศีรษะและลำคอ เป็นต้น

 

ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ มีภารกิจการให้บริการใน 3 ส่วนหลักๆ คือ 

 

ส่วนแรก เป็นการให้บริการตรวจวินิจฉัยสำหรับผู้ป่วยด้วยเครื่องเพทซึ่งมีทั้งเทคโนโลยี “ดิจิทัลเพทซีที” Digital PET/CT Biograph Vision และ “เพทเอ็มอาร์ไอ” PET/MRI Biograph mMR 3 Tesla ให้แพทย์สามารถเลือกส่งตรวจในเครื่องที่มีความเหมาะสมกับรอยโรคและชนิดมะเร็งของผู้ป่วยได้ในอัตราค่าบริการใกล้เคียงกัน โดยเพทซีที อัตราเริ่มต้นที่ 20,000 บาท และเพทเอ็มอาร์ไอเริ่มต้นที่ 25,000 บาท แต่สำหรับบางชนิดของมะเร็งทางศูนย์ฯ ก็ให้บริการตรวจควบคู่กันให้ทั้ง 2 เครื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนการรักษาให้กับผู้ป่วย อาทิ มะเร็งต่อมลูกหมาก ตรวจวินิจฉัยทั้งเครื่อง PET/MRI และ PET/CT พร้อมกันในอัตราค่าบริการ 23,000 บาท หรือตรวจเพทเอ็มอาร์ไอในผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ราคา 18,000 บาท เป็นต้น

 

โดยที่ ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ ให้บริการตรวจผู้ป่วยทั้งที่เป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และผู้ป่วยที่ส่งมาจากโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ โดยในปีที่ผ่านมาเรามีผู้ป่วยมาเข้ารับบริการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องเพทซีทีเพิ่มขึ้น 65.89% คิดเป็นจำนวนผู้ป่วยกว่า 5,063 รายที่เข้ามารับบริการ และในปีนี้เรามีศักยภาพที่จะรองรับการให้บริการผู้ป่วย 1,200 รายต่อเดือน

ส่วนที่สอง งานเวชศาสตร์นิวเคลียร์ ชั้น B1 โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคโดยการใช้สารเภสัชรังสีเพื่อประโยชน์ในการตรวจและรักษาผู้ป่วย เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคทางเดินอาหาร โรคเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อ โรคความผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาท หรืออื่นๆ ภายในร่างกายโดยมี เทคโนโลยี “สเปคซีที” SPECT/CT เครื่องสร้างภาพการตรวจวินิจฉัยการทำงานของอวัยวะต่างๆ ทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์เพื่อการวินิจฉัยโรคโดยฉีดสารเภสัชรังสีเข้าสู่ระบบต่างๆ ของร่างกาย และสแกนตรวจวินิจฉัยการทำงานของอวัยวะต่างๆ ด้วยเครื่อง Single Photon Emission Computed Tomography / Computed Tomography (SPECT/CT)

 

การตรวจต่อมไทรอยด์ Thyroid Uptake and Scan และให้การรักษาผู้ป่วยไทรอยด์เป็นพิษและมะเร็งไทรอยด์ด้วยสารเภสัชรังสีไอโอดีน (I-131) หรือการกลืนแร่ การรักษาผู้ป่วยด้วยสารเภสัชรังสี อาทิ การรักษาผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากที่มีการแพร่กระจายด้วยสารเภสัชรังสี 177Lu-PSMA-617 และ 225Ac-PSMA-617 การรักษาผู้ป่วยกลุ่มโรคมะเร็ง Neuroendocrine Tumor (NETs) ด้วยสารเภสัชรังสี 177Lu-DOTATATE รวมทั้งให้บริการตรวจวัดค่าความหนาแน่นของกระดูกด้วยเครื่อง Bone Densitometer (BMD)

 

ส่วนที่สาม คือ ภารกิจในด้านเทคโนโลยีการผลิตและให้บริการ “สารเภสัชรังสี” Radiophamaceuticals ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากเครื่องไซโคลตรอน โดยผลิตและบริการให้กับสถานพยาบาลที่มีเครื่องเพทซีที โดยเรามีทีมนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ร่วมกันคิดค้นพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องในการผลิตสารเภสัชรังสีตัวใหม่ๆ ที่ได้มาตรฐาน ซึ่งในแต่ละปีมีจำนวนการผลิตเพื่อขายสารเภสัชรังสีให้กับโรงพยาบาลต่างๆ จำนวนกว่า 1,500 โดส ณ ปัจจุบันมีสารเภสัชรังสีที่ทางศูนย์สามารถผลิตเพื่อใช้ประโยชน์สำหรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาได้มากถึง 20 ชนิด

นอกจากนี้ รศ.พญ.ชนิสา โชติพานิช ได้แถลงข้อมูลถึงสารเภสัชรังสี 2 ชนิดใหม่ล่าสุดที่ทางศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติผลิตได้ในปีนี้ ได้แก่ 18F-FES สำหรับตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านม วินิจฉัยเซลล์มะเร็งลึกถึงระดับฮอร์โมนเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนรักษาให้ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

 

อีกตัวคือ 68Ga-FAPI เทคโนโลยีการตรวจวินิจฉัยทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ เพื่อช่วยค้นหาจุดต้นกำเนิดของการก่อเกิดเซลล์มะเร็ง ใช้สำหรับการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยมะเร็งตับ มะเร็งศีรษะและลำคอ โดย 68Ga-FAPI เป็นสารเภสัชรังสีที่ได้รับรางวัล Image of the year around the world 2019 จากองค์กร Society of Nuclear Medicine and Molecular Imaging (SNMMI) เป็นสารเภสัชรังสีที่มีความจำเพาะกับเอนไซม์ที่อยู่บริเวณผิวเซลล์มะเร็งชนิด Cancer-associated fibrobiasts (CAFs) เนื่องจากมีการจับของสารเภสัชรังสีน้อยที่บริเวณสมอง ตับ และช่องท้อง สามารถตรวจพบรอยโรคหรือการกระจายไปยังตำแหน่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสารเภสัชรังสีที่ใช้ตรวจเพทสแกนในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2563 ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมทุกรายที่เข้ารับการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องดิจิทัลเพท-ซีทีด้วยสารเภสัชรังสี 18F-FDG อัตราค่าบริการ 20,000 บาท จะได้รับการตรวจเพิ่มด้วยสารเภสัชรังสี 18F-FES ทุกราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และผู้ป่วยมะเร็งศีรษะและลำคอที่เข้ารับการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องดิจิทัลเพท-ซีทีและผู้ป่วยมะเร็งตับที่เข้ารับการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องเพท-เอ็มอาร์ไอ อัตราค่าบริการ 20,000 บาท พร้อมได้รับการตรวจเพิ่มด้วยสารเภสัชรังสี 68Ga-FAPI ทุกราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ศูนย์ไซโคลตรอนและเพทสแกนแห่งชาติ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 07.00-20.00 น. สอบถามและนัดหมายโทร 09 6091 8369