เปิดประวัติ "ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง"

10 มิ.ย. 2563 | 14:15 น.

เปิดประวัติ "ตั้ว-ศรัณยู วงษ์กระจ่าง" จากเริ่มเข้าสู่วงการบันเทิง เมื่อปี 2522 จนถึง ปัจจุบัน

จากกรณีที่ "ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง” ดารานักแสดงผู้กำกับชื่อดัง ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้าย เสียชีวิตที่โรงพยาบาลจุฬาฯ 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบประวัติของตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง จาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุว่า นายศรัณยู วงษ์กระจ่าง ชื่อเล่น ตั้ว เกิด 17 ตุลาคม พ.ศ. 2503 ปัจจุบัน อายุ 59 ปี เป็นคนจังหวัดสมุทรสงคราม คู่สมรส คือ นางหัทยา วงศ์กระจ่าง  มีบุตร 2 คน คือ ศิตลา วงษ์กระจ่าง(ลูกหนัง) ศุภรา วงษ์กระจ่าง

ตั้ว ศรัณยู ประกอบอาชีพนักแสดง พิธีกร ผู้จัดละคร ผู้กำกับละคร ผู้กำกับภาพยนตร์ นักการเมือง เริ่มเข้าสู่วงการนักแสดงเมื่อปี พ.ศ. 2522 จนถึงปัจจุบัน

ผลงานเด่นของตั้ว ศรัณยู มีมากมาย คือ บูรพา/เปี๊ยก จาก เก้าอี้ขาวในห้องแดง เมื่อปี 2527 ดอน กิโฆเต้ จาก สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ ละครเวที ปี 2530 คุณชายกลาง จาก บ้านทรายทอง และ พจมาน สว่างวงศ์ ปี2530  อานนท์ จาก เจ้าสาวของอานนท์ ปี 2532 ผู้กองศยาม/เสือมืด จาก วนาลี ปี 2533  อุปมา/มาร์ค จาก รอยมาร 2533 พันตรีประจักษ์ จาก วนิดา ปี 2534 คุณหลวงอัครเทพวรากร จาก ทวิภพ ปี 2537 

ไอ้คล้าว จาก มนต์รักลูกทุ่ง ปี 2538 นายฮ้อยเคน จาก นายฮ้อยทมิฬ ปี 2544 สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ จาก สุริโยไท ปี 2544 พระยาราชเสนา จาก องค์บาก 2 ปี 2551 และ องค์บาก 3 ปี 2553 ส่วน รางวัลเมขลา ในฐานนะนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม พ.ศ. 2537 จากเรื่อง ทวิภพ 

ตั้ว ศรัณยู​​​​​​​ มีผลงานทางด้านการแสดงมากกว่า 100 เรื่อง ทั้งละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และละครเวที เป็นพระเอกที่ครองความนิยมในประเทศไทยในช่วงยุค 80-90  นอกจากนั้นแล้ว ศรัณยูยังมีผลงานพิธีกร ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และผู้กำกับภาพยนตร์ มากมายหลายเรื่อง 

ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

ชีวิตวัยเด็กและการศึกษา ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง เกิดที่ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นน้องชายแท้ๆ ของ ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ มีพี่น้อง 4 คน แต่ว่าใช้คนละนามสกุลกัน เนื่องจากในวัยเด็กศรัณยูได้ถูกป้าขอไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมจึงใช้นามสกุลของป้า 

ตั้ว ศรัณยู จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่นที่ 92 และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (รหัสเข้า 21)[4] อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้มุ่งมั่นประกอบวิชาชีพที่เรียนมา โดยศรัณยูให้สัมภาษณ์ทางเว็บไซต์ BK ในภายหลังว่า "ละคอนถาปัด ชักนำผมสู่สิ่งที่กลายเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุดของชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย หลังจากจบปี 3 ผมรู้ตัวว่าผมไม่ได้อยากจะเป็นสถาปนิก" 

