เปิดประวัติ "หลวงพ่อสุดใจ" แห่ง "วัดป่าบ้านตาด"

24 พ.ค. 2563 | 01:51 น.

เปิดประวัติ "หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน" เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด มรณะภาพจากเหตุไฟคลอก

จากกรณีเพลิงไหม้กุฏิ "หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน" เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด หรือ วัดเกษรศีลคุณ ต.บ้านตาด​ อ.เมือง​ จ.อุดรธานี​ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 14.10 น​. จนเป็นเหตุให้ "หลวงพ่อสุดใจ​" มรณภาพ สิริรวมอายุ​ 75 ปี พรรษา 47 


โดยก่อนหน้าที่ "หลวงพ่อสุดใจ"จะละสังขาร เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563  ได้มอบเงิน 2,000,000 บาท ให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อช่วยรักษาค่าพยาบาลผู้ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 (COVID-19)


สำหรับประวัติของ "หลวงพ่อสุดใจ" นามเดิมคือ สุดใจ เชาว์สมุทร์ เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2487 ตรงกับวันแรม 13 ค่ำเดือน 11 ปีวอก บิดาชื่อนายวิง มารดาชื่อ นางปุ่น โดยภูมิลำเนาอยู่ที่ จังหวัดสมุทรปราการ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระดับปริญญาโท คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ จากสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) NIDA

"หลวงพ่อสุดใจ"ได้เข้าอุปสมบท เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2516  ณ วัดอโศการาม ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยมีพระราชวรคุณ หรือ หลวงปู่สำรอง คุณวุฑโฒ ภายหลังได้รับแต่งตั้งเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระเทพโมลี เป็นพระอุปัชฌาย์ ,มีหลวงพ่อทอง จันทสิริเป็นพระกรรมวาจารย์ ,หลวงพ่อปิ่น ตันติธัมโม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ 


เมื่อบวชแล้วในพรรษาแรก "หลวงพ่อสุดใจ"ได้อยู่ศึกษาอบรมกับหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ วัดป่านิโครธาราม อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี จากนั้นในพรรษาที่ 3 ได้มาอยู่ศึกษาอบรมกับองค์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี จนถึงปัจจุบันรวมเป็นระยะเวลาเกือบ 40 ปี


สำหรับ "หลวงพ่อสุดใจ" ถือเป็นพระที่อยู่วัดป่าบ้านตาด ทำงาน และดูแลหลวงตามหาบัว มาอย่างยาวนาน แม้จะมีพระหลายรูปไปปลีกวิเวก แต่ "หลวงพ่อสุดใจ"ยังคงอยู่กับหลวงตามหาบัวจนวาระสุดท้ายขององค์หลวงตามหาบัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

6 ข้อสังเกต "หลวงพ่อสุดใจ" วัดป่าบ้านตาด ถูกไฟคลอก

อุปนิสัยของ "หลวงพ่อสุดใจ" มีนิสัยพูดน้อย ถ่อมตน แต่ทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง และได้รับความไว้วางใจจากองค์หลวงตามหาบัวให้ดูแลเรื่องหนังสือธรรมะต่าง ๆ โดยหนังสือหลวงตามหาบัวเกือบทุกเล่ม ตลอดถึงกัณฑ์เทศน์ต่าง ๆ ที่ลงในเว็บหลวงตา www.luangta.com จะต้องผ่านการตรวจทานจากหลวงพ่อสุดใจทั้งหมด

ทั้งนี้ในวันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 16.00 น. จะมีพระราชทานสรีรสังขารพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน และในวันที่ 25 จะมีการจัดเก็บอัฐิธาตุ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 6 ข้อสังเกต "หลวงพ่อสุดใจ" วัดป่าบ้านตาด ถูกไฟคลอก

"วัดป่าบ้านตาด" นับถอยหลัง16.00น. ประชุมเพลิงสรีสังขาร "หลวงพ่อสุดใจ"