ดีเอสไอบุก"ศรีพันวา"เตรียม"โดรน"ขึ้นส่องอีกรอบ

08 ต.ค. 2563 | 10:38 น.

    ดีเอสไอบุกตรวจศรีพันวา ภูเก็ต พบกว่า 90 % เป็นที่ดิน นส.3 ก. เตรียมส่งกรมพัฒนาที่ดินตรวจสอบความลาดชันเป็นที่ภูเขาหรือไม่ ชี้ยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติมโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย

 

ดีเอสไอลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจสอบพื้นที่โรงแรมศรีพันวา พบกว่า 90 % เป็นที่ดิน นส.3 ก. เตรียมส่งกรมพัฒนาที่ดินตรวจสอบความลาดชันเป็นที่ภูเขาหรือไม่ ชี้ยังต้องตรวจสอบเพิ่มเติมโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้าร่วม ไล่สอบต่อทั้งกระบวนการก่อสร้าง-ประวัติที่ดิน 

    

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2563 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.  นายไตรยฤทธิ์  เตมหิวงศ์  รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  พันตำรวจเอกอัครพล บุณโยปัษฎัมภ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ  พันตำรวจโท อมร  หงษ์ศรีทอง ผอ.กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของโรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต  ตามที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว   เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย  โดยในการตรวจสอบมีการนำโดรนขึ้นบินเพื่อเก็บภาพมุมสูงประกอบการตรวจสอบด้วย
  ดีเอสไอบุก"ศรีพันวา"เตรียม"โดรน"ขึ้นส่องอีกรอบ    

พ.ต.อ. อัครพล บุณโยปัษมภ์ รองอธิบดีดีเอสไอ  และโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยหลังการเข้าตรวจสอบ 5 จุด ในพื้นที่โรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต ว่า ได้รับความร่วมมือจากบริษัท ศรีพันวา เป็นอย่างดี มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาเป็นตัวแทน แต่ไม่มีนายวรสิทธิ์ อิสสระ(ปลาวาฬ)มาร่วมตรวจสอบแต่อย่างใด โดยวันนี้เข้ามาตรวตามคำร้อง 2 เรื่อง คือ การได้มาซึ่งที่ดินกับการก่อสร้าง 
    

ดีเอสไอมองไปเกินกว่านั้น เช่น การดำเนินการถูกต้องหรือไม่ มีมาตรฐานหรือไม่ กระบวนการถูกต้องไหม ซึ่งดีเอสไอจะนำข้อมูลที่ได้ไปพิจารณาว่าตรงกับข้อมูลที่ ดีเอสไอมีอยู่หรือที่หามาหรือไม่ นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีถ่ายภาพมุมสูงสามมิติ มาร่วมในการตรวจสอบ
ดีเอสไอบุก"ศรีพันวา"เตรียม"โดรน"ขึ้นส่องอีกรอบ   

ดีเอสไอบุก"ศรีพันวา"เตรียม"โดรน"ขึ้นส่องอีกรอบ

  ดีเอสไอบุก"ศรีพันวา"เตรียม"โดรน"ขึ้นส่องอีกรอบ

โฆษกดีเอสไอยืนยันว่า จะสอบสวนให้ครบทุกด้าน เพื่อให้ได้คำตอบกับสาธารณชน และทำงานอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการสอบสวน เพราะมีเวลา 6 เดือน แต่เชื่อว่าทีมงานที่รับผิดชอบจะใช้เวลาเร็วขึ้น เพราะเรื่องนี้เป็นที่สนใจของประชาชน หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติม เพราะดีเอสไอยังมีข้อสงสัยอยู่บางส่วน และจะมีการขออนุญาตนำโดรนมาบินเพื่อตรวจเก็บภาพทางอากาศด้วย
   

สำหรับที่ดินส่วนอื่นในจังหวัดภูเก็ตที่มีปัญหา รองอธิบดีฯ กล่าวว่า ถ้ามีปัญหาก็ต้องตรวจสอบ เพราะ DSI เข้ามาตรวจในพื้นที่ภูเก็ตหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่เคยตรวจพื้นที่โรงแรมศรีพันวา ส่วนเรื่องความลาดชันในพื้นที่ก็ได้ดูอยู่ และจะนำไปเป็นข้อมูลในการพิจารณา 
    

ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการที่ดินที่จะเชิญไปชี้แจง ตนยังไม่ได้รับการประสานมาจากอธิบดีกรมที่ดิน. แต่อย่างไรก็ตาม 
    

ด้านนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า การตรวจสอบวันนี้ยังมีข้อติดขัดบ้าง เนื่องจากมีแขกของโรงแรมที่เข้าพักอยู่ จึงไม่ได้เชิญผู้สื่อข่าวเข้าไปทำข่าวภายในพื้นที่โรงแรมได้ และยังไม่สามารถใช้โดรนขึ้นบินตรวจได้ ทางโรงแรมเกรงว่าจะรบกวนความเป็นส่วนตัวของแขกที่เข้าพัก
ดีเอสไอบุก"ศรีพันวา"เตรียม"โดรน"ขึ้นส่องอีกรอบ     

 

ดีเอสไอบุก"ศรีพันวา"เตรียม"โดรน"ขึ้นส่องอีกรอบ

ขณะเดียวกันนายไกรศรี สว่างศรี เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ เปิดเผยภาพถ่ายสามมิติลักษณะที่ดินของโรงแรม 50-60 ไร่ พบที่ดิน 2 ประเภท เป็น นส.3ก  หรือเอกสารสิทธิ์ที่ดินประเภทสิทธิครอบครอง กว่า 90% และโฉนดที่ดินคิดเป็นเพียง 5% ส่วนเรื่องของความลาดชันต้องไปวิเคราะห์อีกครั้ง ว่าเป็นพื้นที่ภูเขาหรือมีลักษณะเป็นภูเขาหรือไม่ โดยต้องส่งต่อให้กรมพัฒนาที่ดินไปวิเคราะห์ 
 

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น พื้นที่ตรงนี้ไม่อยู่ในเขตป่าสงวนหรืออุทยานแห่งชาติ อาจจะมีลักษณะลาดชันต้องตรวจสอบ และดูว่าการออกเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดภูเก็ตและพังงา เป็นพื้นที่คุ้มครองตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจะก่อสร้างหรือทำกิจกรรมใด ๆ ต้องทำ EIA ก่อน และหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบพร้อมกับภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังด้วยว่า ตั้งแต่ในอดีตมีการครอบครองมาอย่างไร ถูกต้องหรือไม่ และในระดับปฏิบัติการอาจจะต้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง
  ภาพจากเฟซบุกโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต    

ก่อนหน้านี้มีกระแสกระหึ่มในสังคมออนไลน์ "แบนศรีพันวา" โรงแรมสุดหรูของครอบครัว"อิสสระ" ตั้งอยู่ ปลายสุดของแหลมศรีพันวา หลังจาก"ปลาวาฬ" บุตรชายผู้ก่อตั้งและเป็นผู้บริหารโรงแรม ออกมาวิจารณ์การจัดชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จนเกิดกระแสตอบโต้ดังกล่าว และเรียกร้องให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินว่าถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากโครงการตั้งอยู่บนที่ลักษณะเป็นภูเขา ซึ่งน่าจะลาดชันเกินกว่าที่กฎหมายอนุญาตให้ปลูกสร้างได้ ขณะที่ผู้บริหารโรงแรมก็ยืนยันว่ามีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องและผ่านการตรวจสอบหลายรอบแล้ว 
ดีเอสไอบุก"ศรีพันวา"เตรียม"โดรน"ขึ้นส่องอีกรอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

DSIบุกตรวจ"ศรีพันวา"ภูเก็ต

เปิดใจ "ปลาวาฬ" ทัวร์ลง ไม่หวั่น #แบนศรีพันวา

ผ่าอาณาจักร “ศรีพันวา”กับข้อเท็จจริงดราม่า #แบนศรีพันวา

"ปลาวาฬ ศรีพันวา" โพสต์เดือด! หลังโดนขู่เอาชีวิต ถาม "นี่หรือประชาธิปไตย"