“วันวิสาขบูชา” เวียนเทียนออนไลน์ วิถีใหม่ชาวพุทธ

06 พ.ค. 2563 | 00:44 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

เว็บไซต์ กรมศาสนา ให้ความรู้ถึง ประวัติวันวิสาขบูชา วันสำคัญทางศาสนา

 

วันวิสาขบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีไหนมีเดือน 8 สองหน ก็เลื่อนไปเป็นวันเพ็ญเดือน 7

 

เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญขึ้นในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ด้วยกันคือเป็นวัน ประสูตร ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยเหตุการณ์ต่างๆ นี้ได้เกิดขึ้นในวันเดียวกัน คือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 (ต่างปีกัน)

 

วิสาขบูชา ย่อมาจาก "วิสาขปุรณมีบูชา" แปลว่า การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ

 

พุทธประวัติเหตุการณ์ที่เกิดในวันวิสาขบูชา

 

พระนางสิริมหามายาพระมเหสีของพระเจ้าพระเจ้าสุทโธทนะศากยราชา ทรงพระครรภ์ได้ 10 เดือน ก็มีความประสงค์อยากจะ กลับไปประสูติพระราชบุตรที่บ้านเกิดของพระองค์ยังเมืองเทวทหะแต่ระหว่างทางเกิดเจ็บพระครรภ์ ผู้ตามเสด็จจึงจัดที่พักใต้ร่มไม้ สาละถวาย พระนางสิริมหามายาจึงประสูติโอรส ณ ใต้ร่มไม้สาละ โดยที่พระหัตถ์จับกิ่งสาละประทับยืน เมื่อประสูตรแล้ว พระโอรสเดินได้ 7 ก้าว ก็มีดอกบัวมารองรับพระบาทไว้

 

เจ้าชายสิทธัตถะเมื่อทรงเมื่ออายุได้ 35 พรรษา ก็ทรงตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ใต้ร่มไม้ศรีมหาโพธิ์ ริ่มฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา หลังจากผนวชได้ 6 ปี โดยปัจจุบันสถานที่นั้นเรียกว่า พุทธคยา และหลังจากตรัสรู้แล้วทรงประกาศพระพุทธศาสนาขึ้น ทรงเผยแพร่หลักธรรมคำสอนไปในที่ต่างๆ ทั่วชมพูทวีปเป็นเวลา 45 ปี พระพุทธศาสนาได้ขยายและเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง จนเมื่อพระชนมายุได้ 80 พรรษา ก็เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ทั้ง 3 เหตุการณ์นับว่ามีความสำคัญยิ่งในพระพุทธศาสนา และเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่งเพราะเหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นในวันเดียวกัน แต่ห่างกันหลายสิบปี ไม่เพียงเท่านั้น วันวิสาขบูชายังถูกกำหนดให้เป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ คือ "วันสำคัญของโลก" ( Vesak Day )

 

กิจกรรมในวันวิสาขบูชา

วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญที่ชาวพุทธเราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และไม่แต่เพียงคนไทยเท่านั้น

ชาวพุทธทั่วโลกก็ให้ความสำคัญกับวันนี้ เพราะเป็นวันที่เราจะได้ระลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและหลักธรรมคำสอนต่างๆ ที่ท่านได้เคยสอนไว้ พุทธศาสนิกชนจะพร้อมใจกันเข้าวัดทำบุญตักบาตรอาหารคาวหวาน ถวายสังฑทาน และฟังเทศ เพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิต

เวียนเทียนออนไลน์

แต่ปีนี้ เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  จึงมีการงดจัดกิจกรรมทางศาสนาที่ประชาชนจะมารวมกลุ่มกันทุกประเภท ยกเว้นการปฏิบัติกิจของสงฆ์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  

ช่องทางออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการทำกิจกรรมของชาวพุทธในยุค New Normal  ที่ประชาชนปฏิบัติ Social Distancing รักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด  โดยจะเห็นได้จากหลายวัดเลือกใช้ช่องทางจัดกิจกรรมทางออนไลน์แทน  วัดบวรฯจัดงานวันวิสาขบูชาผ่านสื่อออนไลน์

“วันวิสาขบูชา” เวียนเทียนออนไลน์ วิถีใหม่ชาวพุทธ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมเวียนเทียนออนไลน์ผ่าน เว็บไซต์ http://www.เวียนเทียนออนไลน์.com  เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ป้องกันโรคโควิด-19   

“วันวิสาขบูชา” เวียนเทียนออนไลน์ วิถีใหม่ชาวพุทธ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง