อัปเดต ราชทัณฑ์แจงผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19

03 ก.ย. 2563 | 11:12 น.

กรมราชทัณฑ์ เปิดไทม์ไลน์ผู้ต้องขังรายใหม่ติดเชื้อ โควิด-19 ยืนยันมิได้สัมผัสกับผู้ต้องขังเก่า ในเรือนจําแต่อย่างใด

วันที่ 3 กันยายน พันตํารวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19  ภายในเรือนจํา โดยขณะนี้ พบผู้ต้องขังชาย คดี พรบ.ยาเสพติดให้โทษ อยู่ระหว่างพิจารณา ติดเชื้อโควิด-19  จํานวน 1  ราย ซึ่งทางทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลาง เป็นผู้รับตัวไว้ เมื่อวันที่ 26  สิงหาคม 2563  และเข้ารับการกักกันตัวในห้อง แยกโรคตามนโยบายกรมราชทัณฑ์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


โดยเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2563  คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เข้าตรวจคัดกรอง หาเชื้อโควิด- 19  กลุ่มผู้ต้องขังรับใหม่ภายในทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลางเป็นประจําทุกประจําสัปดาห์ จึงได้พบว่า มีผู้ต้องขังเข้าใหม่ติดเชื้อโควิด- 19 จํานวน  1 ราย ดังกล่าว 


ด้านนายแพทย์วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดี กรมราชทัณฑ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อหาสาเหตุการติดเชื้อในผู้ต้องขังรายนี้เป็นการเร่งด่วนแล้ว และได้สั่งการให้ย้ายผู้ติด เชื้อไปเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทันที และย้ายผู้ต้องขังที่ได้รับการกักตัวในหอแยกโรค ของทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลางที่อยู่ในหอนอนเดียวกัน ไปแยกกักกันโรคต่อจนครบ 14  วัน ที่ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วยเช่นกัน 
 

นอกจากนั้นแล้วกรมควบคุมโรค และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ได้เข้าสอบสวนโรค และส่งตรวจเลือด กลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่หอนอนเดียวกัน จํานวน 34 คน โดยผู้ต้องขังที่พบผลบวก 1 ราย ได้เก็บส่งตรวจเพื่อเพาะเลี้ยงเชื้อโควิด- 19  แยกประเภทเชื้อเป็น หรือเชื้อตาย ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากการซักประวัติพบว่า ผู้ต้องขังรายนี้ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ไม่เคยสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนเข้าเรือนจํา ประกอบ อาชีพดีเจ ย่านพระราม 3 และ พระราม 5   พร้อมกันนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังได้เข้าตรวจกลุ่ม เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ต้องขังดังกล่าวอีกด้วย


พันตํารวจเอก ณรัชต์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ต้องขังรายนี้ เป็นผู้ต้องขังรับใหม่เข้ามาอยู่เรือนจํา ได้เพียง 4 วัน และยังอยู่ระหว่างการแยกกักโรค 14  วัน ตามมาตรการของกรมราชทัณฑ์ มิได้สัมผัสกับผู้ต้องขังเก่า ในเรือนจําแต่อย่างใด 

 

สำหรับผลการตรวจดังกล่าวยังไม่สามารถยืนยันว่าผลตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อโควิด- 19  ของผู้ต้องขังรายนี้ เป็นผลบวกต่อเชื้อที่มีชีวิตหรือผลบวกต่อเศษซากเชื้อที่ตายแล้ว  ทั้งนี้หากผลการตรวจเป็นประการใด กรมราชทัณฑ์ จะได้รายงานและแจ้งให้ประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง และกรมราชทัณฑ์ ยังคงมีมาตรการใน การควบคุมและป้องการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในเรือนจําอย่างเคร่งครัดต่อไป

ต่อกรณีดังกล่าว กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาแถลงยืนยันว่าประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อ โควิด - 19 ในประเทศ ในรอบ 100 วัน จำนวน 1 ราย  โดยเป็นผู้ต้องขังใหม่ (เกี่ยวข้องยาเสพติด) อยู่ในทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง พบเชื้ออยู่ในระหว่างกักตัว 14 วัน ก่อนส่งตัวสู่แดนปกติโดยวันที่ 29 ส.ค. 2563


โดยผู้ต้องขังรายนี้ เริ่มมีอาการมีเสมหะ จากนั้น วันที่ 2 ก.ย. 2563 เก็บเชื้อที่โพรงจมูกไปตรวจ และเข้ารักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ (แยกห้องรักษา) ขณะที่ประวัติย้อนหลัง 14 วัน อาศัยอยู่ในดอนโดกับครอบครัว คอนโดสวนธน พุทธบูชา บางมด โดยคนในครอบครัวเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 ราย (เก็บเชื้อส่งตรวจแล้ว และแยกกักกันต่อไป)


ส่วนผู้ต้องขังทำงานเป็นดีเจที่ร้าน3วัน2คืน สาขาพระราม 3 กับ สาขาพระราม 5 ในวันที่ขึ้นศาลฯ พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ประมาณ 20 ท่าน ทนายความ, เจ้าหน้าที่เรือนจำ, นักโทษที่ร่วมตัดสินคดี, นักโทษผู้ร่วมรถโดยสาร (แยกกักกันต่อไป) ขณะที่ในเรือนจำได้แยกกักกันผู้ต้องขังแรกรับในช่วงเวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ จำนวน 34 คน (มีการตรวจเชื้อทั้งหมดแล้ว ผลไม่พบเชื้อ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง