ทำความรู้จักท่าเรือเบรุต เลบานอน

05 ส.ค. 2563 | 21:15 น.

รู้จักท่าเรือเบรุต เลบานอน ท่าเรือที่ใหญ่ที่สุด-ใช้งานมากที่สุด ในเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก

เหตุระเบิดครั้งใหญ่ใกล้กับท่าเรือเบรุต เลบานอน ที่เกิดขึ้นช่วงกลางดึกของวันพุธที่ 4 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 2,500 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 39 คน และทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 300,000 คน ประเมินมูลค่าความเสียหายครั้งนี้อาจสูงถึง 1.55 แสนล้านบาท

 

ท่าเรือเบรุต ถือเป็นท่าเรือหลักที่สำคัญของประเทศเลบานอน ตั้งอยู่ทางตะวันออกของอ่าวเซนต์จอร์จ บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตอนเหนือของกรุงเบรุต และอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเบรุต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดภาพวินาที "ระเบิดยักษ์" กวาดกรุงเลบานอน

‘ระเบิดเบรุต’ ดับแล้ว 100 เจ็บกว่า 4,000 สูญหายอื้อ เร่งหาผู้รอดชีวิต (มีคลิป)

นายกฯส่งสารถึง “เลบานอน” แสดงความเสียใจเหตุระเบิดเบรุต

แรงงาน สั่งทูตดูแลแรงงานไทยในเลบานอนใกล้ชิดเหตุระเบิด

 

ท่าเรือแห่งนี้เป็นหนึ่งในท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดและมีการใช้งานมากที่สุดในเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก เป็นทางเข้าหลักของประเทศเลบานอนเช่นเดียวกับสนามบินเบรุต–เราะฟีก อัลฮะรีรี

 

ท่าเรือเบรุต ถือเป็นประตูสำคัญสำหรับการขนส่งสินค้าไปยังซีเรีย จอร์แดน อิรัก และรัฐอ่าวเปอร์อื่นๆ รัฐบาลเลบานอนเป็นเจ้าของ บริหารจัดการโดย  Gestion et exploitation du port de Beyrouth (GEPB) มาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่า "การท่าเรือแห่งเบรุต" ขณะที่การบริหารและดำเนินการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์นั้น อยู่ภายใต้การบริหารงานของ  Beirut Private Terminal Consortium (BCTC) จากข้อมูลปี 2009 ระบุ มีรายได้ 163,486,146 ดอลล่าร์

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองเลบานอนในปี 2533 ท่าเรือแห่งนี้ได้รับการฟื้นฟู ปรับปรุง และขยายพื้นที่ รวมถึงมีการก่อสร้างอาคารบริหารและก่อสร้างท่าเทียบเรือสำหรับรับและส่งตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นใหม่

 

ปัจจุบันท่าเรือเบรุตได้รับเลือกให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งของบริษัท ขนส่งเมดิเตอร์เรเนียน (MSC) ของสวิตเซอร์แลนด์ และ Compagnie Maritime d'Affrètement - Compagnie Générale Maritime (CMA-CGM) บริษัทขนส่งคอนเทนเนอร์ยักษ์ใหญ่ติดอันดับ 2 และ 3 ของโลก โดยมีสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาค มูลค่า 12 ล้านเหรียญ ตั้งอยู่ใกล้กับท่าเรือแห่งนี้ด้วย

 

ที่มา วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี