สหภาพฯ การบินไทย ประกาศถอยสุดซอย

14 พ.ค. 2563 | 04:19 น.

สหภาพฯ การบินไทย ประกาศถอยสุดซอย พร้อมให้ความร่วมมือ ลดจุดยืน ยอมแยกหน่วยธุรกิจเป็นบริษัทลูก-ลดจำนวน-ผลประโยชน์พนักงาน เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อได้

14 พฤษภาคม 2563 นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่าจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่พิจารณาแผนฟื้นฟูการบินไทยจึงคาดว่า น่าจะมีปัญหาที่ทำให้รัฐบาลลำบากใจ จากจุดยืนของสหภาพฯที่ไม่ต้องการให้แยกหน่วยธุรกิจเป็นบริษัทลูก เราจะให้ผ่อนคลายข้อนี้เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเป็นทางรอดของบริษัท เราเองก็ตระหนักดีว่า ภาพรวมเราแย่

“ณ วันนี้ เราต้องรับรู้ สังคมก็ให้ความสนใจ สังคมคิดอย่างไรกับเรา เราก็รู้ว่าในองค์กรเรามีปัญหาจริงๆ เราก็ต้องยอมรับ เราฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์” นายนเรศ กล่าว
 

ส่วนกระแสข่าวที่การบินไทยอาจต้องยื่นขอล้มละลายนั้น มองว่า ไม่มีทางเลือกอื่น อะไรที่เป็นทางอยู่รอด หากรัฐบาลหรือสังคมมองว่าดีที่สุดสำหรับเราก็ต้องยอมรับความเป็นจริง เนื่องจากองค์กรการบินไทยขาดสภาพคล่องอย่างหนัก

“อะไรที่ทางรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วว่า ดีต่อการบินไทย ซึ่งก็ห่วงใยว่า ให้เราได้มีงานทำ ถึงตรงนี้ ผมจะมีเงื่อนไขอะไรที่จะไม่ยอมรับ ทางรัฐบาลอาจจะมีมุมมองกว้างกว่าเรา อะไรที่นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลพิจารณาว่า อะไรดีกับเรา เราก็ต้องรับได้” นายนเรศ กล่าวและว่า เห็นด้วยในหลักการที่จะลดจำนวนพนักงาน และยินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนพนักงาน 21,000 คน ส่วนผลประโยชน์ของพนักงานที่เคยประกาศว่า ไม่ต้องการให้ลดลงนั้น เป็นการกล่าวในฐานะสหภาพฯ แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงองค์กรเราต้องปรับตัว ดังนั้น สิทธิประโยชน์ก็ต้องปรับ แต่ขอให้ปรับไปตามกระบวนการตามกฎหมาย ไม่ใช่ปรับไม่ได้ ถ้าไม่ปรับอยู่ไม่รอด” ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าว