“พิษณุโลก”เข้มมาตรการล็อคดาวน์ ตั้งด่าน 1,000 หมู่บ้าน

01 เม.ย. 2563 | 09:05 น.

ผู้ว่าฯพิษณุโลก ย้ำต้องปฏิบัติมาตรการล็อคดาวน์อย่างเข้มแข็ง ตั้งด่านหมู่บ้าน 1,000 จุด ด่านเช็คคนเข้าจังหวัด ค้นหาและควบคุมกลุ่มเสี่ยง ผู้เข้าจังหวัดมาใหม่จะต้องถูกกักตัวดูอาการ 14 วัน

วันที่ 1 เม.ย.63 ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก นพ.รัฐภูมิ ชาภูนท รักษาราชการนพ.สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้พบปะสื่อมวลชนเพื่อชี้แจงมาตรการล็อคดาวน์พิษณุโลก 1-30 เมษายน 2563 เพื่อค้นหาและสกัดกลุ่มเสี่ยง ที่จะมาแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดพิษณุโลก แม้ปัจจุบัน จังหวัดพิษณุโลกตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเพียง 3 ราย

 

นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.พิษณุโลก ย้ำกับสื่อมวลชนว่า จะเป็นต้องใช้มาตรการคุมเข้ม ล็อคดาวน์จังหวัดพิษณุโลก เริ่มวันที่ 1-30 เมษายน 2563 แม้จะเจ็บ แต่ก็เพื่อให้จบ เพราะแม้ว่าจังหวัดพิษณุโลกจะมีผู้ติดเชื้อยืนยัน 3 ราย และการกักตัว ตรวจเชื้อผู้ใกล้ชิดยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม รวมถึงมาตรการกักตัวดูอาการแรงงานที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ แรงงานที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯและปริมณฑล 3,000 กว่าคน แต่อาจจะมีผู้ที่มีเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการอยู่จำนวนหนึ่ง จึงต้องคุมเข้มในการมาตรการนี้ และขอความร่วมมือประชาชนชาวพิษณุโลกในมาตรการต่าง ๆ  ตรวจเช็คอุณหภูมิร่างกายชาวพิษณุโลกทุกคนที่ผ่านด่านตรวจ และอาจจะเสริมไปถึงให้อสม.ลงไปตรวจอุณหภูมิร่างกายชาวพิษณุโลกทุกคน และ มาตรการกักตัว ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาภายในจังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่ 1 เมษายน 2563 จะต้องถูกกักตัวดูอาการที่บ้านพัก หรือ โรงแรมที่จังหวัดพิษณุโลกประสานไว้ โรงแรมไพลิน โรงแรมท็อปแลนด์ เป็นระยะเวลา 14 วัน

จังหวัดพิษณุโลกได้มีหลายมาตรการออกมา อาทิ การตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกหมู่บ้าน  จำนวน 1,048 หมู่บ้าน ให้ผู้ใหญ่บ้าน อสม. อปท. ทำการตรวจเช็คอุณหภูมิ สอบถามประวัติการเดินทาง ตั้งด้านตรวจรอบเขตจังหวัดพิษณุโลก รวมถึง ท่าอากาศยาน สถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถไฟ ถ้าผู้เดินทางเข้ามาใหม่ จะถูกกักตัวดูอาการ 14 วัน และ ด่านตรวจรอบเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เพื่อค้นหาผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ ด้วยการตรวจเช็คอุณหภูมิทุกคน

 

รวมถึงประกาศคำสั่งล่าสุดวันที่ 31 มี.ค.2563 ให้ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างของรัฐ อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดพิษณุโลก ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 30 เมษายน 2563

 

ออกคำสั่งห้ามจำหน่ายสุรา ทั้งประเภท 1 และประเภท 2 ให้ปิดแหล่งท่องเที่ยวทุกแห่ง อาทิ อุทยานแห่งชาติ น้ำตก เขื่อน บ่อตกปลา และขอความร่วมมือประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก งดออกจากบ้าน ในเวลา 23.00 -05.00 น. ตั้งแต่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป