“กทม.”ตั้งศูนย์โควิด  กักตัวคนกลับจากต่างประเทศ

05 เม.ย. 2563 | 10:34 น.

กทม. เตรียมตั้งศูนย์ Local Quarantine  เฝ้าระวังผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 

วันนี้ (5 เม.ย.63) นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการ Local Quarantine หรือศูนย์กักตัวโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อกักกันและเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ โดยจะบูรณาการการทำงานเชิงพื้นที่ร่วมกับศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร


โดยจะบริหารจัดการในทุกด้าน อาทิ ด้านบริการสุขภาพ ตรวจคัดกรอง วัดไข้ และลงทะเบียนผู้ถูกกักตัว ด้านความปลอดภัย ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเข้าพักของผู้ถูกกักตัว ด้านอุปโภคบริโภค ดูแลด้านอาหารและอุปกรณ์เครื่องใช้ ด้านสิ่งแวดล้อม ดูแลการจัดเก็บขยะปนเปื้อน และด้านอัคคีภัย เพื่อดูแลป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยจัดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักเทศกิจ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักพัฒนาสังคม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการโยธา สำนักงานเขต และสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ ร่วมดูแลและอำนวยความสะดวกผู้ถูกกักตัวตลอด 24 ชั่วโมง 

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีระบบการป้องกันและมาตรการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในพื่นที่กักตัว และการทำความสะอาดรถขนส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วไป เกิดความมั่นใจว่าการดำเนินการกักตัวของศูนย์ จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนและชุมชนที่อยู่โดยรอบพื้นที่