นายกฯประชุมด่วน หลังคนไทยกลับปท.แหกกฎไม่ยอมกักตัว

03 เม.ย. 2563 | 15:52 น.

สุวรรณภูมิวุ่น คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศนับ 100 คน ไม่ยอมกักตัว 14 วันป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในสถานที่ของรัฐบาล นายกฯเรียกประชุมด่วน

วานนี้ (3 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เมื่อเวลา 20.00 น.  มีกลุ่มคนไทยมากกว่า 100 คนเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ และปฏิเสธที่จะเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของรัฐบาล ซึ่งจัดสถานที่ไว้รองรับที่ อ.สัตหีบ และ โรงแรมอีก 2 แห่ง ในกรุงเทพมหานคร โดยอ้างว่า ไม่ทราบว่ามีมาตรการดังกล่าว

 

นายกฯประชุมด่วน หลังคนไทยกลับปท.แหกกฎไม่ยอมกักตัว

 

ผู้โดยสารกลุ่มนี้ปฏิเสธที่จะเข้าสู่กระบวนการกักตัว และเกิดโต้เถียงกันยืดเยื้อนานกว่า 4 ชั่วโมง ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป และเกิดความตึงเครียดขึ้น โดยกลุ่มผู้โดยสาร ระบุว่า ไม่ทราบประกาศเรื่องของการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงประเทศไทยทุกเที่ยวบิน


กลุ่มผู้โดยสารกลุ่มนี้เรียกร้องให้รัฐบาลส่งตัวแทนมาชี้แจง และทำท่าจะลุกลามเป็นการชุมนุมต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่ทหารระดับพลตรี ได้เข้ามาคุมสถานการณ์ และเปิดการเจรจากับผู้เดินทาง ประมาณ 20 นาที ก่อนจะอนุญาตให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านได้ โดยกำชับให้ทุกคนต้องกักตัว 14 วัน แม้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข จะคัดค้าน แต่ไม่สามารถควบคุมตัวผู้เดินทางทั้งหมดได้

 

นายกฯประชุมด่วน หลังคนไทยกลับปท.แหกกฎไม่ยอมกักตัว


ทั้งนี้ การดำเนินการตามมาตรการให้กักผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นไปตามแนวทางที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศชะลอการเดินทางเข้าประเทศของคนไทยและคนต่างชาติ จนถึง 15 เม.ย.นี้

 

แต่ปรากฏว่า กระทรวงการต่างประเทศยังคงออกเอกสารรับรองให้คนไทยและคนต่างชาติเดินทางเข้าไทยตามปกติ 

ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุข ว่า ผู้โดยสารที่ออกไปมีบางคนเป็นไข้และถูกกักไว้ 3 คน อาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีการกักตัวออกจากสนามบินไปด้วย

 

ทั้งนี้รายงานว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วน ในวันนี้ (4เม.ย.) เวลา 9.00 น.