"มหาดไทย"สั่งคุมเข้ม 10 จังหวัดชายแดนไทย-เมียนมา สกัดโควิด

17 ต.ค. 2563 | 02:42 น.

"มหาดไทย"กำชับเข้ม 10 จังหวัดชายแดนไทย-เมียนมา เหนือจดใต้ คุมเข้มคนข้ามแดนป้องกันโควิด-19 แพร่ระบาด

เพจ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์ข้อความระบุว่า สถานการณ์โควิด-19 ในเมียนมา ผู้ป่วยรายใหม่ 1,026 ราย ผู้ป่วยสะสม 32,351 ราย

 

มท. กำชับเข้ม 10 จังหวัดชายแดนไทย-พม่าเหนือจดใต้ คุมเข้มคนข้ามแดนกันโควิด-19

 

กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งทุกจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดชายแดนด้านพม่า 10 จังหวัด ตั้งแต่เหนือจรดใต้ คือ กาญจนบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน ระนอง และราชบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เมียนมา"อ่วม ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุ 33,000 ราย

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 39.5 ล้านราย เพิ่มขึ้น 3.9 แสนราย

ด่วน พบคนไทย 2 รายติดเชื้อโควิด ที่จ.ตาก

 

โดยระบุว่า เนื่องจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นพนักงานขับรถชาวพม่า เดินทางผ่านด่านชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้ามาในประเทศไทย และมีผู้ที่สัมผัสติดเชื้ออยู่ระหว่างการกักตัว ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

 

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศเพื่อนบ้านได้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

 

เพื่อให้การปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในระดับพื้นที่ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

"มหาดไทย"สั่งคุมเข้ม 10 จังหวัดชายแดนไทย-เมียนมา สกัดโควิด

 

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทุกจังหวัด ดำเนินการ 1) เข้มงวดการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของกลุ่มผู้ขนส่งสินค้าตามความจำเป็นตามที่ได้กำหนดไว้ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) ที่ 8/2563 เรื่องแนวปฏิบัติตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ฉบับที่ 7 และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


2) ให้เสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณากำหนดพื้นที่สำหรับจอดยานพาหนะขนส่งสินค้าให้ชัดเจนและจำกัดการเข้าพื้นที่ดังกล่าวเฉพาะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการขนส่งสินค้าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

และ 3) ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาให้ความเห็นชอบ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ เพื่อเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ (Incident Commander :IC) ประจำช่องทางผ่านแดนทุกแห่งที่มีการอนุญาตให้ใช้ในการผ่านเข้า-ออกของบุคคล สินค้า และยานพาหนะ จำนวนช่องทางละ 1 ราย เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแล สั่งการ และประสานการปฏิบัติในการเข้า-ออกช่องทางให้เป็นไปตามข้อกำหนด คำสั่ง และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด พร้อมทั้งพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ช่องทางเข้า-ออกในระดับพื้นที่ และรายงานผลการดำเนินการให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดทราบหรือพิจารณาดำเนินการ พร้อมรายงานการปฏิบัติมายัง ศบค.มท. ทราบต่อไป

ที่มา : กองสารนิเทศ สป.มท.