ทีมกรุ๊ป เตือน ภาคใต้รับมือ พายุเข้า ฝนตกหนักกว่าทุกปี จาก ลานิญญา

01 พ.ย. 2563 | 07:23 น.

ทีมกรุ๊ป วิเคราะห์ สภาพอากาศ ฝนตก พายุเข้าไทย พบ ปรากฎการณ์ลานิญญา ส่งผลกระทบให้มีฝนและพายุมากขึ้นในภาคใต้ มากกว่าทุกปี เตือนทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ เตรียมรับมือภัยแล้ง หลัง พายุโคนี พัดผ่าน

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ทีมกรุ๊ป วิเคราะห์ พายากรณ์สภาพอากาศ ฝนตก และพายุ ว่า ภูมิอากาศของไทย อยู่ในสภาวะลานิญญา(ฝนมากน้ำมาก) ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา โดยการวิเคราะห์ของสถาบัน NOAA ของอเมริกา ทั้งจากข้อมูลการวัดอุณหภูมิของผิวน้ำทะเล ณ จุดต่างๆ ที่พบว่าในบริเวณตะวันตกตอนกลางและตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิคนั้น มีค่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปีปกติ และจากการพัดของกระแสลม ซึ่งมีลักษณะสอดคล้องกับสภาวะลานิญญาดังกล่าว

 

พบว่า มีโอกาสประมาณ 85% ที่สภาวะลานิญญานี้ จะเป็นต่อเนื่องไปถึงกุมภาพันธ์ 2564 และ มีโอกาสประมาณ 60% ที่สภาวะลานินญา(ฝนมากน้ำมาก)นี้ จะต่อเนื่องไปถึงเมษายน และพฤษภาคม 2564 ด้วย

 

ซึ่งโดยทั่วไป ลานินญาจะไม่มีผลกับฝนต้นฤดูฝนมากนัก แต่ช่วงปัจจุบัน ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ นั้น จะมีผลต่อภาคใต้ ที่จะทำให้ฝนและพายุในภาคใต้มีมากขึ้นกว่าปีเฉลี่ยทั่วไป จึงต้องระวังการเกิดน้ำป่าไหลหลากและการเกิดดินเลือนถล่มในพื้นที่เชิงเขา การเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ใกล้ที่แม่น้ำจะไหลลงสู่ทะเล

ส่วนในภาคกลาง ภาคตะวันตก และ ภาคตะวันออกนั้น คาดว่า จะมีฝนตกจากอิทธิพลของพายุโคนีในช่วงวันที่ 7 ถึง 8 พ.ย.นี้เท่านั้น

 

หลังจากนั้น ในทั่วทุกภาคของประเทศ ยกเว้นในภาคใต้ จะพบกับปัญหาความแห้งแล้งเช่นเดียวกันกับเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำขนาดกลาง หรือขนาดเล็กในพื้นที่ใกล้เคียง

 

ดังนั้น ทุกคนต้องเริ่มรณรงค์การประหยัดน้ำ เก็บกักน้ำเท่าที่มีอยู่จากปลายฤดูฝนนี้ให้ได้มากที่สุด ให้ดีที่สุด ไม่ให้มีการรั่วไหล ไม่ให้มีการปนเปื้อน และให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัด เท่าที่จำเป็น เพื่อรักษาน้ำไว้ให้มีน้ำเพียงพอใช้ไปให้ถึงเดือนพฤษภาคม 2564 ให้ได้

โดยที่พายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นโคนี (Goni) นั้น คาดว่าวันที่ 7 พ.ย.นี้ จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น เข้าสู่ไทยทำให้ฝนตกปานกลางในพื้นที่อีสานตอนล่างได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ในพื้นที่สระบุรี ปราจีนบุรี อยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และใกล้เคียง และฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่ กรุงเทพ และปริมณฑล

 

หลังจากนั้น พายุไต้ฝุ่นอัสนี(#20:Atsani) ที่จะขึ้นฝั่งเวียดนามประมาณวันที่ 9 พฤศจิกายนนั้น จะเคลื่อนที่เลาะตามพื้นที่ชายฝั่งเวียดนามขึ้นไปทางทิศเหนือจะทำให้มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนเท่านั้น