"นฤมล" ลุย คลองเตย พัฒนาฝีมือแรงงาน คนไทยมีงานทำ

26 ก.ย. 2563 | 07:30 น.

“นฤมล” รมช.แรงงาน เปิดโครงการพัฒนาฝีมือแรงงานเคลื่อนที่เพื่อคนไทยมีงานทำ เน้นย้ำให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 กันยายน 2563) ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดโครงการพัฒนาฝีมือแรงงานเคลื่อนที่ เพื่อคนไทยมีงานทำ ณ โดมกิจกรรมชุมชนล็อค 4-5-6 เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยมีคุณกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมพิธีเปิด

 

ศาสตราจารย์นฤมล กล่าวว่า ดีใจที่ได้มีโอกาสมาพบปะกับแรงงานในเขตชุมชนคลองเตย ซึ่งกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงที่มีความสำคัญ ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพ เพื่อเสริมความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยอาศัยกลไกประชารัฐในการขับเคลื่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"หางาน"มาทางนี้ www.ไทยมีงานทำ.comเปิดรับสมัคร 5.7 แสนตำแหน่ง

"เช็กที่นี่ www.ไทยมีงานทำ.com กว่า 2.8 หมื่นบริษัทรับสมัครงานกว่าครึ่งแสน

www.ไทยมีงานทำ.com เปิดเมนูใหม่ ลงทะเบียนสมัครงานนักศึกษาจบใหม่

"ไทยมีงานทำ"เปิดเงื่อนไข "จ้างงานเด็กจบใหม่" วุฒิ ม.6 รับ 8,690 บาท/เดือน 

 

ในการพัฒนาแรงงานของประเทศไม่เพียงแต่มุ่งเน้นพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถ สมรรถนะ เพื่อให้เป็นแรงงานที่มีศักยภาพสูงเท่านั้น แต่มีความจำเป็นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับแรงงานตามมาตรฐานสากล ได้แก่ การมีหลักประกันที่ดี การมีโอกาสในการทำงานที่มีคุณค่า การได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม การมีสภาพการจ้างที่เป็นธรรมสภาพการทำงานที่ปลอดภัย ด้วยหลัก 3 ประการ คือ สร้าง ยก ให้ รวมไทยสร้างชาติ ตามแนวนโยบายที่ได้กำหนดไว้

 

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การฝึกอบรมการขายสินค้าออนไลน์ การสาธิตการประกอบอาชีพอิสระ บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า การรับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 โดยสำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 12 การรับสมัครฝึกอบรมผู้ช่วยพยาบาลโดยโรงพยาบาลกล้วยน้ำไท การให้คำปรึกษาด้านการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน รับสมัครฝึกอบรม ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน การรับรองความรู้ความสามารถ และการรับสมัครฝึกอบรมตามโครงการไทยมีงานทำ (Job Expo Thailand 2020) การให้คำปรึกษาด้านสินเชื่อ โดยธนาคารออมสิน การให้คำปรึกษาด้านสินเชื่อโดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม

 

รวมถึงกลุ่มบริษัทในเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานมาร่วมจัดกิจกรรมให้บริการแก่ประชาชนในชุมชนคลองเตย  ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด (มหาชน)บริษัท ยูนิลิเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นอกจากนี้ ยังมีบริการตัดผมสุภาพบุรุษ การฝึกอบรมการประกอบอาหารไทยเชิงธุรกิจออนไลน์ ซึ่ง รมช.แรงงาน ได้ร่วมสาธิตการทำอาหารจานเดียวและการขายสินค้าออนไลน์ในกิจกรรมนี้

รมช.แรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในห้วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์ ไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงได้จัดให้มีงาน THAILAND JOB EXPO 2020 ในระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2563 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนที่ว่างงาน สามารถเข้ามาหาตำแหน่งงานว่างได้ โดยมีเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ภายในงานมีการออกบูธ จากหน่วยงานและองค์กรชั้นนำจากทั่วประเทศ รวมถึงองค์กรที่ MOU ร่วมกับกระทรวงแรงงานมารวมตัวกันเพื่อจับคู่ งาน กับ คน โดยการลงทะเบียนผ่านแพลทฟอร์ม ไทยมีงานทำ.com อีกทั้งผู้เข้าร่วมงานสามารถสมัครพัฒนาทักษะอาชีพ ภายในโซนร่วมใจ สร้างงานพัฒนาอาชีพ

 

“การดำเนินโครงการคลินิกพัฒนาฝีมือแรงงานเคลื่อนที่ เพื่อคนไทยมีงานทำ ถือเป็นโครงการที่ดีของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่ให้โอกาสแก่แรงงานในพื้นที่ได้เข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม รวมถึงบริการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ได้ร่วมสานพลังสร้างชาติ ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน” รมช.แรงงาน กล่าว