รื้อแล้วขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอน

18 มิ.ย. 2563 | 10:12 น.

 ผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแครงในพื้นที่อ่าวบ้านดอน เริ่มรื้อขนำกลางคอกหอย   หลังจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง อาคาร ขนำเฝ้าหอย และโฮมสเตย์

 

  วันที่ 18 มิ.ย. 2563 เว็บไซต์สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี รายงานว่า   นายสุทธิพงษ์  คล้ายอุดม  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  อส.  และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ  ลงพื้นที่ตำบลบางชนะ  อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  เพื่อสังเกตุการณ์การรื้อขนำของผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแครง  หลังจากที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้มีคำสั่ง ให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง อาคาร ขนำเฝ้าหอยและโฮมสเตย์  หรือสิ่งใด ๆ  ที่ได้ก่อสร้างหรือติดตั้งในที่จับสัตว์น้ำบริเวณทะเลอ่าวบ้านดอน จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ภายใน 60 วัน  ลงเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา
      

เมื่อถึงพื้นที่พบขนำสองชั้นหลังใหญ่ขนาด 12 เสา  เนื้อที่ประมาณ 10 เมตร คูณ 6 เมตร  กำลังถูกรื้อโดยผู้นำท้องถิ่น  พร้อมชาวบ้านในตำบลบางชนะ กว่า 20 คน  สอบถามทราบว่า ขนำหลังดังกล่าวเป็นของผู้ประกอบการในพื้นที่ตำบลบางชนะ  ที่ให้ความร่วมมือในการรื้อถอนตามคำสั่ง  ส่วนไม้ที่ได้จากการรื้อถอนจะนำไปใช้ประโยชน์สาธารณะในพื้นที่ต่อไป
   รื้อแล้วขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอน    

นอกจากนี้ มีผู้ประกอบการจากหมู่บ้านสันติสุข  อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  ได้เข้าร้องเรียนกับรองผู้ว่าราชการจังหวัด ว่า มีกลุ่มชาวบ้านเข้าจับลูกหอยขาวในคอกของตนเอง  ซึ่งหอยขาวเหล่านี้ได้ซื้อลูกพันธุ์มาจากจังหวัดเพชรบุรีนำมาเลี้ยงไว้  แต่ยังไม่สามารถจับขายได้  เนื่องจากติดสถานการณ์โควิด-19  ขณะที่กลุ่มชาวบ้านที่เข้ามาจับอ้างว่า  ผู้ประกอบการรายนี้นำหอยขาวมาเลี้ยงปะบนกับหอยแครง  ซึ่งที่พวกตนเข้ามาจับในวันนี้เป็นเพียงหอยแครงเท่านั้น
    

รื้อแล้วขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอน

ด้านนายสุทธิพงษ์  คล้ายอุดม กล่าวว่า  ทางจังหวัดได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจความสงบเรียบร้อย  รวมถึงตรวจสอบการรื้อถอนขนำของผู้ประกอบการในพื้นที่ผ่อนปรน  เป็นประจำทุกวันตามปกติ  สำหรับภาพรวมของการรื้อขนำและสิ่งก่อสร้างรุกล้ำน่านน้ำสาธารณะนั้น  ทุกพื้นที่เริ่มทำการทยอยรื้อออกอย่างต่อเนื่องแล้ว.

รื้อแล้วขนำหอยแครงอ่าวบ้านดอน