ศบค.ชุดเล็ก ชงต่อพรก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน

19 ส.ค. 2563 | 02:55 น.

ศบค.ชุดเล็กเสนอต่ออายุการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน ย้ำไม่กระทบการใช้ชีวิตประชาชน จัดชุมนุมได้ 

19 สิงหาคม 2563 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) ในฐานะรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และรองหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ศบค.ชุดเล็กเตรียมเสนอศบค.ชุดใหญ่เพื่อต่อพระราชกำหนดการบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หรือพรก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน 

ทั้งนี้ยืนยันว่าการมี พรก.ฉุกเฉิน นั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน และยังสามารถดำเนินการจัดการชุมนุมได้ เนื่องจาก  พรก.ฉุกเฉิน สามารถบังคับใช้กฎหมายบางตัวที่ พ.ร.บ.ควบคุมโรคไม่สามารถทำได้ อีกทั้งยังสามารถรวบรวมหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องให้มาทำงานร่วมกันในจุดเดียวกันได้ ซึ่งมองว่าการบังคับใช้พ.ร.ก.การบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ยังคงมีความจำเป็น

ขณะที่ภาพรวมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า สถานการณ์ในไทยขณะนี้ถือว่าดีขึ้นมาก หากเทียบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน แต่ก็มีความเป็นห่วงประชาชน เพราะมีการผ่อนคลายเฝ้าระวังไปมาก ตั้งแต่รับทราบกันว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์มาหลายวัน

แต่ทั้งนี้ ศบค.ได้พยายามเฝ้าระวังในจุดที่อาจจะมีการรั่วไหล เพราะหากเกิดการระบาดรอบสองก็เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากเราดูแลอย่างดีมาถึง 90 วันแล้ว ซึ่งอยากขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือ และขอยืนยันว่ามาตรการ state quarantine ในการกักตัว 14 วันเป็นมาตรการที่เชื่อถือได้ และยืนยันว่าการตรวจพบผู้ติดเชื้อใน state quarantine อยู่ในกรอบ 14 วัน

แต่ก็มีข้อห่วงใยว่าการพบเชื้อครั้งแรกส่วนใหญ่จะพบภายใน 14 วัน แต่หลังจากพบแล้วเชื้อจะอยู่ได้ถึง 30 วัน

ส่วนกรณีที่ทหารสหรัฐอเมริกาจะครบกำหนดการกักตัว 14 วันในวันนี้ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ยืนยันว่าทหารยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องดำรงการฝึกทั้งการฝึกของเราเองและการฝึกร่วมผสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความเป็นทหารจึงต้องขอความเห็นใจจากประชาชน เพราะกองทัพต้องมีการฝึก เนื่องจากจะได้รับเทคโนโลยีที่มีความเจริญแล้วจากกองทัพที่มีความทันสมัย เพื่อพัฒนากองทัพของเรา

นอกจากนี้ยังมีกองร้อยทหารช่างจากเซาท์ซูดานผลัดที่ 1 ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากไปปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพจำนวน 237 นายในเดือนก.ย.นี้ว่าทางกองทัพได้แจ้ง ศบค.แล้วอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการ state quarantine เช่นเดียวกับคนอื่น