เช็กได้ที่นี่ "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" ใครเข้าเกณฑ์บ้าง

26 พ.ค. 2563 | 01:00 น.

ตรวจสอบที่นี่ "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" ประกอบไปด้วย “เด็กแรกเกิด-ผู้สูงอายุ-กลุ่มผู้พิการ” 13 ล้านราย เสนอเข้าครม. 26 พ.ค.นี้

กลุ่มเปราะบาง จะเป็นกลุ่มต่อไปที่กำลังจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ (26พ.ค.63) หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” และ “เยียวยาเกษตรกร” มาก่อนหน้านี้แล้ว

การเยียยากลุ่มเปราะบาง กลุ่มนี้มีใครบ้าง จะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไร ต่อประเด็นนี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 21 พ.ค.63 ตอนหนึ่งว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ได้เสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท พิจารณาแผนการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนกลุ่มเปราะบาง 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

กลุ่มเด็กแรกเกิด กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการ โดยหากคณะกรรมการกลั่นกรองฯ เห็นชอบตามที่เสนอ จะส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาต่อในสัปดาห์หน้าทันที เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

ทั้งนี้เบื้องต้นพม.ได้ส่งรายชื่อ ประชาชน กลุ่มเปราะบาง มาให้ทั้งหมด 13 ล้านราย หากได้รับการอนุมัติ กระทรวงการคลังจะส่งรายชื่อกลุ่มคนเป้าหมายทั้ง 3 กลุ่ม ว่าเคยได้รับเงินเยียวยาจากโครงการ เราไม่ทิ้งกัน การเยียวยาเกษตรกร และประกันสังคมหรือไม่ เพื่อตรวจสอบความซ้ำซ้อน ก่อนจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าวต่อไป

โดยขั้นตอนการจ่ายเงินนั้น สศค.จะต้องหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เพื่อพิจารณาการกู้เงินที่เหมาะสม จากนั้นให้พม.ตกลงวงเงินการใช้เงินกับสำนักงบประมาณ เพื่อเบิกจ่ายงบประมาณดำเนินการได้ทันที

“ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่า จะต้องใช้งบเท่าไร เพราะต้องรอครม.อนุมัติก่อนว่า รายชื่อกลุ่มคนกลุ่มเปราะบางเหล่านี้มีกี่คน และจ่ายในลักษณะไหน จะ 5,000 บาทเหมือนเดิม หรือเปลี่ยนแปลงก็ต้องรอสรุปอีกทีก่อน แต่ยืนยันกระทรวงการคลังทำเร็ว เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้รับความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด”นายลวรณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" เคาะวันนี้3หมื่นล้าน จ่ายคนที่ไม่ได้ 5,000 บาท

เงินเยียวยาผู้พิการ จ่ายแน่ 1,000 บาท

รัฐเร่งออก "มาตรการเยียวยา" เพิ่มอีก 4 กลุ่ม 18 ล้านคน 

www.เราไม่ทิ้งกัน.com เยียวยา 5,000 บาท ปิดร้องทุกข์ 29 พ.ค.

 

ทั้งมีรายงานข่าวว่า เบื้องต้นจะมีกลุ่มคนเปราะบาง ที่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือจะมีประมาณ 13 ล้านราย โดยคาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณา  26 พ.ค.นี้ และคาดว่าจะเริ่มแจกเงินได้เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป