ชีวิตติดดิน"ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" จากเด็กกศน.สู่ผู้ว่าฯเลย

30 เม.ย. 2563 | 11:00 น.

    เปิดเส้นทางชีวิตวิบากผู้ว่าฯติดดิน"ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม"  จากเด็กกศน.จบรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กลับมาเป็นผู้ว่าฯบ้านเกิด


    แชร์สนั่นไปทั้งโลกโซเชียล  หลังจากได้อ่านเรื่องราวแสนประทับใจของผู้ว่าฯเลย ที่บุกไปโรงรับจำนำ ขอไถ่ของจำนำที่เป็นอุปกรณ์ประกอบอาชีพคืนเจ้าของ พร้อมของยังชีพเพิ่มเติมในวิกฤตโควิด-19 
    ย้อนกลับไปหาต้นตอของเรื่องนี้ มาจากโพสต์ในเพจเฟซบุก รัชนาท วานิชสมบัติ โพสต์เมื่อ 27 เมษายน เวลา 15.13 น. มีเนื้อหาว่า....

ชีวิตติดดิน"ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" จากเด็กกศน.สู่ผู้ว่าฯเลย
    “สาย ๆ วันนี้พี่จะไปโรงรับจำนำแป๊บนึงนะ”
    สิ้นประโยคของผู้ว่า ทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า คนเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดจะไปโรงรับจำนำทำไม? หรือว่า จะเอาของไปจำนำ ฉะนั้นเพื่อให้คลี่คลายความสงสัย จึงขออนุญาตท่านไปด้วย พอไปถึง ผู้ว่าฯก็ขออนุญาตพบผู้จัดการโรงรับจำนำเทศบาลเมืองเลย ผมนั่งฟังอยู่ห่างๆ จับใจความได้ว่า ผู้ว่าฯจะมาไถ่ของที่จำนำไว้ (โอ้วว คนระดับผู้ว่าฯมาใช้บริการโรงรับจำนำด้วย) นั่งฟังต่อจึงรู้ว่า ผู้ว่าฯมาขอไถ่ของจำนำ ที่เป็นของประชาชนทั่วไป แต่ไม่ได้ไถ่หมดทั้งโรงรับจำนำนะครับ ผู้ว่าฯเลือกไถ่ของรับจำนำที่เป็นอุปกรณ์ประกอบอาชีพ เช่น สว่านไฟฟ้า หินเจีย และอุปกรณ์ดำรงชีพ เช่น หม้อหุงข้าว ผู้ว่าฯให้เหตุผลว่า มาไถ่คืนให้เจ้าของนั่นแหละ ให้เจ้าของอุปกรณ์เหล่านี้ได้นำไปทำมาหากินได้เลี้ยงชีพต่อไป โดยให้ผู้จัดการโรงรับจำนำช่วยเป็นธุระติดต่อผู้ที่ผู้ว่าฯไถ่ทรัพย์ให้นั้น ให้มารับโดยให้เอาถุงใหญ่ๆมาด้วย เพราะผู้ว่าฯฝากข้าวสาร ไข่ไก่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ด้วย ผู้ว่าฯ ทิ้งท้ายด้วยว่า “ไม่ต้องบอกพี่น้องประชาชนนะว่าใครเป็นคนไถ่ของให้ แต่ให้บอว่า หากจะตอบแทนคนไถ่ของให้ ก็ให้ไปทำประโยชน์ให้กับสังคมแบบไหนก็ได้ที่ถนัด หรือถ้าวันหนึ่งลืมตาอ้าปากได้แล้ว ก็คืนค่าไถ่ของได้โดย โอนเงินเข้าบัญชีโรงพยาบาลเลย สมทบทุนสร้างตึก 10 ชั้นแทน”
....

ชีวิตติดดิน"ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" จากเด็กกศน.สู่ผู้ว่าฯเลย

ชีวิตติดดิน"ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" จากเด็กกศน.สู่ผู้ว่าฯเลย
    ตามไปดูกันอีก จึงได้รู้ว่า ผู้ว่าฯจังหวัดเลยที่ว่า คือ ผู้ว่าฯ ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม 
    และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำสังคมฮือฮา แต่เป็นที่กล่าวขานกันมากมาตั้งแต่ปี 2560 ที่มารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเลย 
    ปรากฎว่าผู้ว่าฯชัยวัฒน์ จะปั่นจักรยานจากที่พักจวนผู้ว่าฯ ผ่านย่านชุมชนเพื่อไปทำงานที่ศาลากลางจังหวัดทุกเช้า 
    เรื่องนี้ ผู้ว่าฯชัยวัฒน์ยืนยัน ไม่ได้สร้างภาพ อย่าตัดสินกันแค่ภาพถ่าย ถ้าสงสัยก็มาดูได้ การสวมชุดราชการขี่จักรยานบนท้องถนน ก็ได้มิตรภาพที่ดีจากผู้ขับขี่ด้วยเช่นกัน หลายคนคิดว่าตนเป็นครู หลายคนก็แปลกใจที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขี่จักรยานไปทำงาน 
    เมืองเลยเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่มีทางจักรยาน ก็อยากให้ทุกคนหันมาใช้กัน  ปกติแล้วตนขี่จักรยานจากบ้านพัก ไปศาลากลางจังหวัดเป็นประจำ เพราะระยะทางห่างกันเพียง 2-3 กิโลเมตร นอกจากลดมลภาวะแล้ว ยังลดค่าใช้จ่ายอีกด้วยและส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย
    ถัดมาในวันขึ้นปีใหม่ ก็เปิดจวนผู้ว่าฯ เพื่อจัดเลี้ยงปีใหม่ให้พนักงานที่ดูแลความสะอาดเทศบาลเมืองเลย เจ้าหน้าที่แขวงการทางเลย  และเจ้าหน้าที่ อส. อาทิ คนเก็บขยะ คนขับรถดับเพลิง คนงานลอกท่อระบายน้ำ และคนกวาดถนน เพื่อตอบแทนความเสียสละ
    มาปี 2562 ผู้ว่าฯ เลย แต่งชุดนักเรียน ปั่นจักรยานออกมาจากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เพื่อมาร่วมงานกับเด็กที่หน้าศาลากลาง สร้างความฮือฮาให้กับเด็ก ๆ ผู้ปกครองเป็นอย่างมาก
     ชีวิตติดดิน"ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม" จากเด็กกศน.สู่ผู้ว่าฯเลย

ภาพจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ยิ่งพลิกดูประวัติยิ่งต้องทึ่ง 
    นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม หรือชาวบ้านเรียก "พ่อบักตาว" เกิดเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2510 บ้านเกิดอยู่ที่บ้านบุงคล้า หมู่ 5 ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย
    เรียกได้ว่าเป็นคนเมืองเลยที่ได้กลับมาเป็นผู้ว่าฯเลย 
    จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสะพุง ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย  แล้วไปต่อจนจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนวังสะพุง ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย 
    จากนั้นไม่ได้เรียนต่อชั้นมัธยมศึกษา เนื่องจากฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน ต้องดิ้นรนขวนขวายไปสมัครสอบเทียบชั้น ม.3 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย
    ขณะเดียวกันไปเรียนการศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำ ได้วุฒิ ม.3 มาพร้อมกัน 2 ใบ จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย และศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การศึกษาผู้ใหญ่ที่โรงเรียนเลยพิทยาคม 
    จากเด็กกศน.ไปเรียนต่อที่คณะรัฐศาสตรบัณฑิต (จบเกียรตินิยมอันดับ 2) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    เริ่มชีวิตราชการที่กรมการปกครอง จบหลักสูตรนายอำเภอ รุ่นที่ 49, หลักสูตรนักปกครองระดับสูง รุ่นที่ 51 (นักศึกษาดีเด่น), การเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง สถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ 17, หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (Top Executive Program in Commerce and Trade : TEPCoT) รุ่นที่ 9
    เส้นทางนักปกครอง
    ปี 2535-2546 ปลัดอำเภอ จังหวัดหนองคาย อุดรธานี เลย ขอนแก่น นครราชสีมา
    ปี 2547-2551 ผู้ตรวจการส่วนท้องถิ่น/หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์
    ปี 2551-2555 ท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์ สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา
    ปี 2555-2557 ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
    ปี 2557-2558 หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย
    ปี 2558 รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
    ปี 2558-2559 รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
    ปี 2559-2560 ที่ปรึกษาด้านการปกครองสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
    ปี 2560 ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี
    ปี 2560 ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560
    จากเด็กกศน.คนเมืองเลย ที่เติบโตจนกลับมาเป็นผู้ว่าฯเมืองเลย