"ดอกมะลิ" สื่อรักวันแม่ 12 สิงหาคม

11 ส.ค. 2563 | 18:10 น.

"ดอกมะลิ" สัญลักษณ์ของวันแม่ 12 สิงหาคม มาทำความรู้จักมะลิ นอกเหนือจากเชิงสัญลักษณ์ ยังมีความหมายที่ซ่อนอยู่

ดอกมะลิ ดอกไม้สีขาวนวล เป็นไม้มงคลที่มีมาแต่โบราณ คนไทยนิยมนำดอกมะลิมาใช้ลอยน้ำเย็นเพื่อดื่ม ตกแต่ง ร้อยเป็นมาลัยบูชาพระ และทำเครื่องหอม นอกจากนี้มะลิยังเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่(ประเทศไทยเริ่มใช้วันที่ 12 สิงหาคมเป็นวันแม่ตั้งแต่ปี 2519 โดยก่อนหน้านี้เคยใช้วันที่ 10 มีนาคม, 15 เมษายน และ 4 ตุลาคม ตามลำดับ)

วันแม่แห่งชาติของไทยใช้สัญลักษณ์เป็นดอกมะลิ เพื่อเปรียบเทียบกับความรักของแม่ที่เหมือนดอกมะลิ ที่ส่งกลิ่นหอมได้ไกลและนาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เหมือนความรักของแม่ที่มีต่อลูกไม่เสื่อมคลาย

 มะลิ เป็นไม้พุ่ม หรือไม้เถาในวงศ์มะลิมีประมาณ 200 ชนิด มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่เขตร้อนและกึ่งเขตร้อนในแถบทวีปยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ลักษณะดอกและกลิ่นมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละชนิดหรือพันธุ์

มะลิมีทั้งชนิดไม้ผลัดใบและไม้ไม่ผลัดใบที่ลำต้นตั้งตรงหรือกางออก หรือเป็นไม้พุ่มและไม้เถา ใบเรียงใบแบบตรงข้ามหรือเรียงใบแบบสลับ สามารถเป็นใบเดี่ยว มีสามใบ หรือเป็นแบบขนนก ดอกมีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 2.5 ซม. (0.98 นิ้ว) มีสีขาวหรือเหลือง บางชนิดมีสีแดงเรื่อ ดอกแบบช่อกระจุก หนึ่งกระจุกมีอย่างน้อยสามดอก บางชนิดเป็นดอกเดี่ยวที่ปลายแขนง แต่ละดอกมี 4 - 9 กลีบดอก มี 2 ช่อง และ 1 - 4 ออวุล มีเกสรเพศผู้ที่มีก้านชูอับเรณูสั้นๆ 2 เกสร ใบประดับรูปแถบหรือรูปไข่ วงกลีบเลี้ยงรูประฆัง ดอกมีกลิ่นหอม ผลแบบเบอร์รี เปลี่ยนเป็นสีดำเมื่อสุก

มะลิมีถิ่งกำเนิดในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อนในพื้นที่ทวีปเอเชีย, ทวีปแอฟริกา, และออสตราเลเซีย มีประมาณ 200 ชนิด มีเพียงชนิดเดียวที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป มีศูนย์กลางความหลากหลายในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แม้ว่าจะไม่มีถิ่นกำเนิดในยุโรป มะลิหลายชนิดได้ปรับตัวกลายเป็นพืชพื้นถิ่นในแถบเมดิเตอร์เรเนียน เช่น มะลิสเปน (Jasminum grandiflorum) ที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอิหร่านและทางตะวันตกของเอเชียใต้ และปัจจุบันได้กลายเป็นพืชท้องถิ่นในคาบสมุทรไอบีเรีย

เนื่องจากมะลิมีหลายพันธุ์ และขึ้นอยู่ในภูมิภาคเอเชีย มะลิจึงมีความสำคัญต่อวัฒนธรรมของชนชาติต่างๆ ในแถบเอเชียใต้ และตะวันออกเฉียงใต้

คนไทยนิยมนำดอกมะลิมาใช้ลอยน้ำเย็นเพื่อดื่ม ตกแต่ง ร้อยเป็นมาลัยบูชาพระ และทำเครื่องหอม

มะลิ (melati putih) เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศอินโดนีเซีย

มะลิฉัตร หรือ มะลิลา (Arabian jasmine) เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศฟิลิปปินส์

ที่มา : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี