เปิด 6 ปัจจัยหลักทำน้ำท่วมกรุง

06 ต.ค. 2563 | 21:00 น.

รู้ยัง! เหตุผล 6 ข้อที่ทำให้น้ำท่วมกรุง ด้านผู้ว่าฯกทม. ยืนยันเร่งแก้ไขทุกปัญหา พร้อมกำชับทุกหน่วยงานป้องกันและรับมือฝนที่จะตกหนัก 7-9 ตุลาคมนี้

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกมาเปิดเผยถึง  6 ปัจจัยหลักที่ทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ โดยขนานนามกรุงเทพฯว่าเมือง 3 น้ำ (น้ำฝน ,น้ำเหนือ,น้ำหนุน)  ขณะที่ปัจจัยข้อแรกที่มีส่วนทำให้น้ำท่วมได้แก่ 


1.ฝนตกหนักเกินกว่า 60 มิลลิลิตร  


2.มวลน้ำจากภาคเหนือไหลลงสู่ทะเล 


3.น้ำทะเลหนุน  


4. พื้นที่กรุงเทพฯส่วนใหญ่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 


5. ท่อระบายน้ำอุดตัน  


6.ขยะในลำคลองขวางทางระบายเฝ้าน้ำ 

 

เปิด  6 ปัจจัยหลักทำน้ำท่วมกรุง


ทั้งนี้ผู้ว่าฯกทม.ได้รับรู้ถึงปัญหาหลักทั้ง 6 ข้อและพยายามแก้ไขในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะปัญหาข้อแรกอย่าง ฝนตกหนักเกินกว่า 60 มิลลิลิตร ซึ่งได้แก้ไขโดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ทั่วกทม. ลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ 14 จุดเสี่ยง และเฝ้าระวัง 56 จุดอย่างเป็นประจำ

 

นอกจากนั้นแล้วยังมีโครงการพัฒนาคลองสายหลัก 9 คลอง  ไม่ว่าจะเป็น คลองลาดพร้าว ,คลองเปรมประชากร ,คลองบางเขน ,คลองบางซื่อ ,คลองสามวา ,คลองลาดบัวขาว ,คลองพระโขนง,คลองประเวศบุรีรมย์ ,คลองพระยาราชมนตรี 


อีกทั้งยังพัฒนา แก้มลิงบนดิน จำนวน 34 จุด ที่สามารถรองรับน้ำได้กว่า 13.4 ล้านลูกบาศก์เมตร และพัฒนาแก้มลิงใต้ดิน จำนวน 4 จุด ได้แก่ วงเวียนบางเขน ,ปากซอยสุทธิพร ,ถนนรัชดาภิเศกตัดกับถนนวิภาวดี ,ถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนกรุงเทพกรีฑา
 

ขณะที่ปัญหาข้อที่ 2 เรื่องมวลน้ำจากภาคเหนือไหลลงสู่ทะเลนั้น ได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา และจังหวัดที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

 

ปัญหาน้ำทะเลหนุน

ส่วนปัญหาข้อที่ 3 เรื่องน้ำทะเลหนุนนั้น ได้แก้ไขโดยการทำโครงการก่อสร้างคันกั้นพระราชดำริ ได้แก่ คันกั้นน้ำตามแนวถนนนิมิตรใหม่ 72 กิโลเมตร และคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา 78.93 กิโลเมตร 


ปัญหาข้อที่ 4  พื้นที่กรุงเทพฯส่วนใหญ่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งการแก้ไขนั้นได้ทำโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำในถนนสายหลัก รวมทั้งหมด 14 โครงการ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 ถึง 2.00 เมตร นอกจากนั้นแล้วยังพัฒนาอุโมงค์ระบายน้ำ รวมทั้งหมด 9 แห่ง ความยาวรวม 57.295 กิโลเมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง  3.40 -5.0 เมตร โดยมีประสิทธิภาพการระบายน้ำรวม 195 -200ลูกบาศก์เมตร / วินาที
 

ปัญหาข้อที่ 5 ท่อระบายน้ำอุดตัน  ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา กทม.ได้ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำทั่วกรุง โดยลอกท่อระบายน้ำ 3,334 กิโลเมตร จาก 6,400 กิโลเมตร


ปัญหาข้อสุดท้าย 6  ขยะในลำคลองขวางทางระบายเฝ้าน้ำ โดยกทม.ยืนยันว่าในช่วงที่ผ่านมาได้เก็บขยะ ,เก็บผักตบชวาแล้วทุกสาย  ซึ่งกทม.มีคู คลอง รวม 1,682 สาย ยาว 2,600 กิโลเมตร  นอกจากนั้นแล้วยังขุดลอกคลอง จำนวน 78 คลอง ความยาว 89 กิโลเมตร และดำเนินการเปิดทางน้ำไหล จำนวน 1,593 คลอง ความยาว 2,511.6 กิโลเมตรขณะที่การเก็บขยะในลำคลองขวางทางน้ำระบาย  ทางกทม.ได้นัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ในทุกสัปดาห์และทุกชุมชน