เริ่มวันนี้ “ภูเก็ต” คลายล็อกดาวน์ เปิดด่านให้5พันคน กลับตจว.

01 พ.ค. 2563 | 01:24 น.

จังหวัดภูเก็ต "คลายล็อกดาวน์" ลดแออัดในพื้นที่ เริ่มเปิดด่านวันนี้ ให้คนต่างจังหวัด5พันคน กลับภูมิลำเนาบ้าน โดยจะต้องไม่กลับมาอีกจนกว่าจะเปลี่ยนแปลงประกาศ

วันที่ 1 พ.ค. 63 ตั้งแต่เวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา ด่านตรวจภูเก็ต บ้านท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้ทำการ "คลายล็อกดาวน์" เปิดด่านเป็นวันแรก ให้ประชาชนที่ตกค้างอยู่ในจังหวัดภูเก็ต และไม่มีงานทำ ล็อตแรกจำนวน 5,000 คน เดินทางกลับภูมิลำเนาได้ และจะไม่กลับเข้ามาใน จ.ภูเก็ต อีก จนกว่าทางจังหวัดจะมีคำสั่งให้เข้าออกพื้นที่ได้ตามปกติ

โดยบรรยากาศที่ด่านตรวจภูเก็ต มีประชาชนจำนวนมากเริ่มทยอยลงชื่อก่อนเช้ามืด เพื่อรับสติกเกอร์ 4 สีและสแกนคิวอาร์โคด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้เป็นสัญลักษณ์ยืนยันเพื่อให้ทราบว่าจะเดินทางไปจังหวัดไหน 

เริ่มวันนี้ “ภูเก็ต” คลายล็อกดาวน์ เปิดด่านให้5พันคน กลับตจว.

 

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานประกอบการหลายแห่งปิดให้บริการ ประชาชนจำนวนมากว่างงาน ละต้องการกลับภูมิลำเนา ที่ผ่านมาต้องขอขอบคุณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดที่ช่วยดูแล ทั้งการเป็นอยู่ ถุงยังชีพ ข้าวปลาอาหารต่างๆ หากปล่อยให้กลุ่มคนต่างจังหวัดที่ตกงานอยู่ขณะนี้กลับภูมิลำเนาจะได้ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่า ไฟและอื่นๆ 

เริ่มวันนี้ “ภูเก็ต” คลายล็อกดาวน์ เปิดด่านให้5พันคน กลับตจว.

โดยได้กำหนดแผนให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเริ่มออกเดินทางได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันที่ 1 พ.ค.63 ซึ่งจะดำเนินการทำเรื่องของคิวอาร์โค้ดในการจองคิวตามลำดับแก่ผู้ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไม่ให้เกิดการแออัดมากเกินไปบริเวณหน้าด่าน

เริ่มวันนี้ “ภูเก็ต” คลายล็อกดาวน์ เปิดด่านให้5พันคน กลับตจว.

"ในวันที่ 1 พ.ค. จะเริ่มทดลองระบบจะปล่อยคนออกได้ประมาณ 5,000 คน แบ่งเป็นช่วงเช้า 2,500 คน ช่วงบ่าย 2,500 คน โดยผู้ที่เดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตไปยังภูมิลำเนาของตนเอง ทางจังหวัดภูเก็ตจะมีการแจ้งข้อมูลไปยังปลายทางของทุกคน เพื่อให้ทางจังหวัดนั้นง่ายต่อการตรวจสอบตามมาตรการของแต่ละจังหวัดต่อไป โดยในชุดแรกที่จะเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ต จะจัดให้กับคนที่มีความพร้อมในการเดินทางก่อนคือ มียานพาหนะที่พร้อมเดินทาง ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดด้วย"