กระทรวงแรงงาน-บสย.ช่วยจนขึ้นฝั่ง ปั้นช่างพร้อมหาเงินให้กู้ไปเริ่มอาชีพ

03 ต.ค. 2563 | 04:23 น.

    กระทรวงแรงงานจับมือบสย.ช่วยครบวงจร อบรมฝีมือแรงงานช่าง พร้อมประสานแหล่งทุนโดยบสย.ค้ำ ให้ทุนไปประกอบอาชีพอิสระได้เลย ตั้งเป้ากลุ่มผ่านการอบรมกว่า 17,000 คน

กระทรวงแรงงานจับมือบสย.ช่วยครบวงจร อบรมช่างฝีมือแรงงาน พร้อมประสานแหล่งทุนโดยบสย.ค้ำประกัน ให้ทุนไปประกอบอาชีพอิสระได้เลย ตั้งเป้ากลุ่มผ่านการอบรมกว่า 17,000 คน    
    

วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ณ ห้องเมจิก โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ศาสตราจารย์  นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาทักษะและส่งเสริมการประกอบอาชีพ ระหว่างนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับนายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บยส.) โดยมี  นายชาคริตย์ เดชา รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และนายวิรชาติ อินทร์กง ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย  บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เป็นพยานในการลงนาม
  กระทรวงแรงงาน-บสย.ช่วยจนขึ้นฝั่ง ปั้นช่างพร้อมหาเงินให้กู้ไปเริ่มอาชีพ      

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่า ความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือกำลังแรงงานและประชาชนให้มีอาชีพที่มั่นคง ยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานให้มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว รองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจ ด้วยการจัดสวัสดิการ ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการประกอบอาชีพอิสระ 
    

โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการเป็นผู้ประกอบกิจการ ให้แก่กลุ่มแรงงานที่ผ่านการฝึกอบรมทักษะฝีมือแรงงานกับหน่วยงานของกพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) “โดยบสย. จะเป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม ที่มีความประสงค์จะกู้เงินเพื่อต่อยอดประกอบอาชีพอิสระ หรือเป็นผู้ประกอบการ SMEs รวมถึงสนับสนุนวิทยากรให้คำปรึกษา และเชิญสถาบันการเงิน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อ”
กระทรวงแรงงาน-บสย.ช่วยจนขึ้นฝั่ง ปั้นช่างพร้อมหาเงินให้กู้ไปเริ่มอาชีพ    

กระทรวงแรงงาน-บสย.ช่วยจนขึ้นฝั่ง ปั้นช่างพร้อมหาเงินให้กู้ไปเริ่มอาชีพ  

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า กพร. มีความยินดีเป็นอย่างมาก ที่ได้ร่วมกับบสย. และสถาบันการเงิน ในการยกระดับการพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่เปิดโอกาสให้ผู้ผ่านการฝึกอบรม เช่น ช่างเครื่องปรับอากาศ ช่างเชื่อม ช่างปูกระเบื้อง ช่างทาสีอาคาร ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างควบคุมเครื่องกัดและเครื่องกลึง CNC เป็นต้น ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพ ผ่านการค้ำประกันสินเชื่อของบสย. โดยบสย.ประสานสถาบันการเงินที่พร้อมจะให้สินเชื่อแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 19 แห่ง เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารเกียรตินาคิน เป็นต้น ในปี 2563 มีกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 17,427 คน

กระทรวงแรงงาน-บสย.ช่วยจนขึ้นฝั่ง ปั้นช่างพร้อมหาเงินให้กู้ไปเริ่มอาชีพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัดหลักสูตรอบรมยกศักยภาพ"นวดไทย-ไกด์"

ปูพรมอบรมฝีมือแรงงาน"ครึ่งหมื่น"

อบรมช่างแอร์ออนไลน์เดินหน้าสู่New Normal

ก.แรงงาน จัดโปรปล่อยกู้ปลอดดบ.ยาวถึงปี 64