“วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา” คนไทยใช้เงินทำบุญเฉลี่ย 625 บาท/คน

02 ก.ค. 2563 | 22:00 น.

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย เปิดตัวเลข คนทำบุญช่วง วันอาสาฬหบูชา-วันเข้าพรรษา เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณคนละ 625 บาท

หลังจากที่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ประกาศวันหยุดเพิ่มเติมในเดือนกรกฎาคม 2563 เพื่อชดเชยวันสำคัญทางศาสนาเพิ่มเติม  1 วัน คือ วันที่ 7 กรกฎาคม 2563 ทำให้ในเดือนนี้มีวันหยุดยาวต่อเนื่องรวมกัน  4 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 4-7 กรกฎาคม 2563 ซึ่งมีวันสำคัญทางศาสนา 2 วันด้วยกัน คือ ในวันที่ 5 กรกฎาคม  2563 ตรงกับวันอาสาฬหบูชา และในวันที่ 6 กรกฎาคม 2563 ตรงกับวันเข้าพรรษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วันหยุดชดเชยเดือนกรกฎาคม2563” สรุปอีกรอบมีวันไหนบ้าง

 

ประกอบกับเป็นช่วงที่รัฐบาลคลายล็อกให้กับกิจการต่างๆจนถึงสู่เฟสที่ 5 แล้ว จึงเป็นโอกาสดีที่ช่วงวันหยุดยาวนี้จะได้เลือกทำกิจกรรมต่างๆรวมถึงการเข้าวัดทำบุญกันด้วย

จากผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เมื่อเร็วๆนี้โดยสำรวจประชาชนจำนวน 1,234 ตัวอย่าง พบว่า ประชาชนจะใช้จ่ายเงินในช่วงนี้ 5,296 ล้านบาท ลดลง 21 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีการใช้จ่ายประมาณ 6,704 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปี โดยบรรยากาศในปีนี้ไม่คึกคัก ผลจากเศรษฐกิจที่แย่ลง และความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ส่งผลต่อการใช้เงินในการทำบุญเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณคนละ 625 บาท

สำหรับ วันอาสาฬหบูชา นั้น เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมโปรดปัจจวัคคีย์  ซึ่งประกอบด้วย โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ ทำให้ โกณฑัญญะ เข้าถึงพระธรรมของพระพุทธเจ้า จนได้ดวงตาเห็นธรรม บรรลุเป็นพระอริยบุคคลขั้นโสดาบัน ท่านจึงขออุปสมบทในพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา พระอัญญาโกณฑัญญะ กลายเป็นพระสาวกและภิกษุองค์แรกในโลก ทำให้ในวันนั้นมี พระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์เป็นครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์  จึงทำให้วันนี้ถูกเรียกว่า "วันพระธรรม" หรือ วันพระธรรมจักร อันได้แก่ วันที่ล้อแห่งพระธรรมของพระพุทธเจ้าได้หมุนไปเป็นครั้งแรก และ "วันพระสงฆ์" คือ วันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก และจัดว่าเป็น "วันพระรัตนตรัย" ด้วย

ส่วน วันเข้าพรรษา เป็นวันที่พระสงฆ์เริ่มอยู่จำพรรษาตลอด 3 เดือนในฤดูฝน ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 8 จนถึงกลางเดือน 11