ศบค.เคาะเลื่อน "วันหยุดนักขัตฤกษ์" เดือนพ.ค.ทั้งหมด

27 เม.ย. 2563 | 05:24 น.

ศบค.เลื่อนวันหยุด "วันหยุดนักขัตฤกษ์" ทั้งหมด ในเดือนพ.ค.นี้ เตรียมเสนอครม.พิจารณาพรุ่งนี้

อัพเดท! ครม.มีมติไม่เลื่อน"วันหยุดนักขัตฤกษ์"เดือนพ.ค.2563 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27เม.ย.63) เวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19)  หรือ ศบค. ณ  ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

โดยรายงานข่าวจากที่ประชุม เปิดเผยว่า นอกจากที่ประชุมศบค.มีมติให้ต่ออายุพรก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือนแล้ว ศบค.ยังมีมติให้เลื่อน "วันหยุดนักขัตฤกษ์"ของเดือนพฤษภาคมทั้งหมดออกไปก่อน ได้แก่ วันที่ 1 พ.ค. วันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 4 พ.ค.วันฉัตรมงคล วันที่ 6พ.ค. วันวิสาขบูชา และวันที่ 11 พ.ค. วันพืชมงคล โดยจะนำเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้   โดยรัฐบาลจะพิจารณาชดเชยวันหยุดในภายหลัง เช่นเดียวกับวันสงกรานต์ที่มีมติเลื่อนไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ที่ประชุมศบค.ยังมีมติให้ขยายการประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานหรือ"เคอร์ฟิว"ตั้งแต่ 22.00 น. ถึง 04.00 น. ออกไปอีกด้วย

ทั้งนี้หลังประชุมศบค.แล้วสในช่วงบ่าย วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ร่วมกับภาคธุรกิจ เพื่อพิจารณามาตรการผ่อนคลายการควบคุมการระบาดไวรัสโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ศบค.ต่อ "พรก.ฉุกเฉิน" คุมโควิดอีก1เดือน

อัพเดท สำหรับมาตรการตามข้อกำหนดในพรก.ฉุกเฉิน ที่ยังต้องคงไว้ ประกอบด้วย

  • ควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ควบคุมเข้าราชอาณาจักร ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ (ขยายการ ห้ามอากาศยานบินข้าสู่ประเทศไทยเบินการชั่วคราวออกไปอีก1 เดือนตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2563)
  • ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว)ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 น. ถึงเวลา 04.00 น. 
  •  งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด งดหรือระลอการเดินทางข้ามเขต จังหวัดโดยไม่มีเหตุจำเป็น 
  • งดการดำเนินกิจกรรมคนหมู่มาก ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอก ห้ามประชาชนช้าไปในพื้นที่หรือสถานที่ซึ่งมีคนจำนวนมากไปทำกิจกรรมร่วมกันหรือเสียงต่อการแพร์โรคติดชื้อโควิค-19 เบินการชั่วคราว