กลาโหมสั่งเร่งความพร้อมโรงพยาบาลสนาม

05 เม.ย. 2563 | 06:13 น.

กระทรวงกลาโหม สั่งเร่งความพร้อม โรงพยาบาลสนาม จัดหาพื้นที่ควบคุมโรคเพิ่ม หลังประเมินหากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนกลับจากต่างประเทศเพิ่ม  โรงพยาบาลสาธารณสุขทั่วประเทศรับไม่ไหวแน่

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม(กห.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับเหล่าทัพ ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อติดตามสถานการณ์และการสนับสนุนของกระทรวงกลาโหมให้กับกระทรวงสาธารณสุขในการรับมือกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 


จากการประเมินสถานการณ์ในภาพรวม หากอัตราการแพร่ระบาดของโรคยังไม่ลดลงจากปัจจุบัน จนถึงกลางเดือนเมษายน 2563 อาจเกินขีดความสามารถของ โรงพยาบาลสาธารณสุขทั่วประเทศที่จะรับผู้ป่วยติดเชื้อได้ 


ในขณะที่คนไทยจำนวนมากในต่างประเทศ ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับไทย กำลังทยอยเดินทางกลับ โดยทุกคนต้องอยู่ในมาตรการควบคุมโรคของรัฐอย่างเข้มข้นขึ้นตามเวลาและสถานที่ที่กำหนด (State Quarantine) ซึ่งจำเป็นต้องเตรียมสถานที่รองรับเพิ่มเติมและมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพร่วมกันในภาพรวม 

ทั้งนี้ การดำเนินการของกระทรวงกลาโหมที่ผ่านมา ทุกเหล่าทัพยังคงจัดกำลังพลและเครื่องมือ รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนทำงานร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ทั้งการคัดกรองการผ่านแดนในทุกช่องทางทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะลูกเรือ รวมทั้งสนามบินนานาชาติ การอำนวยความสะดวกนำพาและดูแลคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เข้าพื้นที่ควบคุมโรคร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ณ อาคารรับรองสัตหีบและโรงเรียนการบินกำแพงแสน ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว กว่า 350 คน  
 

การเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลค่ายทหารทั้งหมดทั่วประเทศที่มีอยู่ เป็นโรงพยาบาลเฉพาะโรค เพื่อรองรับผู้ป่วยอาการไม่หนัก จำนวน 2,662 เตียง การจัดกำลังพลร่วมกันทำสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะที่เป็นพื้นที่เสี่ยงทั้งในกทม. และต่างจังหวัดต่อเนื่องกันไป การสนับสนุนกำลังพลทยอยร่วมเข้าไปบริจาคโลหิตเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตของสภากาชาดไทย การร่วมกันเร่งผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าซึ่งผลิตได้แล้วกว่า 800,000 ชิ้น ใช้ในกองทัพและแจกจ่ายประชาชน รวมทั้งการรณรงค์สร้างความร่วมมือจากประชาชนในมาตรการต่างๆของรัฐที่กำหนด

พล.อ.ชัยชาญ ได้ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ขอบคุณและแสดงห่วงใยในการปฏิบัติงานของกำลังพลทุกเหล่าทัพที่ผ่านมา โดยขอให้ทุกคนตั้งอยู่ในความไม่ประมาทและปฏิบัติงานสนับสนุน สธ.อย่างเข้มข้นและใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ภาวะฉุกเฉิน พร้อมขอให้ทุกเหล่าทัพเข้าไปช่วยสภากาชาดไทยแก้ปัญหาการขาดแคลนโลหิตต่อเนื่องกันไป รวมทั้งจัดยานพาหนะสนับสนุนเกษตรกรขนส่งผลไม้ที่กำลังออกตามฤดูกาล กระจายออกสู่ตลาดและประชาชน

  
พร้อมกันนี้ พล.อ.ชัยชาญ ได้กำชับขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งเตรียมโรงพยาบาลสนามสนามให้มีความพร้อมโดยเร็ว เพื่อรองรับสถานการณ์ของผู้ป่วยที่อาจมีมากขึ้นจนเกินกำลังของสธ. พร้อมกับขอให้ประสานสธ. เร่งจัดหาและเตรียมความพร้อมที่พักเพิ่มเติม (Hospitel) สำหรับใช้เป็นพื้นที่ควบคุมโรคของรัฐ โดยขอให้หมุนเวียนอบรมให้ความรู้กับกำลังพลในการทำหน้าที่ด้านสาธารณสุขและด้านการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ โดยเน้นประสิทธิภาพการบริหารจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุขและมีห้องที่เพียงพอ รองรับคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศ พร้อมทั้งขอให้เพิ่มความเข้มข้นการประชาสัมพันธ์และความร่วมมือกับประชาชนมากขึ้น