ยืนยันน้ำไม่ล้น “เขื่อนลำพระเพลิง”

11 ต.ค. 2563 | 06:15 น.

ผอ.เขื่อนลำพระเพลิง ยืนยันน้ำไม่ล้นเขื่อน แต่เฝ้าระวังใกล้ชิด เร่งระบายออกตามคลองธรรมชาติ และคลองส่งน้ำ วันละ 5 ลบ.ม. เตรียมแผนรับมือหากมีพายุลูกใหม่เข้ามา

สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำพระเพลิง ซึ่งเป็นหนึ่งเขื่อนขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา มีปริณาณเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เหลือไม่เกิน5% ก็จะเต็มความจุอ่าง หลังมีฝนตกหนักพื้นที่เหนือเขื่อนในเขต อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปากช่อง ติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลลงเขื่อน จึงมีการแจ้งเตือนให้กับประชาชน โดยรอบ เฝ้าและติดตาม อย่างใกล้ชิด

 

นายขวัญชัย อุตตะเวช ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เปิดเผยว่า ขณะนี้เขื่อนลำพระเพลิงมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 95 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง มีน้ำอยู่ 148 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเขื่อนลำพระเพลิง มีแผนบริหารจัดการ โดยการระบายน้ำ ออกไปตามลำห้วยธรรมชาติ และส่งน้ำ เฉลี่ยวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม จนถึงวันนี้ ทำให้ปริมาณน้ำทรงตัว สามารถควบคุมความสมดุล ของปริมาณน้ำที่ปล่อยออกและไหลเข้าได้ 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศเตือนฉบับที่ 4 พายุโซนร้อน “หลิ่นฟา” มีผลกระทบถึง 12 ต.ค.63

น้ำท่วมฉับพลัน-วาตภัย 11 จังหวัด กระทบปชช.พันกว่าครัวเรือน

 

แต่เพื่อเป็นการไม่ประมาทมีการเฝ้าระวังและประชุมติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งออกประกาศเตือนไป 2 ฉบับ ตั้งแต่ก่อนหน้านั้นให้ชาวบ้านที่อยู่ตามลำห้วย และพื้นที่ใกล้เขื่อนลำตะคองยกของขึ้นที่สูง ส่วนกรณีที่ระบุว่ามีอาจจะมีพายุลูกใหม่เข้ามา ยังระบุชัดไม่ได้ว่าเป็นช่วงไหน แต่มีการเตรียมพร้อมแผนการจัดการจัดเพื่อรับมือ

 

 

ขณะที่นายสมพร กฤษณาฉิมพลี ชาวบ้าน ต.งิ้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา อาศัยอยู่ใกล้กับริมคลองลำพระเพลิง ระบุ ว่า ผู้ใหญ่บ้าน และอบต.งิ้ว ได้แจ้งเตือนผ่านเสียงตามสายให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากมีปริมาณฝนตกลงมาและไหลเข้าสู่เขื่อนลำพระเพลิงจำนวนมาก เบื้องต้น ได้เตรียมยกของขึ้นที่สูง ตามคำแนะนำของทางการ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเคยน้ำท่วมครั้งล่าสุดเมื่อปี 54 ส่วนครั้งนี้ยอมรับว่าไม่ได้กังวลมากมาย แต่ก็ไม่ประมาท ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำจากทางการ

 

เช่นเดียวกับ นายสมศัดดิ์ จินาใล้ ชาวบ้านหมู8 วังตะคียนใต้ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า แม้จะมีบ้านอยู่ใกล้กับเขื่อนลำตะคองและใกล้กับคลองส่งน้ำ แต่ไม่ได้รู้สึกกังวล พอมองว่าการประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องปกติถ้าหากมีปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ปฏิบัติตาม ประกาศ ของผู้ใหญ่บ้าน คือการเตรียม ยกของขึ้นที่สูง และติดตาม ข่าวสารอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับน้ำที่ระบายออกไปตามคลองธรรมชาติ บางพื้นที่อาจจะเอ่อล้นท่วมถนนในพื้นที่ลุ่มต่ำ แต่หลายพื้นที่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