JWD เปิดยุทธศาสตร์ครบรอบ 40 ปี ขยายโลจิสติกส์บุกตลาดจีน-ไต้หวัน

23 เม.ย. 2562 | 08:14 น.

JWD ประกาศทรานฟอร์มธุรกิจรับมือสมรภูมิโลจิสติกส์ชูกลยุทธ์ผนึกพันธมิตรข้ามชาติต่อยอดธุรกิจครบวงจรภายใต้4 กลุ่มธุรกิจเน้นการใช้เทคโนโลยีเป็นแกนหลักในการพัฒนาและดำเนินธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่พร้อมขยายแนวรบบริการบุกตลาดอาเซียนและจีน- ไต้หวัน

JWD เปิดยุทธศาสตร์ครบรอบ 40 ปี ขยายโลจิสติกส์บุกตลาดจีน-ไต้หวัน

นายชวนินทร์  บัณฑิตกฤษดา  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเจดับเบิ้ลยูดีอินโฟโลจิสติกส์จำกัด(มหาชน) หรือJWD เปิดเผยว่าในวาระครบรอบ40 ปีได้ปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อรับมือการแข่งขันของธุรกิจโลจิสติกส์ที่รุนแรงมากขึ้นรวมถึงอิทธิพลDigital Disruption ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วภายใต้4 แกนหลักคือกลุ่ม1 ธุรกิจโลจิสติกส์เพิ่มบริการที่หลากหลายเพื่อครอบคลุมบริการครบวงจรรองรับลูกค้าทั้งแบบB2B และB2C  อาทิการขนส่งเครื่องจักรกลหนักที่ตอบรับโครงการลงทุนต่างๆในอีอีซี, บริการขนส่งอีคอมเมิร์ซ, บริการSelf-Storage (ห้องเก็บของส่วนตัวให้เช่า) และJWD Art Space (บริการจัดเก็บและแสดงงานศิลปะครบวงจร) นอกจากนี้มีแผนขยายโครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์อื่นๆเช่นการให้บริการท่าเทียบเรือปัจจุบันบริษัทฯเริ่มให้บริการยกขนตู้รถไฟบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง

 

กลุ่ม2 ธุรกิจอาหารให้บริการฟู้ดซัพพลายเชนโซลูชั่นส์ตั้งแต่กระบวนการจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบสำหรับลูกค้ากระบวนการแปรรูปและจัดเตรียมวัตถุดิบพร้อมปรุงอาทิผักหั่นฝอยไข่เหลวบรรจุขวดอบขนมปังและเบเกอรี่สำหรับกลุ่มลูกค้าQuick Services Restaurants ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อบริการจัดเก็บและกระจายสินค้ารวมทั้งเป็นตัวแทนนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกี่ยวกับอาหารจากทั่วโลก   

JWD เปิดยุทธศาสตร์ครบรอบ 40 ปี ขยายโลจิสติกส์บุกตลาดจีน-ไต้หวัน

กลุ่ม3 ธุรกิจไอทีใช้เทคโนโลยีเป็นแกนหลักในการพัฒนาและดำเนินธุรกิจมุ่งพัฒนาด้านการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติที่สำคัญ(Business Intelligence) เพื่อใช้ข้อมูลเป็นศูนย์กลางช่วยให้สามารถตัดสินใจในการทำงานได้อย่างรวดเร็วถูกต้องแม่นยำสามารถพยากรณ์ความต้องการของลูกค้าได้ล่วงหน้ารวมทั้งสร้างให้เกิดโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆตลอดห่วงโซ่คุณค่า

 

กลุ่ม4 ธุรกิจอินเวสต์เม้นต์เน้นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือกองทุนที่เกี่ยวเนื่องกับโลจิสติกส์รวมทั้งการลงทุนใหม่ๆในธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตในอนาคต

