อากาศหนาว มาแล้ว 8-13 พ.ย.เตรียมรับมวลอากาศเย็นจากจีน

04 พ.ย. 2563 | 03:10 น.

เพจเฟซบุ๊ก"เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ" ชี้อากาศหนาวมาแล้ว 8-13 พ.ย.เตรียมรับมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน จะเริ่มลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 เพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ โพสต์ข้อความระบุว่า หนาวมาแล้ว 8 -13 พฤศจิกายน 2563 เตรียมรับตัวมวลอากาศเย็น อากาศหนาวจากประเทศจีน จะเริ่มลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน โดยคาดว่าจะมีเส้นความกดอากาศสูงเส้น1018.เส้น1020.เส้น1022 จะเริ่มลงมาปกคลุม

 

(และมีลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดมวลอากาศเย็นมาจากจีนลงมาปกคลุมทำให้ประเทศไทยมีอุณหภูมิลดลง)​ โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนบน (โดยเฉพาะช่วงดึกจนไปถึงช่วงสายของวัน)​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พยากรณ์อากาศ" 4 พ.ย. เหนือ-อีสาน อากาศเย็น ภาคใต้มีฝนตกหนัก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 5 พายุโซนร้อน“โคนี” จ่อขึ้นฝั่งเวียดนามพรุ่งนี้ ภาคอีสานมีฝน-ลมแรง

เปิดเส้นทางเดิน"พายุโคนี"

 

คาดว่าอุณหภูมิอาจจะลดต่ำสุด

 

โดยเฉพาะภาคเหนือ อุณหภูมิต่ำสุด 14-20 องศาเซลเซียส

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคาดอุณหภูมิต่ำสุด 18 ถึง 23 องศาเซลเซียส

 

ภาคกลาง อุณหภูมิต่ำสุด 18-23 องศาเซลเซียส

 

ภาคตะวันออก 20-24 องศาเซลเซียส

 

#เตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนฟ้าพายุ

ที่มา : เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 - 10 พฤศจิกายน 2563

 

การคาดหมาย    

 

ในช่วงวันที่ 4 – 7 พ.ย. 63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า

 

สำหรับพายุโซนร้อน โคนี” (พายุระดับ 3) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง และจะอ่อนกำลังลงในวันที่ 6 พ.ย. 63 ทำให้บริเวณประเทศตอนบนมีฝนบางแห่ง และมีฝนตกหนักบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางแห่ง

 

ส่วนในช่วงวันที่ 8 – 10 พ.ย. 63 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีอากาศเย็นและมีลมแรง สำหรับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยตอนบนและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร