ภูเก็ตแง้มประตู เปิดด่านท่าฉัตรไชยให้คนตจว.กลับบ้าน 1 พ.ค.

30 เม.ย. 2563 | 10:27 น.

จังหวัดภูเก็ตเตรียมเปิดด่านท่าฉัตรไชยให้ชาวต่างจังหวัดที่ตกค้างและไม่มีงานทำ เดินทางกลับภูมิลำเนาได้ เริ่มทดลองวันแรก 1 พ.ค.จำนวน 5,000 คน

วันที่ 30 เม.ย.63 ที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมแผนรับมือในการเปิดด่านตรวจจังหวัดภูเก็ต(ด่านท่าฉัตรไชย) ให้ประชาชนชาวต่างจังหวัดที่ตกค้างอยู่ในจังหวัดภูเก็ตและไม่มีงานทำในขณะนี้ ให้สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ และจะไม่กลับเข้ามาในภูเก็ตอีก จนกว่าทางจังหวัดจะมีคำสั่งให้เข้าออกพื้นที่ได้ตามปกติ

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุมว่า เนื่องด้วยขณะนี้สถานประกอบการหลายแห่งยังปิดให้บริการ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชาชนจำนวนมากประสบปัญหาการว่างงาน และต้องการกลับภูมิลำเนา เนื่องจากเดือดร้อนเรื่องค่าใช้จ่าย เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่า ค่าไฟ เป็นต้น และมีการร้องขอเพื่อขอเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว จึงได้กำหนดแผนในการอนุญาตให้เดินทางได้ ตามมาตรการที่กำหนด และมีการสำรวจจำนวนผู้เดือดร้อนเบื้องต้นไปแล้ว และจะอนุญาตให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับภูมิลำเนา เริ่มออกเดินทางได้ตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ( 1 พ.ค.63)

รองผู้ว่าฯภูเก็ต กล่าวต่อไปว่า เพื่อรองรับคนจำนวนมากที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา หน่วยงานภาครัฐจะได้จัดทำคิวอาร์โค๊ทสำหรับการจองลำดับหรือคิวในการเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไม่ให้เกิดการแออัดมากเกินไปที่บริเวณหน้าด่านท่าฉัตรไชย ส่วนกรณีคนที่ไม่สามารถแสกนคิวอาร์โค๊ทได้ จะมีเจ้าหน้าที่บริเวณด่านแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ แต่เพื่อความสะดวกควรจะจองคิวผ่านทางคิวอาร์โค๊ทดีกว่า ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตรับไปดำเนินการ ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในวันนี้(30 เม.ย.)

ทั้งนี้จะเริ่มทดลองระบบในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.) โดยกำหนดจำนวนที่อนุญาตประมาณ 5,000 คน แบ่งเป็นช่วงเช้า 2,500 คนและช่วงบ่าย 2,500 คน โดยทางจังหวัดภูเก็ตจะมีการแจ้งข้อมูลไปยังปลายทางของทุกคน เพื่อให้ทางจังหวัดนั้นง่ายต่อการตรวจสอบตามมาตรการของแต่ละจังหวัดต่อไป โดยในชุดแรกที่จะเดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ต จะจัดให้กับคนที่มีความพร้อมในการเดินทางก่อนคือ มียานพาหนะที่พร้อมเดินทาง ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดด้วย

นายสุพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการเปิดให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ว่างงาน และตกค้างอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อลดความแออัด และผ่อนคลายความเดือดร้อน จึงได้จัดสำรวจจำนวนเพื่อนำมาจัดทำมาตรการรองรับและอำนวยความสะดวกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปรากฎว่ามีผู้ประสงค์จะเดินทางทางกลับภูมิลำเนาแล้ว จำนวนกว่า 30,000 คน