เฝ้าระวัง “พายุดีเปรสชั่น” กระทบไทย 17-19 ต.ค.

16 ต.ค. 2563 | 01:46 น.

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เฝ้าระวัง “พายุดีเปรสชั่น” ในทะเลจีนใต้เตรียมขึ้นฝั่งเวียดนาม แต่มีผลกระทบไทย ช่วง17-19 ต.ค.

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รายงานแจ้งข่าว แจ้งเตือนสาธารณภัย ประจําวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.00น. ระบุว่า 

 

เฝ้าระวัง

 

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ยังคงมีกําลังแรง ประกอบกับร่องมรสุมกําลังแรง พาดผ่านภาคกลาง และภาคใต้ตอนบน ทําให้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ซึ่งอาจทําให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย บริเวณ 

 

ภาคเหนือ 

-    จ.กําแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ ตาก นครสวรรค์ และอุทัยธานี 

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 

-    จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อํานาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 

 

ภาคกลาง 

-    จ.ชัยนาท ลพบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สมุทรสงคราม นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

 

ภาคใต้ 
-    จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือน "พายุดีเปรสชัน" ฉบับที่ 4 รับมือฝนถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน 16-18 ต.ค.

พยากรณ์อากาศวันนี้ เหนือตอนล่าง-อีสาน-ตอ.-ใต้ ระวังฝนตกหนัก

 

สําหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 3 เมตร

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก ปริมาณฝนสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเมือง อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังระยะสั้นๆ พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ลาดเชิงเขาอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก พื้นที่ริมลําน้ำอาจได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขัง ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจาก กระแสไฟฟ้า รวมทั้งการขับขี่พาหนะบริเวณน้ําไหลผ่านเส้นทาง 

 

สําหรับประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเล ให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรง ชาวเรือ ผู้บังคับเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสาร ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ความปลอดภัยให้มีความพร้อมก่อนออกเดินเรือ ควรเดินเรือ ด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

 

ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เตรียมความพร้อมตามแผนเผชิญเหตุ เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ พร้อมประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ให้กับชุมชน/หมู่บ้าน ในทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ เพื่อให้ประชาชน ได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติตนอย่างปลอดภัย เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวหรือเสียงตามสายประจําหมู่บ้าน เป็นต้น

 

แจ้งข่าว 

คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

พายุดีเปรสชัน (ระดับ 2) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ในช่วงวันที่ 17-18 ต.ค.63 ทําให้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และมีลมแรง

การคาดการณ์สาธารณภัยในระยะ 1-3 วัน

เฝ้าระวัง

วันที่ 17-19 ต.ค. 63 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ยังคงมีกําลังแรง ในขณะที่ร่องมรสุม กําลังแรงพาดผ่านภาคกลาง และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศ เวียดนามตอนกลาง ทําให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่และมีลมแรง ซึ่งอาจทําให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ 

 

สําหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

แจ้งข่าว

วันที่ 17-19 ต.ค. 63 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

เฝ้าระวัง “พายุดีเปรสชั่น” กระทบไทย 17-19 ต.ค.