เปิดใช้สถานีรถไฟบ้านไผ่นาบุญ ลดเวลาขนส่งสินค้าไปแหลมฉบัง

07 ก.พ. 2563 | 09:20 น.

การรถไฟฯเปิดใช้ "สถานีชุมทางบ้านไผ่นาบุญ" สถานีแห่งใหม่ ลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าจากภาคเหนือ-อีสานเชื่อมไปตะวันออกและท่าเรือแหลมฉบังโดยไม่ผ่านกทม.

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยไทย แจ้งว่า ตามที่การรถไฟฯ ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงฉะเชิงเทรา – คลองสิบเก้า – วิหารแดง และช่วงบุใหญ่ – แก่งคอย พร้อมทางคู่เลี่ยงเมือง (Chord Line) จำนวน 3 แห่ง ระยะทางรวมประมาณ  106  กิโลเมตร และได้ดำเนินการก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ ที่ใช้ชื่อว่า "สถานีชุมทางบ้านไผ่นาบุญ" ซึ่งเป็นสถานีลำดับที่ 446 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยได้ทำการเปิดใช้สถานีรถไฟแห่งใหม่นี้ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

 

สถานีชุมทางบ้านไผ่นาบุญ

 

"สถานีชุมทางบ้านไผ่นาบุญ" มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ กม.162+811.00 ระหว่างสถานีบุใหญ่ – ชุมทางแก่งคอย และสถานีหนองบัว จังหวัดสระบุรี ใช้อักษรย่อ "บญ." ชื่อภาษาอังกฤษ "Ban Phai Na Bun Junction" อักษรย่อ "BPB" รหัสสถานี 3122 สถานีแห่งใช้เป็นสถานี chord line (เส้นทางเลี่ยงเมือง)
เป็นการเชื่อมต่อเส้นทางเดินรถของขบวนรถสินค้าจากสายเหนือไปยังสายตะวันออก จากเดิมที่ขบวนรถต้องทำขบวนเข้าสถานีชุมทางแก่งคอย เพื่อทำการสับเปลี่ยนหัวรถจักรจากด้านที่วิ่งมาจากสายเหนือมุ่งหน้าไปยังสายตะวันออกเฉียงเหนือให้ไปอยู่ด้านที่วิ่งไปทางสายตะวันออก จึงทำให้ขบวนรถเกิดความล่าช้า 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อมีการเปิดใช้สถานีชุมทางบ้านไผ่นาบุญจะช่วยให้ขบวนรถสินค้าจากสายเหนือตรงไปสายตะวันออกไปยังท่าเรือแหลมฉบังโดยไม่ต้องเข้าไปสับเปลี่ยนหัวรถจักรที่สถานีชุมทางแก่งคอย ช่วยลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้า และประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงที่ใช้ในภาคการขนส่งของประเทศ

 

สถานีชุมทางบ้านไผ่นาบุญ

 

ลดปัญหามลพิษที่มีต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยลดต้นทุนการขนส่งสินค้าและบริการระหว่างจังหวัดต่าง ๆ รวมถึงสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการ ขนส่ง (Modal Shift) ไปสู่ระบบรางและสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศอีกด้วย