นายชวนินทร์กล่าวว่าโครงสร้างธุรกิจใหม่ของบริษัทฯจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งขณะเดียวกันก็จะช่วยให้สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงและเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืนยิ่งขึ้นปัจจุบันJWD ได้ขยายบริการโลจิสติกส์เข้าสู่ตลาดหลักและตลาดใหม่ของอาเซียนครบ9 ประเทศตามเป้าได้แก่ไทยเมียนมาลาวกัมพูชาเวียดนามสิงค์โปร์มาเลเซียไต้หวันและอินโดนีเซียส่วนฟิลิปปินส์มีแผนเข้าลงทุนภายในปีนี้ ทิศทางต่อไปคือการขยายบริการฟู้ดซัพพลายเชนเจาะเข้าไปในแต่ละประเทศรวมถึงการขยายโอกาสไปในภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะจีนและไต้หวัน

JWD เปิดยุทธศาสตร์ครบรอบ 40 ปี ขยายโลจิสติกส์บุกตลาดจีน-ไต้หวัน

สำหรับเหตุผลที่เลือกใช้ธุรกิจอาหารเป็นแฟลกชิปในการบุกตลาดประเทศต่างๆเนื่องจาก1. มีพันธมิตรแข็งแกร่งอย่างCSLF ซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการซัพพลายเชนอาหารรายใหญ่ของไต้หวันที่มีความเชี่ยวชาญมากว่า30 ปีทำให้สามารถขยายตลาดและสร้างรายได้ทันทีทั้งในอาเซียนและไต้หวัน2. เป็นการต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มให้คลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ(ห้องเย็น) ที่มีอยู่ทั่วอาเซียนและ3. อาหารเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามเทรนด์โลกด้วยอุปสงค์- อุปทานของแต่ละพื้นที่ 

 

"แผนการดังกล่าวเรียกว่าJWD ทรานฟอร์มธุรกิจจากผู้ให้บริการโลจิสติกส์ขั้นปลายน้ำ(บริการคลังและขนส่งสินค้า) ที่มีการแข่งขันราคาที่รุนแรงรุกไปสู่การเป็นผู้ให้บริการซัพพลายเชนแบบครบวงจรตั้งแต่การจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบให้กับลูกค้ากระบวนการผลิตและแปรรูปสินค้าการมีแบรนด์สินค้าอาหารในมือรวมถึงแผนการขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์อื่นๆอันถือเป็นต้นน้ำของบริการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ลูกค้าและตอบโจทย์ผู้บริโภคไปพร้อมกัน" 

 

นอกจากนี้นายชวนินทร์กล่าวเพิ่มเติมว่าการที่JWD สามารถเดินหน้าสู่เป้าหมายได้รวดเร็วส่วนหนึ่งมาจากการที่มีพันธมิตรข้ามชาติที่แข็งแกร่งในแต่ละบริการเช่นการร่วมทุนCJ LOGISTICS จากเกาหลีใต้จัดตั้งบริษัทCJL JWD Logistics  เพื่อให้บริการโลจิสติกส์แบบB2B โดยอาศัยเน็ตเวิร์คที่แข็งแกร่งของCJ และB2C รองรับการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซทำให้บริษัทสามารถขยายบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และเทรนด์โลก  โดยการทรานฟอร์มธุรกิจJWD เริ่มมาตั้งแต่ช่วงกลางปี2561 แม้จะเป็นช่วงเริ่มต้นแต่ก็ช่วยให้รายได้ของบริษัทในปี2561 เติบโตถึง32%  และคาดว่าจะเห็นผลชัดเจนยิ่งขึ้นตั้งแต่ปี2562 นี้เป็นต้นไป

 

“คาดว่าจะมีรายได้จากฟู้ดซัพพลายเซนและโลจิสติกส์จะเพิ่มรายได้ในปีนี้ประมาณ25% ของรายได้ทั้งหมดที่จะขยายงานรุกจีนและใต้หวันดังนั้นการขยายตัวไปสู่โลจิสติกส์ในกลุ่มอาหารปัจจุบันจึงมีมากขึ้นนอกจากนั้นยังปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่ที่จะมองเห็นรายได้จากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นประมาณ40% ที่มาจากกลุ่มอาหารและโลจิสติกส์พร้อมกับตั้งเป้าว่าภายในปี2020 จะมีรายได้จากต่างประเทศประมาณ25% ปรากฎว่าสามารถทำได้แล้วในปีนี้สามารถนำรายได้ไปลงทุนในธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับJWD ทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น”

JWD เปิดยุทธศาสตร์ครบรอบ 40 ปี ขยายโลจิสติกส์บุกตลาดจีน-ไต้หวัน