ครม.จ่อปรับเกณฑ์กู้ กยศ. ยกเลิกผู้ค้ำประกัน

17 พ.ย. 2563 | 10:41 น.

รองโฆษกรัฐบาล เผย ครม.จ่อปรับเกณฑ์กู้ “กยศ.” ให้ “ยกเลิกผู้ค้ำประกัน” พร้อมมอบหมาย "คลัง" เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

17 พฤศจิกายน 2563 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเป็นห่วงกรณีปัญหาลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยหารือที่ประชุม ครม.เพื่อหาแนวทางปรับหลักเกณฑ์ยกเลิกผู้ค้ำประกัน เนื่องจากการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ไม่ได้เป็นการลงทุนเพื่อแสวงหากำไร

 

อีกทั้งส่วนใหญ่ผู้ค้ำประกันก็คือญาติพี่น้องซึ่งประสบความเดือนร้อนไม่ต่างกัน ส่งผลให้ผู้ค้ำ ประกันต้องแบกรับภาระในทางคดีความจากการถูกฟ้องร้อง หลายคนต้องถูก ยึดทรัพย์ ส่งผลให้บางรายมีความต้องการที่จะกู้เงินยืมเรียน แต่ไม่สามารถหา ผู้ค้ำประกันตนเองได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกจ้างรัฐวิสากิจ เฮ! ครม.เพิ่มสิทธิประโยชน์

ครม.เห็นชอบแก้ก.ม.อาญา ให้หญิงอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้

เช็กที่นี่ มติครม.17 พ.ย.63 "แต่งตั้ง-โยกย้าย" ทุกกระทรวง-หน่วยงาน 

คนไทยเตรียมรับวัคซีนโควิด-19

 

ดังนั้น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา และหาทางออกให้กับกลุ่มผู้ค้าประกันในปัจจุบันและอนาคต รัฐจึงควร กาหนดหลักเกณฑ์การกู้ โดยปลดผู้ค้ำประกัน และไม่มีผู้ค้ำประกันต่อไป แต่ ควรให้นักเรียน นักศึกษาได้เป็นผู้ค้าประกันตนเอง

โดยที่ประชุม ครม.รับทราบ และมอบหมายนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ กยศ. ในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาทิ การลดเบี้ยปรับ 7.5% เหลือ 0.5% ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ รวมถึงการลดเบี้ยปรับให้กับผู้กู้ยืมที่ปิดบัญชีและผู้กู้ยืมที่ชำระให้เป็นปกติ 80% และ 75% ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีการพักชำระหนี้ให้กับผู้กู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2 ปี การผ่อนผันชำระหนี้ ระงับการเรียกหนี้ งดการขายทอดตลาดซึ่งจะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้ และชะลอการบังคับคดี สิ้นสุดในวันที่ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 

 

“รัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะนักเรียน นิสิตนักศึกษา ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ จึงมีมาตรการต่าง ๆ ออกมาช่วยเหลือ รวมถึงเตรียมปรับหลักเกณฑ์การกู้ยืม กยศ.เพื่ออำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนให้ได้มากที่สุด” น.ส.ไตรศุลี กล่าว