ตม.ยัน"บอส"เข้าไทยได้ แต่ยังไม่พบกลับเข้าประเทศ

06 ส.ค. 2563 | 07:25 น.

สตม. ยัน "บอส อยู่วิทยา"สามารถเดินทางเข้าออกไทยได้ หลังลบข้อมูลออกจากระบบตามเอกสารพนักงานสอบสวนแจ้งยกเลิกแล้ว แต่ล่าสุดยังไม่พบการเดินทางกลับเข้าประเทศ

ที่สตม. วันนี้ (6 สิงหาคม 2563) เมื่อเวลา 10.30 น.พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยกรณีเกี่ยวกับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ในการเข้าประเทศว่า ในระบบฐานข้อมูล สตม. ต้องมีเอกสารจากหน่วยงานราชการ ประสานมาเพื่อให้นำข้อมูลเข้าระบบ ก่อนหน้านี้หลังจากที่ พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ทำการขอออกหมายจับ นายวรยุทธ ก็ทำการนำเข้าสู่ระบบ และเฝ้าระวังตรวจสอบการเดินทางเข้าออกอยู่ตลอด แต่หลังจากนั้น ทางพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ มีหนังสือมาอีกครั้ง ขอยกเลิกหมายจับ นายวรยุทธ เนื่องจากอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องทาง สตม. จึงทำการลบข้อมูลออกจากระบบตามที่เอกสารแจ้งมา ทำให้ปัจจุบัน นายวรยุทธ สามารถเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยได้ 


ด้าน พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวเสริมว่า กรณีของนายวรยุทธ ขณะนี้อยู่ในสถานะที่ทางการไม่ต้องกักตัวแล้วเพราะมีการถอนหมาย Watch Lists  ออกจากระบบของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งกระบวนการนี้เป็นไปตามคำสั่งของอัยการที่สั่งไม่ฟ้องคดี และทางตำรวจก็ต้องทำตามขั้นตอน เพราะหากไม่ทำตามก็จะมีความผิดตาม ป.อาญา ม.157  

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

ประยุทธ์ไม่โอเค คดี “บอส อยู่วิทยา”ลั่นต้องโปร่งใส

คดี“บอส อยู่วิทยา” ช่องโหว่ กระบวนการยุติธรรม

คดีบอสกระทิงแดงพลิก“อัยการ”แตกยับ ปธ.ก.อ.ลั่นทำผิด!

คดี "บอส อยู่วิทยา" พีระพันธุ์ ถามคุ้มไหม กระบวนการยุติธรรมพัง เพราะคน 2 คน

 

อย่างไรก็ตามหากนายวรยุทธ จะเดินทางเข้าไทยก็สามารถทำได้  แต่จะต้องปฎิบัติตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องมาตราการในการควบคุมโรคติดต่อโควิด-19 ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข จะต้องกักตัว การเฝ้าระวัง ตามมาตราการ STATE QUARANTINE) สังเกตอาการ ณ สถานกักกันโรคของรัฐ เป็นเวลา 14 วัน อย่างไรก็ดีจากการตรวจสอบข้อมูลตม.จนถึงขณะนี้ยืนยันว่า ยังไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้าประเทศของนายวรยุทธแต่อย่างใด  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวล่าสุดคือ เดินทางออกนอกประเทศไปเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2560

 

ส่วนกรณีที่ นายจารุชาติ มาดทอง พยานในคดีดังกล่าวที่เสียชีวิต ซึ่งสังคมมีความสงสัยว่า อยู่ที่ไต้หวัน แต่มาให้ปากคำในประเทศไทยได้อย่างไรนั้น พบว่า วันที่ 8 ก.ย. 2555 หลังเกิดเหตุ นายจารุชาติ ยังอยู่ในไทยและให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนครั้งแรก จากนั้นจึงออกไทยไปไต้หวัน เมื่อปี 2557 อยู่ที่ไต้หวัน 3 ปี กระทั่งบินกลับมาไทย เมื่อปี พ.ศ. 2560 และเข้าพบพนักงานสอบสวนครั้งที่ 2 วันที่ 2 ธ.ค. 2562 ก่อนที่จะเสียชีวิต