บอร์ดสกสค.อนุมัติจ่ายชดเชยรายละ 1 แสนวันนี้ ให้พนง. 961 รายที่เลิกจ้าง

03 ก.ค. 2563 | 07:05 น.

บอร์ดองค์การค้า สกสค.ยืนยันมติเดิมคือเลิกจ้าง 961 ราย พร้อมอนุมัติจ่ายค่าชดเชยเบื้องต้นให้พนักงานทั้งหมดคนละ 1 แสนบาททันที

วันนี้ 3 ก.ค.63 บอร์ดองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือ สกสค.มีประชุมวาระพิเศษ ยืนยันมติเดิมคือเลิกจ้าง 961 ราย พร้อมอนุมัติเบิกจ่ายค่าชดเชยเบื้องต้นให้พนักงานทั้งหมดคนละ 1 แสนบาททันที

นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ. ) ในฐานโฆษกศธ. กล่าวภายหลังการประชุมวาระพิเศษกับบอร์ดองค์การ สกสค.ว่า การจ่ายวันนี้เป็นการชดเชยเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อนของพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ส่วนเงินเยียวยาที่เหลือ จะจ่ายตามอายุงานของแต่ละคนโดยจะชดเชยให้ตามกฎหมายซึ่งจะจ่ายในวันที่ 31 กรกฎาคมที่เป็นวันสิ้นสุดการทำงาน คิดเป็นค่าใช้จ่ายรวมกว่า 1,285 ล้านบาท

"ขอย้ำว่าการเลิกจ้างพนักงาน 961 คน เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะหากยังฝืนที่จะดำเนินธุรกิจตามรูปแบบเดิม จะยิ่งส่งผลให้องค์การค้าคุรุสภา มีหนี้สะสมเพิ่มขึ้นถึง 1 หมื่นล้านบาท ภายใน 3-5 ปี จากนี้  เพราะขณะนี้หากรวมหนี้สินเดิมและเงินเยียวยารวมกันก็มากกว่า 8 พันล้านบาทแล้ว" นายประเสริฐ กล่าวและว่า

สำหรับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง 961 ราย มีอายุงานโดยเฉลี่ย 25 ปี  5 เดือน และมีเงินเดือนโดยเฉลี่ยเดือนละ 31,287 บาท การพิจารณาจ่ายเงินต่าง ๆทางสกสค.อนุมัติให้ยืมเงินมีดังนี้ ค่าชดเชยใช้เงินกว่า 423 ล้านบาท และค่าบำเหน็จของเจ้าหน้าที่จำนวนกว่า 861 ล้านบาท รวมแล้วต้องใช้เงินกว่า 1,285 ล้านบาท และยังคงสิทธิ์ในการพิจารณาค่าการทำงานในวันพักร้อน ซึ่งอยู่ระหว่างการคิดคำนวณเพิ่มเติมซึ่งทางองค์การค้า ต้องกู้ยืมมาดำเนินการในการจ่ายชดเชยครั้งนี้ และยืนยันจะไม่มีการยุบองค์การค้าแน่นอน 
 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

"สกสค." ปลดพนักงาน 961 ชีวิต เหตุแบกหนี้อ่วม 6.7 พันล.

"สกสค." นายกฯลั่นจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง สั่งเยียวยาพนง.ให้เหมาะสม

ซัดเลิกจ้าง "สกสค." ไม่เป็นธรรม สหภาพจี้ "บิ๊กตู่" ยกเลิกคำสั่ง

ด้านนายธนพร สมศรี รองเลขาธิการ สกสค. กล่าวว่า ก่อนที่พนักงานจะได้รับเงิน ขอให้พนักงานเซ็นเอกสารบันทึกการรับเงินเยียวยา จากการเลิกจ้าง พนักงานองค์การค้า ของ สกสค. ที่ระบุว่าเป็นการรับเงินชดเชยบางส่วน เมื่อมีการยินยอมในเอกสารก็จะโอนเงินให้ทันที โดยสามารถไปติดต่อที่ฝ่ายบุคคล ที่องค์การค้าฯ ย้ำว่าไม่ใช่การผูกมัด เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการชดเชย

ส่วนประเด็นที่สหภาพแรงงานองค์การคุรุสภา อ้างว่า มีการทุจริต ในส่วนงานบริหารนั้น หากใครมีหลักฐาน สามารถส่งมาให้ตรวจสอบได้ ซึ่งจะดำเนินการจัดการเป็นเรื่องต่อไป  ขณะที่การฟ้องร้อง ในเรื่องพนักงานที่ถูกเลิกจ้างสามารถดำเนินการได้ หากพบว่าการเลิกจ้างในครั้งนี้ ไม่เป็นธรรม ซึ่งทางบอร์ด สกสค.ยืนยันว่า ทำตามกฎหมายแรงงานทุกประการ

ด้านนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุถึงแนวทางการฟื้นฟู องค์การค้าฯ ในอนาคตต่อไปว่า ขณะนี้มีการแต่งตั้งผู้อำนวยการองค์การค้าคุรุสภาคนใหม่ ซึ่งหน้าที่ต่อจากนี้ คือ เสนอแผนการฟื้นฟูองค์การค้าคุรุสภาต่อบอร์ดบริการ สกสค. ภายในระยะเวลาหนึ่งเดือน

ส่วนจะมีการรับพนักงานใหม่เพิ่มหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาตามแผนของผู้อำนวยการที่เสนอมา เพราะขณะนี้ มีพนักงานเหลืออยู่เพียง 74 คน และในเดือนตุลาคม 63 จะเกษียณอีก 55 คน โดยหากมีการอนุมัติ จะต้องแก้ปัญหาภายใน 6 เดือน และจะต้องมีการประเมินการทำงานในหนึ่งปี แต่อย่างไรก็ตามทางบอร์ดคาดหวังที่จะให้องค์การค้าคุรุสภา ดำเนินการต่อไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการศึกษา