แห่"เมืองเก่า1192" บูมเที่ยวแพร่ปลายปีนี้

15 พ.ค. 2563 | 10:58 น.

จังหวัดแพร่เตรียมพร้อมดันการท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 คลี่คลาย วางแผนการจัดงาน"แพร่เมืองเก่า 1192" ในช่วงปลายปี 2563

 

นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยกับประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ ว่า จังหวัดแพร่ เมืองเก่าที่มีอายุกว่า 1,000 ปี มีเอกลักษณ์ วัฒนธรรม โบราณสถาน ที่เป็นอัตลักษณ์ของคนแพร่ โดยเฉพาะ เช่น ผ้าหม้อห้อม ไม้สัก วัดจอมสวรรค์ โรงเรียนการป่าไม้แพร่ เป็นต้น ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 นี้ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ดูแลเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงธรรมชาติ เชิงสุขภาพ และการท่องเที่ยวชุมชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมพร้อมฟื้นฟูบำรุงรักษาสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิดคลี่คลาย

แห่\"เมืองเก่า1192\" บูมเที่ยวแพร่ปลายปีนี้

รองว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในขณะนี้ได้ปรับปรุงพัฒนาจัดระเบียบปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงาม สถานที่โดยรอบวัดจอมสวรรค์ อำเภอเมืองแพร่ สถาปัตยกรรมของชาวไทยใหญ่ อายุกว่า 100 ปี เชื่อมโยงประวัติศาสตร์จังหวัดแพร่ สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ  การบูรณะฟื้นฟูวัดต้าม่อน อำเภอลอง ให้กลับมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เชื่อมต่อประวัติเสรีไทย กลุ่มบุคคลสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยไม่ตกเป็นประเทศแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 และหารือผลักดันงบประมาณ ขอให้กรมศิลปากรอนุญาตให้ปรับปรุงโรงเรียนการป่าไม้แพร่ ที่มีแห่งเดียวของประเทศไทย ที่กำลังทรุดโทรมอย่างหนัก  ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดแพร่ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย

แห่\"เมืองเก่า1192\" บูมเที่ยวแพร่ปลายปีนี้

แห่\"เมืองเก่า1192\" บูมเที่ยวแพร่ปลายปีนี้

“นอกจากนี้ จะดำเนินการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว ทางสื่อ online เช่น การ Live สด การผลิต Cilp สั้น สถานที่ท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์ และด้านวัฒนธรรมของจังหวัดแพร่ โดยมีเยาวชน ร่วมดำเนินรายการ สร้างความรู้ ให้กับประชาชนคนแพร่ ได้เข้าใจและร่วมกันอนุรักษ์เมืองเก่าแพร่อย่างจริงจัง และเตรียมความพร้อมการจัดงานแพร่เมืองเก่า 1192 ในช่วงปลายปี 2563” รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าว

แห่\"เมืองเก่า1192\" บูมเที่ยวแพร่ปลายปีนี้

แห่\"เมืองเก่า1192\" บูมเที่ยวแพร่ปลายปีนี้