พณ.ตรวจร.ง.หน้ากากอนามัยซีพีคุณภาพได้มาตรฐาน

21 เม.ย. 2563 | 07:27 น.

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ตรวจโรงงานหน้ากากอนามัยซีพี  พบมีคุณภาพตามมาตรฐานการผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ ชี้บรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนได้  ด้านเครือซีพีภูมิใจถือเป็นประวัติศาสตร์ช่วยแก้ปัญหาปท.ยามวิกฤติ

หลังจากที่ "โรงงานซีพีหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อคนไทย" สร้างเสร็จใน 5 สัปดาห์ตามกำหนดไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ โดย นายประโยชน์ เพ็ญสุต  รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมคณะฯ ได้เดินทางเยี่ยมชมโรงงานหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อคนไทย  ที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ดำเนินการภายใต้มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์ และผลิตโดย บริษัท ซีพี โซเชียล อิมแพคท์ จำกัด โดยมี นายนพปฎล  เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์

 

และ นายภูมิชัย ตรัยดลานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจอุปกรณ์การเกษตร 2 บจ.เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม (KPI) ในฐานะหัวหน้าทีมควบคุมการก่อสร้างโรงงานหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อคนไทย ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิตหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ  และผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.


 
นายประโยชน์  เพ็ญสุต  รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า โรงงานหน้ากากอนามัยของซีพีถือเป็นตัวอย่างสถานประกอบการที่ดี มีความสะอาด  เป็นไปตามมาตรฐานการผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ โดยเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หรือ Surgical Mask และด้วยกำลังการผลิตเดือนละ 3 ล้านชิ้นจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยได้ในระดับหนึ่ง  ถือเป็นอีกบทบาทของภาคเอกชนที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาของประเทศ ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้ส่งสายตรวจกรมการค้าภายในมาประจำที่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแห่งนี้จำนวน 2 คน เพื่อตรวจนับจำนวนหน้ากากอนามัยที่ผลิตได้ในแต่ละวัน  รวมทั้งควบคุมการจัดส่งหน้ากากอนามัย เนื่องจากหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม


  พณ.ตรวจร.ง.หน้ากากอนามัยซีพีคุณภาพได้มาตรฐาน
 

ขณะที่ นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์  เผยว่า ถือเป็นประวัติศาสตร์ของเครือซีพีในการทำหน้ากากอนามัย  ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ซึ่งเกิดภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย ทั้งนี้มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าโรงงานฯ จะสามารถผลิตได้เต็มสูบเดือนละ 3 ล้านชิ้นได้ภายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้  โดยจะเร่งพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องจักรอย่างเต็มที่  เพื่อรองรับความต้องการหน้ากากอนามัยในช่วงวิกฤติ  และช่วยป้องกันการระบาดของโรคได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จะเป็นผู้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยฟรีแก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย และเมื่อได้รับเพียงพอแล้ว จึงจะแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นลำดับต่อไป

 

พณ.ตรวจร.ง.หน้ากากอนามัยซีพีคุณภาพได้มาตรฐาน