ช่วงชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ตั้ว ศรัณยู กวาดรับบทเด่นใน "ละคอนถาปัด" หรือละครเวทีโดยนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ รวมทั้งข้ามไปเล่นให้ละครเวทีของคณะอักษรศาสตร์ด้วย ศรัณยูกล่าวว่า การถือกำเนิดทางด้านการแสดงของเขามี รศ.สดใส พันธุมโกมล เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปะการแสดงให้เขาด้วยการยื่นบทนักแสดงนำในละครเวทีคณะอักษรศาสตร์เรื่อง คนดีที่เสฉวน และ พรายน้ำ นำไปสู่อาชีพนักแสดงซึ่งกลายมาเป็นอาชีพที่ศรัณยูรักที่สุด

ไม่ใช่เพียงแค่พรสวรรค์ทางด้านการแสดง หน้าตาอันหล่อเหลาของ ตั้ว ศรัณยู​​​​​​​ ยังดึงดูดให้มีแฟนๆติดตาม และละครถา'ปัดในช่วงนั้นกลายเป็นสิ่งที่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงานในเมืองต้องไปดู ภาพลักษณ์ของการเป็นพระเอกละครถา'ปัด เป็นดรัมเมเยอร์ และเป็นนักรักบี้ สมัยมหาวิทยาลัย ทำให้ตั้ว ศรัณยู​​​​​​​ กลายเป็นดาวเด่นในสมัยเรียน จนมีกลุ่มซูโม่พูดถึงว่า สาวๆชอบแวะมาคณะสถาปัตย์เพราะ 2 เหตุผล คือ ห้องน้ำสะอาด กับ มาดู ศรัณยู

ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มะเร็งตับคร่าชีวิต "ตั้ว-ศรัณยู"

แด่ "ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง" คำอาลัย ครั้งสุดท้าย จากมิตรสหาย

ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

ขณะที่เส้นทางทาง การเมืองของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง นั้น วิกิพีเดียระบุว่า ศรัณยู เป็นแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่นที่ 2 ชุมนุมทางการขณะปราศรัยบนเวทีกับ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ที่หน้าสยามพาราก้อนเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2549 ในคราวขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เข้าร่วมชุมนุมในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535 และเป็นหนึ่งใน 100 บุคคลที่ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทยขึ้นในปี พ.ศ. 2541 รวมถึงเป็นกรรมการบริหารพรรคในระยะแรกด้วย

แต่ในวิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทย พ.ศ. 2548-2550 ตั้ว ศรัณยู เป็นบุคคลหนึ่งที่เข้าร่วมในการขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเข้าร่วมชุมนุมตั้งแต่วันแรกที่มาชุมนุม คือ วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และได้ร่วมชุมนุมอยู่บ่อยครั้งและได้ขึ้นเวทีปราศรัยร่วมกับพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง เพื่อนนักแสดงที่หน้าสยามพาราก้อนด้วย ต่อมาเมื่อเกิดวิกฤตการณ์การเมืองในประเทศไทยขึ้นอีกครั้ง ศรัณยูเป็นบุคคลหนึ่งที่เข้าร่วมในการขับไล่ นายสมัคร สุนทรเวช และคณะรัฐมนตรีทั้งชุดลาออกจากตำแหน่ง และได้ขึ้นเวทีร้องเพลงกับ ไก่ แมลงสาบ และวงซูซูอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งถูกแต่งตั้งให้เป็นแกนนำฯรุ่นที่ 2 พร้อมกับนางมาลีรัตน์ แก้วก่า ในวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 

และในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ตั้ว ศรัณยู ได้รับเลือกให้เป็นรองเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ของทางกลุ่มพันธมิตรฯ นอกจากนี้แล้วหลังจบการชุมนุมเมื่อปี พ.ศ. 2551 ของทางกลุ่มพันธมิตรฯ ศรัณยูมีความคิดที่จะสร้างภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับการชุมนุมครั้งนี้ด้วย โดยกำหนดจะออกฉายในราวกลางปี พ.ศ. 2552 ถึงขนาดมีการคัดเลือกผู้ที่จะมาเป็นนักแสดง โดยเลือกเอาจากบุคคลทั่วไปหรือบุคคลที่เคยเข้าร่วมการชุมนุมจริง ๆ เป็นนักแสดงนำในเรื่อง แต่แล้วจนถึงปัจจุบัน (พ.ศ. 2558) ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก็ยังมิได้มีการสร้างและออกฉายแต่ประการใด

ที่มา วิกิพีเดีย