เตรียมเฮ "เงินอุดหนุนบุตร"จ่ายถ้วนหน้า

05 ก.ค. 2563 | 21:00 น.

รัฐฯเตรียมพิจารณาเงินอุดหนุนบุตรแบบถ้วนหน้า จ่ายเด็กแรกเกิด - 6 ปีเดือนละ 600 บาททุกคน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2563 ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ (กดยช.) ครั้งที่ 1/2563 ซึ่งมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมดังกล่าวและเบื้องต้นเห็นชอบในหลักการให้เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด - 6 ปีแบบถ้วนหน้า เป็นเงิน 600 บาทต่อเดือน โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 เป็นต้นไป 


สาเหตุที่ต้องให้แบบถ้วนหน้า ก็เพื่อแก้ปัญหาการตกหล่นของเด็กจากครอบครัวยากจนที่เข้าไม่ถึงสวัสดิการ โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีสัดส่วนสูงถึง 30 %  ส่วนสาเหตุที่ทำให้เข้าไม่ถึงสวัสดิการ หรือตกหล่น เพราะ คนจนไม่ได้สมัครเข้ามาเนื่องจากคิดว่าตัวเองไม่มีสิทธิ ,บางคนเอกสารไม่ครบ ,กระบวนการคัดเลือกยุ่งยาก,การตัดสินใจว่าใครจนไม่จนไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ,การเข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องคุณสมบัติผู้มีสิทธิ 


นายจุรินทร์ กล่าวว่า การจ่ายเงินอุดหนุนแรกเกิดแบบถ้วนหน้า จะสามารถดูแลเด็กวัย 0-6 ปี จำนวน 4.1 ล้านคน ในปี 2565 เพิ่มขึ้นจาก 1.99 ล้านคนที่จ่ายแบบปัจจุบันด้วยเกณฑ์รายได้ครัวเรือนเฉลี่ยไม่เกิน 1 แสนบาท ทั้งนี้จำนวนเด็กจะค่อยๆลดลงเนื่องจากเด็กเกิดน้อยลง  ทำให้มีที่ต้องจ่ายแบบถ้วนหน้า ประมาณ 3.8 ล้านคน ในปี 2570
 

เมื่อได้ข้อสรุปเบื้องต้น ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์แต่งตั้งคณะทำงานเตรียมความพร้อมการจัดสวัสดิการเงินอุดหนุนแบบถ้วนหน้า โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้และทำแผนการดำเนินงาน/งบประมาณกลับมาเสนอคณะกรรมการ กดยช. อีกครั้งก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป


เรียกว่ามีลุ้นกันอีกหนึ่งสเต๊บสำหรับโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด - 6 ปี  ถือเป็นการช่วยเหลือเด็กทุกคนที่จะได้รับสิทธิโดยที่ไม่ต้องมีเงื่อนไขใดใด อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวยังต้องรอดูความชัดเจนและความคืบหน้ากันต่อไป


ส่วนที่ไม่ต้องลุ้น ก็เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด - 6ปีรายเดือน ซึ่งในเดือนกรกฎาคมนี้ หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงและเป็นตามวันที่กรมบัญชีกลางระบุไว้ เงินดังกล่าวจะต้องเข้าในระบบวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ซึ่งผู้ที่ได้รับเงินอุดหนุนฯก็จะมีทั้งรายเดิมทีได้ประจำอยู่แล้ว กับรายใหม่ที่ลงทะเบียนเข้ามาแล้วเพิ่งอนุมัติได้รับสิทธิ โดยหากมีการเปลี่ยนแปลงวันเวลาหรือข้อมูลต่างๆจะรีบนำมาอัพเดทให้ทราบทั่วกัน 

เตรียมเฮ "เงินอุดหนุนบุตร"จ่ายถ้วนหน้า
 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ซึ่งกลุ่มเด็กแรกเกิด - 6 ปี ถือว่าอยู่ในข่ายที่จะได้รับสิทธิช่วยเหลือเงินเยียวยา 3,000 บาทด้วยนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้แจ้งมาแล้วว่าจะได้รับเงินภายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 อย่างแน่นอน 


โดยในกรณีของกลุ่มเด็กแรกเกิด - 6ปีนั้น ไม่ว่าพ่อแม่จะได้รับเงินเยียวยาจากโครงการอื่นๆมาแล้ว อาทิ เราไม่ทิ้งกัน ,เงินเยียวยาเกษตรกร,เงินเยียวยาแรงงานของสำนักงานประกันสังคม ก็มีสิทธิที่จะได้รับเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3,000 บาทเพราะถือว่าเป็นสิทธิของเด็ก 

เตรียมเฮ "เงินอุดหนุนบุตร"จ่ายถ้วนหน้า
ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์หรือมีข้อสงสัย สามารถสอบถามที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทุกจังหวัด หรือ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการฟรี 24 ชั่วโมง