"เยียวยากลุ่มเปราะบาง"ยังอืด เร่งหาข้อสรุปการจ่ายเงิน

24 มิ.ย. 2563 | 09:10 น.

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง"คืบหน้าทีละนิด หลังกรมบัญชีกลาง และพม.นัดหารือเพื่อวางแนวทางการจ่ายเงิน

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563  นางแก้วกาญจน์ วสุพรพงศ์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้หารือแนวทางการจ่ายเงินเยียวยาตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)เพื่อร่างหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามโครงการเงินกู้ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ณ ห้องประชุม 315 กรมบัญชีกลาง 

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง"ยังอืด เร่งหาข้อสรุปการจ่ายเงิน
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติงบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาทในการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มเปราะบางจำนวน 6,781,881 ราย แบ่งออกเป็น เด็กแรกเกิด - 6ปี ,กลุ่มผู้สูงอายุ และ กลุ่มคนพิการ 


โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประกาศว่ากลุ่มเปราะบางทั้ง 3 กลุ่มไม่ต้องลงทะเบียนใดใดและจะจัดสรรเงินเยียวยาตามฐานข้อมูลที่มีอยู่เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับเงินอุดหนุนรายเดือนอยู่แล้ว ยกตัวอย่าง กลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินอุดหนุนรายเดือนผ่านบัญชีธนาคารอยู่แล้วก็จะเข้าอัตโนมัติ หรือ หากรายใดที่รับแจกเป็นเงินสด ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็จะนำเงินไปสดไปให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว
 

 

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางจะแบ่งเป็น 2 รอบ คือรอบที่ 1 ดำเนินการจ่ายเงินภายในเดือน มิ.ย. 63 จำนวน 2,000 บาท (รวมของเดือน พ.ค. - มิ.ย. 63) และ รอบที่ 2 ดำเนินการจ่ายเงินภายในเดือน ก.ค. 63 จำนวน 1,000 บาท


หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 ตลอด 24 ชม.