เช็กด่วน “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” ออมสิน ปรับเงื่อนไขอนุมัติง่ายขึ้น เปิดลงทะเบียนแล้ว

06 พ.ย. 2563 | 12:15 น.

“สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” ธนาคารออมสิน เร่งปรับเงื่อนไขปล่อยกู้ ให้อนุมัติง่ายขึ้น พร้อมเปิดลงทะเบียนรอบ 2 ผ่าน แอพฯ  MyMo

ธนาคารออมสินเตรียมปรับกฎเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อเสริมพลังฐานราก โดยผ่อนปรนเงื่อนไขการอนุมัติในบางหลักเกณฑ์ให้ง่ายขึ้น หลังจากมีผู้ขอสินเชื่อจำนวนมาก ที่วิเคราะห์สถานะแล้วไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งสาเหตุมาจาก ทั้งไม่ผ่านหลักเกณฑ์ของธนาคาร ไม่ผ่านเครดิตบูโร มีความเสี่ยงสูง เช่นอาจจะมีหนี้บัตรเครดิตจำนวนมาก หรือเงินเดือนน้อย

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างการปรับกฎเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อเสริมพลังฐานราก เพื่อให้อนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้น แต่ยังคงพิจารณาประกอบกับเครดิตบูโรอยู่ ซึ่งสินเชื่อเสริมพลังฐานราก เป็นการปรับปรุงเงื่อนไขมาจากสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำ ให้ครอบคลุมประชาชนผู้ประกอบอาชีพทุกกลุ่ม ผ่านการจัดสรรวงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท จากวงเงินเดิมที่เหลืออยู่ 1.8 หมื่นล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ธนาคารออมสินได้เปิดให้ลงทะเบียนขอสินเชื่อเสริมพลังฐานรากไปแล้ว ผ่านเว็บไซต์ของธนาคารออมสิน แต่เนื่องจากมีผู้แจ้งความประสงค์ขอสินเชื่อจำนวนมากเต็มวงเงิน 10,000 ล้านบาท ธนาคารออมสินจึงชะลอเปิดลงทะเบียนไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ

 

ทั้งนี้หลังจากพิจารณาแล้วพบว่ามีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ ทำให้ธนาคารมีวงเงินเหลืออยู่ ออมสินจึงได้เปิดลงทะเบียนให้ประชาชนแจ้งความประสงค์ขอสินเชื่อเสริมพลังฐานรากอีกครั้งผ่านแอพพลิเคชั่น MyMo โมบายแบงก์กิ้งของธนาคารออมสิน เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563

สำหรับสินเชื่อเสริมพลังฐานราก เป็นการปรับปรุงเงื่อนไขมาจากสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำ ให้ครอบคลุมประชาชนผู้ประกอบอาชีพทุกกลุ่ม ผ่านการจัดสรรวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท จากวงเงินเดิมที่เหลืออยู่ 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาปล่อยกู้ภายใต้เงื่อนไขที่ผ่อนปรน

เช็กด่วน “สินเชื่อเสริมพลังฐานราก” ออมสิน ปรับเงื่อนไขอนุมัติง่ายขึ้น เปิดลงทะเบียนแล้ว

สินเชื่อเสริมพลังฐานรากกู้สูงสุดได้ไม่เกินรายละ 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน (Flat Rate) ระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้ไม่เกิน 3 ปี ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกันเงินกู้ อีกทั้งยังปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย หรือไม่ต้องชำระเงินงวดใน 6 เดือนแรก

 

สำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนขอสินเชื่อเสริมพลังฐานรากไปแล้วตั้งแต่รอบแรก สามารถขอสินเชื่อ คลิกตรวจสอบผลการลงทะเบียน สินเชื่อเสริมพลังฐานราก ได้ที่นี่ คลิก   จากนั้นกรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนเพื่อตรวจสอบ

 

ธนาคารจะแจ้งผลการพิจารณา (ทั้งผ่านการพิจารณาและไม่ผ่านการพิจารณา) ภายใน 24 ชั่วโมง ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ Push Notification บน MyMo และ ส่งข้อความสั้น (SMS) โดยมีข้อความดังนี้

  • กรณีผ่านการพิจารณา จะปรากฏคำว่า "คุณได้รับการอนุมัติสินเชื่อเสริมพลังฐานราก กรุณาเข้า MyMo เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม"
  • กรณีไม่ผ่านการพิจารณา จะปรากฏคำว่า "คุณไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อเสริมพลังฐานราก กรุณาเข้า MyMo เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม"

เมื่อได้รับแจ้งว่าผ่านเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อแล้ว จะต้องเข้าไปทำรายการ (ทำสัญญา) ใน MyMo ภายใน 7 วัน นับจากวันที่ได้รับแจ้งโดย

  • เข้าใช้งาน MyMo ไปที่เมนู สมัครสินเชื่อเสริมพลังฐานราก หน้าจอ MyMo จะแสดงข้อความ “คุณผ่านการพิจารณา” ให้กด "ถัดไป"
  • ระบบจะสร้างสัญญากู้เงินโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ลูกค้าตรวจสอบและกด "ยอมรับ"
  • ใส่รหัสผ่าน MyMo (Passcode) และ ใส่รหัส OTP
  • ระบบงานจะโอนเงินกู้เข้าบัญชีหลัก (Primary Account)

หากได้รับอนุมัติ ระบบจะแจ้งว่าให้กดทำสัญญาภายใน 7 วัน และกดถัดไป เลื่อนหน้าจออ่านสัญญาเงินกู้จนสุดหน้า กดยอมรับ และกรอกรหัส MyMo เพื่อยืนยันสัญญาเงินกู้ กดรับรหัส OTP และกรอกรหัส และกดยืนยัน ก็จะเสร็จสิ้นกระบวนการ ซึ่งเงินกู้จะโอนเข้าบัญชีภายใน 24 ชั่วโมง