รู้ยัง....คลองผดุงกรุงเกษมมีเรือไฟฟ้าให้บริการ

18 พ.ย. 2563 | 19:00 น.

เรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษมจำนวน 8 ลำพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการ 27 พ.ย.นี้ และในอนาคตเตรียมพัฒนาให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว

หลังจากกทม.ได้ทดลองนำเรือไฟฟ้าต้นแบบ 1 ลำ และ เรือดีเซล 1 ลำ มาทดลองวิ่งให้บริการในคลองผดุงกรุงเกษม พบว่าประชาชนมีความพึงพอใจ เพราะไม่มีมลพิษทางเสียงและกลิ่นในระหว่างการใช้บริการ


ส่วนผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่ทำงานในหน่วยงานต่าง ๆ ตลอดเส้นทางรวมไปถึงนักเรียน ขณะที่สถิติของผู้โดยสารเรือคลองผดุงกรุงเกษมในแต่ละเดือนมีประมาณกว่า 3 - 5 พันคน 


ล่าสุดมีความคืบหน้าซึ่งถือเป็นข่าวดี สำหรับผู้ที่ใช้บริการทางเรือที่คลองผดุงกรุงเกษม โดย กทม.ได้เพิ่มเรือไฟฟ้าอีก 7 ลำ ซึ่งเป็นเรือใหม่ทั้งหมด โดยจะพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 พ.ย.นี้ 


สำหรับการเพิ่มจำนวนเรือจะทำให้เพิ่มรอบเรือได้มากขึ้น เป็นทุกๆ 15 นาที ในวันจันทร์-ศุกร์ จากเดิมวันละ 14 เที่ยว เป็น 39 เที่ยว ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00-19.00 น.  อย่างไรก็ตามกทม.ประเมินว่าการให้บริการสามารถปรับให้สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารแต่ละช่วงเวลาได้ ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ รอบการให้บริการจะอยู่ที่วันละ 23 เที่ยว  ขณะที่อัตราค่าบริการ ในขณะนี้ยังเปิดให้ใช้ฟรี  ไม่มีการเก็บค่าโดยสาร 

เรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม
 

ทั้งนี้โครงการพัฒนาระบบการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม ถือเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญกับการเดินเรือในคลอง ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทาง และต้องเป็นระบบที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเนื่องจากใช้เรือไฟฟ้าที่มุ่งหวังเพื่อลดมลพิษทางอากาศ 


โดยจะให้บริการในเส้นทางรวมประมาณ 5 กิโลเมตร มีท่าเรือให้บริการจำนวน 11 ท่า ได้แก่ ท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ท่าเรือหัวลำโพง ท่าเรือนพวงศ์ ท่าเรือยศเส ท่าเรือกระทรวงพลังงาน ท่าเรือแยกหลานหลวง ท่าเรือนครสวรรค์ ท่าเรือราชดำเนินนอก ท่าเรือประชาธิปไตย ท่าเรือเทเวศร์ และท่าเรือตลาดเทวราช

รู้ยัง....คลองผดุงกรุงเกษมมีเรือไฟฟ้าให้บริการ

ส่วนคุณสมบัติของเรือที่นำมาให้บริการเป็นเรือโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100 % ทุกลำ หลังคาของเรือมีแผงโซล่าเซลล์ 12 แผง ในการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้ในระบบไฟฟ้าส่องสว่างภายในเรือ และยังเป็นพลังงานสำรองในการขับเคลื่อนเรือ เรือทุกลำจะติดตั้งระบบจีพีเอส ติดตามตำแหน่งเรือ โดยมีศูนย์ควบคุมที่คอยติดตามตรวจสอบตลอดช่วงเวลาที่ให้บริการประชาชน

รู้ยัง....คลองผดุงกรุงเกษมมีเรือไฟฟ้าให้บริการ

ภายในเรือโดยสารยังได้ปรับปรุงคุณสมบัติต่างๆ ให้ดีขึ้น โดยออกแบบที่นั่งและทางเดินในเรือให้สะดวกสบาย  มีลายกันลื่นตลอดพื้นเรือ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร บรรทุกได้ 30 ที่นั่ง และยังจัดพื้นที่รองรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ได้ 1 คัน 


ขณะที่สเปคของเรือนั้น มีขนาดเรือยาว 9.9 ม. กว้าง 2.98 ม. น้ำหนัก 5.98 ตัน ความเร็วสูงสุด 17 กม./ชม. เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ความเร็วสูงสุด 15 กม./ชม. โดยชั่วโมงการทำงานจากการชาร์จแบตเต็ม 1 ครั้ง สามารถให้บริการได้นาน 4 ชั่วโมง
 

สำหรับแผนงานในอนาคตของเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ยังเตรียมพัฒนาให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับครอบครัว เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทาง เช่น ตลาดนางเลิ้ง และยังสามารถต่อเชื่อมการเดินทางกับเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณท่าเรือเทเวศร์