สยบข่าว“ชัตดาวน์”กทม.

31 มี.ค. 2563 | 05:16 น.

ศูนย์ศบค. สยบข่าว"ชีตดาวน์"กทม.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)ตอบคำถามถึงกระแสข่าวการชัตดาวน์กรุงเทพ ยืนยันว่า  กทม.ยังเป็นประกาศเดิม ไม่มีข้อสั่งการเพิ่มเติม 

ส่วนเมื่อครบสัปดาห์ของการใช้พรก.ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรีพอใจระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถไว้วางใจสถานการณ์ทั้งหมด ต้องให้กระทรวงสาธารณสุขติดตามใกล้ชิด สถานการณ์จะปรับเปลี่ยนตามข้อมูลของสาธารณสุข อยู่ที่ความร่วมมือของประชาชน หากไม่ร่วมมือก็ต้องเพิ่มมาตรการให้เข้มขึ้น และขอย้ำว่าวันที่ 1 เม.ย. เป็นวันโกหกของโลก ขอความร่วมมือ อย่าโพสต์ข้อมูลโควิดมาโพสต์เล่นเด็ดขาด

สยบข่าว“ชัตดาวน์”กทม.

 

 

 

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่เอกชนหลายแห่งยังไม่ให้หยุดงานแต่รัฐบาลชวนให้คนอยู่บ้านจะอออกมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ นั้นยังขอความร่วมมือเช่นเคย ขอให้นายจ้างพิจารณาอย่างดีว่าท่านได้ประโยชน์อะไรในการดึงพนักงานมาทำงานรวมกันในห้องทำงาน หากทำงานที่บ้านจะทดแทนได้หรือไม่ หากมีความเสี่ยงและนำความเสี่ยงมาติดท่านเชื้อหากอยู่โรงพยาบาล ติดเชื้อจะเสียหายมากกว่านี้ ขอให้ความคิดนี้ไม่เหนือบ่ากว่าแรง ทั้งการเหลื่อมเวลาการทำงานจะช่วยชาติได้ด้วย 

ส่วนกระแสข่าวว่าเชื้อจากอิตาลีแรงกว่าจีนนั้น นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยังเป็นความเห็นกันอยู่ในวิชาการเท่านั้น ที่ต้องพิสูจน์ว่าอะไรแรงกว่ากันอย่าง ก็ต้องดูสถิติตัวเลขสะสม แต่ย้ำว่าการป้องกันควบคุมต้องทำเหมือนกันหมด จะแรงหรือไม่ก็ใช้วิธีการเดียวกันหมด