มาสด้าเฮยอดขายเดือน 5 ทะลุ3.5 พันคัน เติบโตกว่า 23%

19 มิ.ย. 2559 | 09:00 น.
มาสด้าชี้ทิศทางยานยนต์เริ่มฟื้นตัว หลังยอดขายเดือน 5 โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน พ.ค.ทำได้กว่า 3.5 พันคัน โดยมาสด้า 2 ขายดีสุด ด้านครอสโอเวอร์ CX-5 เติบโตสูงสุด พร้อมเตรียมกลยุทธ์สื่อสารการตลาด และแผนพัฒนาการขาย –เซอร์วิสเต็มสูบ เพื่อรองรับตลาดในครึ่งปีหลัง

นายฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์มาสด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า ยอดขายในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาของมาสด้า มีจำนวน 3,522 คัน เติบโตกว่า 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ถือเป็นการเติบโตเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน โดยแบ่งสัดส่วนยอดขายเป็นรุ่นต่างๆพบว่า มาสด้า2 มียอดขาย 1,889 คัน เพิ่มขึ้น 43% ,มาสด้า3 มียอดขายแบบทรงตัวอยู่ที่ 337 คัน ,มาสด้า CX-3 มียอดขายอยู่ที่ 423 คัน , CX-5 มียอดขาย 353 คันถือเป็นรุ่นที่เติบโตสูงสุดถึง 45% ,ปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร มียอดขาย 516 คัน และรถสปอร์ตโรดสเตอร์ MX-5 จำนวน 4 คัน

"ยอดขายในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เรายังมีอัตราการเติบโต แม้จะไม่ใช่ฤดูกาลขาย โดยรถในเซ็กเมนต์ซิตีคาร์ได้รับความนิยม และเป็นตัวกระตุ้นให้ยอดขายของเราทะลุเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาสด้า 2 ที่ขายดี ขณะที่มาสด้า 3 ที่แม้จะมีคู่แข่งเปิดตัวรุ่นใหม่แต่ก็ไม่ได้รับผลกระทบใดใด ส่วนรถในกลุ่มครอสโอเวอร์ทั้ง CX-3 และ CX-5 ก็เป็นรถที่สร้างแรงดึงดูดลูกค้าให้เข้ามายังโชว์รูมและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทั้ง 2 รุ่น ด้วยความนิยมดังกล่าวทำให้ยอดขายของมาสด้ายังคงรั้งตำแหน่งอันดับ 3 ของตลาดรถยนต์นั่งอย่างเหนียวแน่น "

นายทาเกสึเอะ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์เริ่มมีทิศทางที่สดใส โดยพบว่าตลาดยังมีความต้องการรถยนต์สูง และเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณที่ดี นอกจากนั้นแล้วปัจจัยภายในคือการกำหนดกลยุทธ์ของมาสด้า โดยมาสด้ามีเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ให้เกิดความแข็งแกร่ง ให้เกิดความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทั้งหมดจะถูกสื่อสารผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ การออกแบบภายใต้ โคโดะ ดีไซน์ ระบบเชื่อมต่อโลกการสื่อสาร MZD Connect และประการสุดท้ายคือระบบความปลอดภัย i-Activsense

ด้านนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เปิดเผยว่า หลังจากมีการเปิดตัวรถมาสด้าในเจเนอเรชันที่ 6 ส่งผลให้มาสด้ามียอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งที่มาสด้าจะต้องเร่งวางแผนเพื่อรับมือกับจำนวนรถที่เพิ่มขึ้นคือการบริการหลังการขาย โดยจะพัฒนาบริการหลังการขายทั้งโชว์รูม ตั้งแต่การขายไปจนถึงอาฟเตอร์เซอร์วิส เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ นอกจากนั้นแล้วในแง่กลยุทธ์การขาย ก็จะมีการจัดแคมเปญข้อเสนอพิเศษเพื่อให้เป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น

"เรามีเป้าหมายสู่การเป็นแบรนด์พรีเมียม ดังนั้นจึงให้ความสำคัญตั้งแต่การขายไปจนถึงบริการหลังการขาย ไม่เพียงเท่านั้นเราจะมีแคมเปญออกมาเพื่อกระตุ้นผู้บริโภค ล่าสุดได้ส่งแคมเปญพิเศษของมาสด้า3 ด้วยดอกเบี้ยอัตราพิเศษ และฟรี ประกันภัยชั้น 1 ตั้งแต่วันนี้ - 30 มิถุนายน"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,166 วันที่ 16 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559