"สปสช."ไขข้อข้องใจ ยกเลิก 64 คลินิก ผู้ใช้บัตรทองต้องทำอย่างไร

18 ก.ย. 2563 | 09:55 น.

ถาม - ตอบข้อสงสัยกรณี "สปสช."ยกเลิกสัญญาคลินิก - โรงพยาบาล 64 แห่ง กระทบผู้ใช้บัตรทอง 8 แสนคน

วุ่นกันยกใหญ่ หลังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้ประกาศยกเลิกสัญญากับคลินิกชุมชุน และโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ กทม. รวม 64 แห่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2563เป็นต้นไป งานนี้ผู้ที่มีสิทธิตามหลักประกันสุขภาพหรือบัตรทองที่เคยใช้สถานพยาบาลทั้ง 64 แห่งก็เกิดความกังวลใจ พร้อมทั้งมีคำถาม- ข้อสงสัยต่างๆมากมาย 

 

"สปสช."ไขข้อข้องใจ ยกเลิก 64 คลินิก ผู้ใช้บัตรทองต้องทำอย่างไร

ในส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จึงได้ออกมาตอบคำถามเพื่อให้คลายข้อข้องใจเกี่ยวกับประเด็นต่างๆดังต่อไปนี้ 

 

ถาม -กรณีเป็นผู้ป่วยที่อยู่ใน 64 คลินิกที่ออกจากโครงการเกิดเจ็บป่วยจะต้องทำอย่างไร


ตอบ -หากเจ็บป่วยสามารถใช้สิทธิว่าง (มาตรา 8 )เข้ารับบริการหน่วยบริการในโครงการใกล้บ้านได้ทุกแห่ง โดยยื่นบัตรประชาชนใบเดียว หรือ กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 7 ปี ใช้สูติบัตรในการเข้ารับบริการ 

 

ถาม -จำนวนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิก 64 คลินิก


ตอบ - ประชาชนที่ได้รับผลกระทบประมาณ 8 แสนคน
 

ถาม - ผู้ป่วยที่แอดมิด อยู่ในโรงพยาบาลทั้ง 7 แห่งที่ถูกยกเลิก ขณะนี้ต้องทำอย่างไร


ตอบ - กรณีที่ผู้ป่วยแอดมิด สามารถใช้สิทธิได้จนกว่าแพทย์จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ โดยโรงพยาบาลทั้ง 7 แห่งประกอบไปด้วย เขต 13 รพ.บางไผ่ ,รพ.ปิยะเวท ,รพ.ทั่วไปขนาดเล็กนันอา ,รพ.วิชัยเวช แยกไฟฉาย ,รพ.สุขสวัสดิ์ ,รพ.พระราม 2 และ รพ.บางขุนเทียน 

 

ถาม- กรณีประชาชนต้องการประวัติรักษาที่คลินิกเดิม แล้วถูกปฏิเสธจะต้องดำเนินการอย่างไร


ตอบ - คลินิกต้องให้ประวัติการรักษาตามกฎหมาย แต่อาจมีค่าใช้จ่าย เพราะถือว่าออกจากโครงการแล้ว หากคลินิกหรือหน่วยบริการ ไม่ให้ประวัติการรักษา ตามที่คนไข้ร้องขอ สามารถร้องเรียนที่กองประกอบโรคศิลป์ได้ที่เบอร์ 02 -193 -7000 

 

ถาม- กรณีที่ 64 คลินิก ถูกยกเลิกสัญญา จะต้องดำเนินการอย่างไร


ตอบ - แนะนำให้ลงทะเบียนทำบัตรทองใหม่ กรณีมีเครือข่ายใกล้บ้าน ที่สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติม ได้ ซึ่งในระหว่าง สปสช. ได้รับสมัครหน่วยบริการทดแทน กรณีที่ท่านเจ็บป่วย ต้องเข้ารับบริการ สามารถใช้สิทธิที่คลินิกศูนย์บริการสาธารณสุข รพ.รัฐและเอกชนที่เข้าร่วมโครงการได้ 

ถาม-ต้องการตรวจสอบสิทธิว่าปัจจุบันมีสิทธิอะไร และกังวลว่าจะอยู่ใน 64 คลินิกที่ถูกยกเลิก


ตอบ - สามารตรวจสอบผ่านช่องทางดังต่อไปนี้ สายด่วน สปสช. 1330 กด 2 ,อินบ็อกเข้ามาในเฟซบุ๊กส่วนกลาง และค้นหา "สำนักงานหลักประกันสุชภาพแห่งชาติ" ,เข้าเฟซบุ๊ก ค้นหา "รู้จักสิทธิบัตรทอง" , เข้าทาง Application ค้นหา "สปสช." ,แอดไลน์ สปสช. เพิ่มเพื่อน  @nhso  และ  เว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th

 

ถาม -กรณีที่ผู้ป่วยมีนัดผ่าตัด หรือ คลอดบุตร อายุครรภ์ 32 สัปดาห์ ฟอกไตด้วยเครื่องเคมีบำบัด หลังจากคลินิกและรพ.ทั้ง 64 แห่งถูกยกเลิกสัญญา จะต้องทำอย่างไร


ตอบ - แนะนำให้ติดต่อผ่านไลน์ 1330_2 โดยแจ้ง 1.เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก และชื่อ - นามสกุล 2.โรค และประวัติการรักษา 3.ผ่าตัดอะไร และมีนัดเมื่อไร  4. ชื่อญาตที่สามารถประสานงานได้ พร้อมทั้งเบอร์โทร 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง