ปิด “เมเจอร์”  กรณีศึกษาไม่เว้นระยะห่าง

07 มิ.ย. 2563 | 06:35 น.

จะกลายเป็นเรื่อง “เด็ดดอกไม้ สะเทือนถึงดวงดาว” หรือไม่ กับกรณีที่ “สยามพารากอน” ลงดาบสั่งปิดโรงหนัง ด้วยสาเหตุเพราะ จัด Fan Meet  จนมีแฟนคลับหลายร้อยชีวิตแห่เบียดเสียด ยัดเยียด เพื่อได้ใกล้ชิดศิลปินคนโปรด 

ต้นเรื่องของการสั่งปิดโรงภาพยนตร์ครั้งนี้ มาจากอีเว้นต์ Fan Meet  ที่จัดขึ้นหน้าโรงหนัง ที่ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์”  เป็นผู้เช่าและดูแลพื้นที่เช่า  ของ  “หยิ่น อานันท์ ว่อง” และ “วอร์ วนรันต์ รัศมีรัตน์” 2 หนุ่มสุดฮอตจากซีรีส์วาย “กลรักรุ่นพี่” หนึ่งในโปรเจ็ค “En of Love รักวุ่นๆ ของหนุ่มวิศวะ”  ที่จัดขึ้นในค่ำวันที่ 5 มิ.ย. ถือเป็นแฟนมีต ครั้งแรกที่จัดหลังจากที่อีเว้นต์ต่างๆ ต้องยุติไปนานกว่า 2 เดือนจากวิกฤติโควิด-19

 

แม้งานนี้จะเป็นการ “ไลฟ์”  ให้ศิลปินพบปะพูดคุยกับแฟนคลับผ่านหน้าจอ และยืนยันว่า เปิดรับแฟนคลับที่จะเข้าร่วมงานเพียง 50 คน และมีมาตรการต่างๆ ตามที่ศูนย์กำหนด แต่ในความเป็นจริง มีแฟนคลับหลายร้อยชีวิต แน่นขนัดเต็มพื้นที่ แบบไม่เว้นระยะห่าง จนกลายเป็นดราม่าของผู้พบเห็น ตามมาด้วยคอมเม้นท์เดือด สนั่นโลกโซเชียล ว่าจะเป็นต้นเหตุ จุดชนวนให้เกิดการแพร่ระบาดไวรัส ระลอก 2 หรือไม่

ขอบคุณภาพ : YINWAROFFICIAL

คู่จิ้น “หยิ่น-วอร์”  โด่งดังสุดขีดจากซีรีส์วาย ทางไลน์ทีวี “กลรักรุ่นพี่” ที่ความแรงทำให้รั้งอันดับ 1 ทั้ง Worldwide Trends และ Thailand Trends  แม้ซีรีส์จะจบไปตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา  แต่กระแสความร้อนแรงยังถูกสานต่อบนโลกโซเชียล  จนต้องมีซีรีส์ภาคต่อ

 

แม้ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” จะขยับตัว ชี้แจงแสดงความเสียใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนถูกสั่งปิดโรงหนัง แต่  “สยามพารากอน” ได้ออกประกาศว่า การจัดอีเว้นต์ในค่ำวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา “ผู้เช่า” (เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์)  มีการใช้พื้นที่บริเวณด้านหน้าโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ อย่างไม่เหมาะสม โดยขาดการควบคุมให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยที่ศูนย์การค้ากำหนด

ปิด “เมเจอร์”  กรณีศึกษาไม่เว้นระยะห่าง

หลังจากทราบข่าวได้ประสานงานตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทางเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ผู้ซึ่งรับผิดชอบในการดูแลพื้นที่ดังกล่าวในฐานะผู้เช่า ทางศูนย์ได้แจ้งขอความร่วมมือให้โรงภาพยนตร์ปิดบริการเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 7-9 มิถุนายน 2563 เพื่อให้ทางโรงภาพยนตร์ได้ทบทวนและจัดเตรียมมาตรการในการดูแล ควบคุมความปลอดภัยและสุขอนามัยให้อยู่ในระดับที่สยามพารากอนได้ประกาศไว้เป็นมาตรการความปลอดภัยและดูแลสุขอนามัยขั้นสูงสุดให้แก่ลูกค้า

 

อย่างไรก็ดี สน.ปทุมวัน ได้เรียกผู้จัดอีเว้นต์ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไปพบ เพื่อสวบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานในวันที่ 8 มิ.ย. นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“พารากอน” สั่งปิดเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ 3 วัน ไม่คุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัย

 

ขณะที่ ข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหาร ราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 9) ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2563 ให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไป ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563  โดยข้อกำหนดในการทั่วไป และข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการ ข้อ 3  (2) กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย  การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ

 

(ฌ) โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ ให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกินสองร้อยคน สำหรับโรงมหรสพในระยะแรกนี้ให้เปิดเฉพาะการจัดแสดงลิเก ลำตัด หรือการแสดงพื้นบ้านอื่นๆ ก่อน โดยงดเว้นการจัดแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมอื่นที่อาจมีความเสี่ยงต่อการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลและการแพร่กระจายเชื้อ  

 

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องรับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกําหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องรับโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ปิด “เมเจอร์”  กรณีศึกษาไม่เว้นระยะห่าง

ยังมีงาน “แฟนมีตติ้ง” ของ 2 หนุ่ม รวมถึงเหล่าศิลปินนักร้อง นักแสดง อื่นๆ อีกเพียบ ที่เตรียมจัดขึ้นหลังรัฐบาลไฟเขียว แต่เหตุการณ์นี้ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี  ส่วนผู้กุมอำนาจ ก็ต้องลงมาตรวจสอบ และมีมาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

 

เพราะเป้าหมายของคนไทยคือ การไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม หากผ่อนปรน  หย่อนยาน การ์ดตก เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก ความสูญเสีย ความเสียหายคงยากจะประเมิน...