เปิดเหตุผล ครม. เคาะ "วันหยุดยาว" เดือน พ.ย.และธ.ค.

22 ก.ย. 2563 | 10:14 น.

ตรวจสอบรายละเอียด มติครม. เห็นชอบวันหยุดราชการกรณีพิเศษเดือน พ.ย.และธ.ค. หยุดยาว 4 วัน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 22 ก.ย. 63  ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า เห็นชอบการกําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ  ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเสนอ 

 

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า ในเดือน ต.ค.2563 มีวันหยุดราชการในวันอังคารที่ 13 ต.ค. และวันศุกร์ที่ 23 ต.ค. จํานวน 2 วัน อยู่แล้ว ซึ่งเพียงพอต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงไม่กําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษสําหรับเดือนต.ค.

 

อย่างไรก็ตามในเดือนต.ค.นี้ส่วนราชการต่าง ๆ มีกําหนดจัดพิธีถวายผ้ากฐิน ณ วัด ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จึงควรใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการจับจ่าย ใช้สอยของภาครัฐ โดยให้สํานักงาน ก.พ. แจ้งเวียนหน่วยงานของรัฐกรณีมีกําหนดการ ถวายผ้ากฐิน ณ วัดต่างจังหวัดในวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ซึ่งข้าราชการอาจต้องเดินทางไปเตรียมการล่วงหน้าในวันศุกร์ หรือเดินทางกลับในวันจันทร์ ก็ให้ถือเป็นการปฏิบัติราชการ ตามปกติโดยไม่ถือเป็นการลาสําหรับหน่วยงานนั้น

ส่วนการกําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเดือนพ.ย.2563 นั้นเนื่องจากเดือนพ.ย. ไม่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ จึงเห็นสมควรกําหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติมเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจับจ่ายใช้สอย

 

โดยกําหนดให้มีวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในวันพฤหัสบดีที่ 19และวันศุกร์ที่ 20 พ.ย.2563  ซึ่งจะทําให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องไปถึงวัน เสาร์ - วันอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 19 – 22 พ.ย.2563 รวมทั้งสิ้น 4วัน 

 

ทั้งนี้ การกําหนดให้มีวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษดังกล่าว ไม่ถือเป็น วันหยุดราชการประจําปีและไม่จําเป็นต้องถือเป็นวันหยุดตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานฯ ของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จํากัด ในการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษในวันหยุดราชการ ประจําปีและวันหยุดนักขัตฤกษ์

สำหรับการกําหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเดือนธ.ค.2563 นั้น  เนื่องจากเดือนธ.ค.มีวันหยุดราชการในวันเสาร์ที่ 5 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษารัชกาลที่ 9 ซึ่งจะหยุดชดเชยในวันจันทร์ที่ 7 ธ.ค.

 

ส่วนวันพฤหัสบดีที่ 10 ธ.ค.เป็นวันรัฐธรรมนูญ โดยที่เดือนธ.ค.นี้ อาจจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศในวันอาทิตย์ของสัปดาห์ใดสัปดาห์หนึ่ง ตามที่ธ.ค.กระทรวงมหาดไทยเตรียมการอยู่ จึงให้เลื่อนวันหยุดชดเชยจากวันจันทร์ที่ 7ธ.ค.  ไปหยุดชดเชยในวันศุกร์ที่ 11ธ.ค.2563 ซึ่งจะทําให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องรวม 4วัน ตั้งแต่วันที่ 10-13 ธ.ค.2563 

 

สำหรับการกําหนดวันหยุดพิเศษเหล่านี้ บางหน่วยงานที่อาจมีการนัดประชาชน ไว้แล้ว สามารถพิจารณาตามความเหมาะสมได้ เช่น โรงพยาบาล ศาล ธนาคาร สถาบันการเงิน

 

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ครม.ยังได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับไปศึกษา เกี่ยวกับการกําหนดวันหยุดราชการประจําภูมิภาคตามเทศกาลประเพณีท้องถิ่นที่สําคัญของแต่ละภูมิภาค ซึ่งไม่มีนัยสําคัญต่อภูมิภาคอื่น เช่น ประเพณียี่เป็งของภาคเหนือ ประเพณีไหลเรือไฟ ของภาคอีสาน ประเพณีสารทเดือนสิบของภาคใต้ และควรทําตารางกิจกรรมท่องเที่ยว ของแต่ละท้องที่ในแต่ละเดือน โดยอาจหารือกระทรวงวัฒนธรรมด้วย

 

นอกจากนี้ยังให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับไปศึกษาเกี่ยวกับการกําหนดวันหยุดราชการครึ่งวัน เป็นกรณีพิเศษ เช่น ครึ่งบ่ายของวันศุกร์ และครึ่งเช้าของวันจันทร์ ซึ่งผู้ประกอบการโรงแรมเสนอ ว่าจะช่วยให้ได้ประโยชน์จากระยะเวลาการพํานักที่ยาวนานขึ้น